Leila POV
After I dialled Losti's number, naka-park na rin pala si William ng kotse niya.
The sudden ringing of my phone made us stop for a second.
It was a text from Losti saying na hindi na raw siya makakapunta.
"William."
"Hmm? Who is that?"
"Losti."
"What about Losti?"
"He can't join us." I stated.
Nakita ko ang pagkurba ng nakakalokong ngiti niya. Pumasok na kmmi sa apartment.
Nasa kalagitnaan ng pagluluto si William sa kitchen, ng biglang may kumatok sa pintuan ng apartment na ito.
Bubuksan ko sana ng hinigit ni William ang braso ko.
"I will. Stay here."
Kunot-noo kong sinundan ng tingin si William sa gagawin niyang pagbukas ng pinto. Di ko alam kung bakit ako kinabahan. Nagsimula na rin akong makiramdam sa paligid.
Nagulat na lang ako sa tumambad sa amin ni William. A box, a red box with a green ribbon. Agad iyong binuhat ni William at pilit na nililingon kung sino ang nagbigay.
Sinarado na niya ang pinto at lumapit s akin dala-dala ang kahon. Nilapag niya ito sa lamesa at nakahanda na akong buksan ito ng pitikin niya ang kamay ko.
"Do not open." Ma-awtoridad niyang sabi habang inaamoy at pinakikiramdaman ang kahon na iyon.
"Anong ginagawa mo?"
His eyes suddenly widened and all I can do is to be nervous. Ano bang meron sa kahon na iyon?
"Can you hear it?" Itinapat niya sa akin ang kahon.
"What?" Tanong ko at pilit na pinakikiramdaman rin ang kahon.
Bubuksan na sana ni William ang kahon ng biglang may kumatok.
"Stay here, do not open that box until I told you to do so." I nodded.
Pagbukas niya ng pinto, ganoon pa rin ang tumambad sa amin. Walang bakas ng tao. This time, it wasn't a box but a white envelope. Probably, a letter.
Agad niya itong dinampot. At tumungo ulit dito sa kusina.
"Weird." utas ko.
Ngayong mag mo-movie marathon sana kami ni William, saka naman may nagpadala ng weird messages na ganito. Hindi lang isang beses, kundi dalawa. Pero yung isa, kahon naman at kanina pa nangangati ang mga palad kong buksan iyon.
Binuklat ni William sobre. And I am not surprised it it was a letter. As i thought, it is really a letter.
Kahit na gusto ko rin basahin ang letter, I glanced at the white envelope instead, hoping that there's a name written on it. Pero nang pagmasdan ko iyo, wala akong nakita na bahid ng sulat o kahit anong ink sa sobre. Nakisilip na lang ako sa papel na binabasa ni William.
Gaya ni William. kumunot din ang noo ko ng subukan kong basahin iyon.
Set of letters. Para siyang jumbled kasi ang gulo. Sinubukan kong pagbali-baliktarin pero walang nangyari.
"This is a vigenere cipher." William said kahit hindi pa ako nagtatanong. Masyado sigurong halata na nagtataka ako sa code.
Sunod niyang binuksan ang bag at laking gulat namin na isang bomba ang bumungad sa amin.
Namawis kaagad ako. "Itapo mo y-yan." Saad ko.
"Insane. Iba pa idadamay mo."
"Sira k-ka ba!? Gusto mo ba dito sumabog yan?"
"Nah, I think this letter has something to do with this bomb."
Muli kong nilingon ang bomba at isa't kalahating oras ang nakalagay siguro ay kanina pa ito nagsisimula.
"M-marunong ka bang mag-defuse?" Tanong ko.
"Unfortun-"
"What!? Detective ka dapat alam mo." Napasigaw na ako.
"Hey, calm down, we need to decipher this letter first."
I rolled my eyes. "What is that?and how?"
Lumapit si William sa sala at kumuha ng ballpen at malinis na papel. Sinubukan niyang idecipher ang code habang nag-eexplain sa akin kung ano iyon.
"This is a method of encrypting alphabetic text by using a series of different ciphers based on the letters of a keyword."
Napatingin ako sa sinusulat niyang paulit-ulit na alphabet. Bahagya niya akong tinaasan ng tingin.
"This is a tabula recta or vigenere square or table."
"You said, deciphering that was based on a keyword? Paano natin malalaman iyon?"
May itinuro siya sa sobre. Hindi ko iyon napansin ah. It was 'LEMON'
Natapos na rin siya sa pagsukat ng alphabet ng sinulyapan ko ang bomba at di ko maipaliwanag ang kabang nararamdaman ko. Maginh ang kilalang detective na si William, nagsimula na ring kabahan.
The letter says:
sm fvrci u vbai kch lvq bbh fqhgpv xsvwe pc lzy ywfd qq w spix gbcvk tbc atog t hur gz pafelmzs v ssbs lzy mzepepm szvswip qq dypees qpgudupv fvvd zuuryids pzhq oao gmzy elq bhxfqf nqxqf lzy pspccbh gsme 09245632210
Gosh!What's this!?
YOU ARE READING
UNSOLVED MYSTERIES: William Myriad
Mystery / ThrillerJoin William Myriad together with his partner Leila Frances in solving cases and such. Together they are a crime solving duo that can't be beat.