Leila POV
"A-Ano yan?"
"It's a letter, Lei. Letter J to be exact."
I rolled my eyes. "I know, pero sino ang nagsulat?"
"Maybe your friend was able to write this while she was abused by the man whose name starts with the letter J."
"J?"
"Come on Lei, let's check the master list of their section."
Tumakbo kami papunta sa classroom nila Leslie. May yellow line na 'police line do not cross' na nakaharang. Kumpulan din ang mga estudyante. Hindi na kami pumasok sa crime scene. Pumunta na lang kami sa pintuan kung saan nakadikit ang master list ng section.
Ginamit ni William ang hintuturo para tignan ang nga pangalang nagsisimula sa letrang J.
Johanna
Jacob
Jeffrey
Jon
JustinHinanap ng mga mata namin si Mr. Neds.
"Mr. Neds!" Tawag ko.
"Oh? Leila, iha."
"We already have the primary suspects."
"Talaga?sino sino?"
Tinuro ni William ang mga pangalan ng mga primary suspects.
"Sige, ipapatawag ko na sila." Sabi ni Mr. Neds.
"No, sir, me and Lei will talk to them one-by-one. Just continue your investigation."
Siniko ko si William at binulungan. "Yung chocolate."
"Ahhh yes thanks Lei."
Hinarap niya si Mr. Neds.
"Do you have the test result of the chocolate? What was the ingredients?aside from cocoa?""A-Ah oo nga pala, normal lang naman pero yung lasa kasi medyo iba, expired na daw."
Leslie is a sensitive girl. Kapag alam niyang expired na ang isang pagkain, hindi na niya iyon kakainin. Pero dahil walang brand name ang chocolate at tila napilitang kainin ang tsokolate, may possibility na mapainom siya ng tubig dahil nga ayaw niya sa expired. Divine told me. Thanks to her, chismosa.
"Thanks for the info Mr. Neds. Come on Lei."
Hinila niya ang kamay ko. Sinabi ko na rin kay William kung gaano ka-sensitive si Leslie kaya siguro napainom siya ng tubig. Pero anong meron doon sa tubig?
Napapahigpit na ata ang paghawak ni William sa kamay ko. Tumikhim ko. "A-Ahh William?"
"Hhm?"
"My h-hand."
Tumingin siya sa magkahawak naming kamay. "Oh? Pardon."
"He-he!" Sabi ko.
Pumunta kami sa principal's office at hinigi ang mga pictures ng mga primary suspects. Di naman nagreklamo ang principal. Siguro kilala na rin niya si William sa pagiging detective nito.
Isa-isa naming hinanap ang mga estudyante sa larawan. Una naming nakita ang lalaking nagngangalang Jeffrey sa cafeteria.
"Perhaps, are you Jeffrey?" I asked. Maliit lang na lalaki, nakaharang ang bangs sa kanyang kaliwang mata at gusot gusot ang polo.
"Ako nga, maupo kayo." Itinuro niya ang mga bakanteng upuan sa harap niya. Naupo kami ni William.
"Do you know Leslie?" Tanong ni William.
"Yes, she is my classmate. Why?"
"She was killed by the man whose name starts with the letter J."
"So?you were saying na pinagdududahan niyo ako?"
"Hin-" sisingit sana ako ng biglang nagsalita si William.
"Yeah, so please cooperate with us."
"Why would I kill her!? Do you think I could do it?" Sigaw ni Jeffrey.
"Di namin sinasabi na ikaw ang may gawa, magtatanong lang kami." Sabi ko. Inunahan ko na si Willian baka kung ano pang masabi.
"Ano yon?" Kunot-noo niyang tanong.
"Nasaan ka ng nga bandang 12 ng hapon?"
"Nasa library ako noon, nag rerewrite ng notes,magulo kasi ang Science notebook ko."
"Ah! I see." Sabi ni William habang nakapangalumbaba.
"May nakakita ba?"
"Pwede niyong itanong sa librarian. Inosente ako!"
"Okay. Relax!thanks by the way."
Hinila ko na si William paalis doon. Masyado naman ang Jeffrey na iyon. Makasigaw akala mo siya ang suspek.
Hinila ko si William papuntang library. Nakumpirma namin na nandoon nga si Jeffrey ng 12:00 at lumabas ng 12:30. Imposibleng siya ang pumatay kay Leslie dahil nakita namin ang katawan niya mga bandang 12:10.
Tinignan namin ni William ang mga litrato at sunod naming nakita ang nag-iisang babae sa primary suspects. Johanna.
Kasalukuyan siyang nagtatabi ng mga gamit niya sa locker room.
"A-Ah hello? Are you Johanna?"
Lumingon siya sa amin.
"Yes, I am. How can I help you?"
"Kil-"
"Where are you the time when the clock sticks its hand on 12:00-12:10?" singit ni William.
"I was reviewing."
"you are not capable of raping a girl so you are elliminated."
at hinila na ako ni William palabas.
YOU ARE READING
UNSOLVED MYSTERIES: William Myriad
Mystery / ThrillerJoin William Myriad together with his partner Leila Frances in solving cases and such. Together they are a crime solving duo that can't be beat.