I couldn't find any way to escape from this room. Paulit-ulit na akong nagaganito at palaging si Lyndon ang may gawa. Noong una, si Brent ang ikinulong niya at hindi ko alam kung ano ang pumasok sa kokote niya at nagawa niyang magkulong ng inosenteng lalaki sa abandonadong kwarto na iyon ng limang araw. Sumagi sa isipan ko si Losti na kasama ko nung mga oras na iyon sa pagtulong kay Brent. I never thought that Losti, na itinuturing ko bilang tagapagligtas, kuya at higit sa lahat, kaibigan, nagawa akong pagtaksilan.
Nakarinig ako ng mga hikbi. Nagpalinga-linga ako sa paligid para hanapin ang taong pinanggalingan ng mga hikbing naririnig ko. Only to find out that it was me, sobbing. Higit dalawang araw na akong walang kain. Wala akong connection na pwedeng gamitin para makalabas dito. Hindi ko naman kasi kabisado ang morse code na iyon. Tsk.
Pinahid ko ang luha ko. Hindi ako sigurado sa naiisip ko, pero para sa kaligtasan ko kailangan kong isugal ang lahat at subukan para lang makalaya ako, kung posible.
Bumuntong-hininga ako at nagpalinga-linga sa paligid para maghanap ng kahit na anong manipis na pin or stick. I'll try to have lockpicking, again, if possible. Wala pa akong experience sa lock picking pero dahil nga nagugutom na ako, ayaw ko nang mag-stay pa dito. Pero hindi ako sigurado kung gagana ang lockpicking mula dito sa loob ng kwartong ito.
Di ko na rin kayang maghintay kay William sa pagsasagot ng riddle na ibinigay sa kanya ni Lyndon.
Laking pasasalamat ko dahil lumang library pala ito. Well, kung pioneer student ako dito sa Light, I would know the floor number of this abandoned library, and I would know where I was exactly located.
Hinanap ko ang ilan sa tables dito na may kalumaan na rin at isa isang binuksan ang drawer.
Gamit ang lumang orasan na natabig ko kanina, nakita ko ang oras at mahigit dalawampung minuto na akong naghahanap ng pin na pwede sa lock picking. Sad to say, I can't find any.
Napaupo ako sa sahig dahil sa tinding pagod. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Mamatay ako sa gutom!
Wala ring kahit na anong bintana para makalabas. Well, abandoned library ito and windows are rarely used in libraries.
Library...
Kung library ito.. oh! I could read some books that would help me in this kind of situation.
William's POV
I don't know where's Leila. Just on third floor and that's it. Geez! Half-run na ang ginagawa ko, mahanap lang siya. If I would check the rooms one-by-one, baka abutin ako ng isang araw sa paghahanap at baka mas hindi ko pa makita si Leila.
How many numbers are there in a clock? Can you identify the mysterious time? The baby cries and it's creepy. The ghosts appear, the bad spirits are free to deceive you.
It was pertaining to the time where that situations frequently happens. And it's 3:00. Well, I do not believe in ghosts or any creep creatures. Besides, they are not really existing, you just made some imaginations and fantasies about them that's why you make yourself believe that they really exists, which is not totally true. Therefore, the sender likes something that is creepy.
But when I read the riddle last night, I came up with another deduction. The handwriting seems familiar to me. And I was right. The sender of the bomb threat last time wasn't Lester, but the same sender of this riddle.
I hope Leila could use morse code to call out for help. Though I am not sure if she knows that.
Where is she!?
Leila's POV
Ang bait ng tadhana! Loko rin si Lyndon at hindi niya naisip na sa abandonadong library niya ako ipinakulong sa ikatlong pagkakataon.
Halos sampung minuto akong naghanap ng libro bilang reference.
Nakahanap nga ako eh.Tap Code
Upon reading the context about this code, I got the hopes of escaping from here. This code is similar to Morse because they both use tapping as a signal.
According to the book, this code is commonly used by prisoners in jail to communicate with one another.
Since parang in prison na rin naman ako, dahil ikinulong ako ni Lyndon dito, Itong code na lang na ito ang gagamitin ko.
It was based from a table, a certain table only for this code.
Walang bakal dito kaya ang pinto ang gagamitin ko.
Sa taas ng table ay may 1-5,ganon din sa kaliwang bahagi ng table, at every number ay may nakalocate na letters. First bar: ABCDE
Second bar: FGHIJ
Third bar: LMNOP
Fourth bar:QRTSU
Last:VWXYZKailangan ko lang maitap ang word na SOS.
Go, Lei!
S?
Tok tok tok tok tok tok tok
Teka! Lahat ba ng makakarinig nito, alam nila?
William! I hope alam mo itong code na ito.
Geez!
YOU ARE READING
UNSOLVED MYSTERIES: William Myriad
Mystery / ThrillerJoin William Myriad together with his partner Leila Frances in solving cases and such. Together they are a crime solving duo that can't be beat.