Leila POV
Orange?
"William, orange daw"
Lumingon sa akin si William at nakakunot ang noo na tinanong ako.
"What about orange?"
"Hmm ewan."
William rolled his eyes. Ang sungit nito!
Nandito pa rin kami sa rooftop at halos isang oras na kami rito. Parang nagihirapan si William. Wala kasing codes or any dying message na pwedeng tumulong sa amin sa pagtukoy sa tunay na salarin. But I am pretty sure that the culprit is one of the officers.
Nakita namin si Mr. Neds na paakyat dito sa rooftop.
"Mr. Neds." Tawag ni William.
May iniabot naman si Mr. Neds na envelope at agad na binasa ni William ang mga nakasulat sa papel na nasa loob nito.
I saw him smirked.
"Anong sabi?" Tanong ko.
"I am right, there is a trace of nitrogen liquid on the flask."
I nodded as I face the secretary of the Science club.
"Sa tingin mo, ano yung sumabog kanina?"tanong ko.
"Hindi po ako sure eh pero I think sulfuric acid po iyon."
I nodded.
"Mr. Neds." Tawag ko.
"Hmmm?"
"Pwede po bang pakicheck or paki-scan itong rooftop kung ano yung sumabog kanina."
"O siya sige. Ibibigay ko mamaya."
Hinarap ko si William.
"Ano na?" Tanong ko.
"I think I know who the culprit is."
"H-ha sino?"
Hindi niya ako sinagot bagkus hinarap niya ang secretary ng club.
"Pleass call those officers."
Tumango ang lalaki at dumiretso patungong clubroom.
"Sino nga?" Tanong ko.
"You'll find it. Why don't have a guess?"
Pinupuno na ako nito ah.
I rolled my eyes, senyales na naiinis na talaga ako.
"Fine." Lumapit siya sa akin at ibinulong kung sino ang nangungunang salarin.
Kahit nagtataka ako kung bakit yun ang may gawa nito kay Luke, minabuti ko na lang na tumahimik habang hinihintay ang officers ng club na kinabibilangan ng biktima.
Speaking of... . . Ayan na sila.
"Hey, I am Joshua, I am the president of the Science club."
"Yeah, I know." Sagot ni William.
"Perhaps, I know you are already aware of what happened to your other representative." Panimula ni William.
"Yeah, sino po ba ang gumawa?"
"Don't get too excited." Sagot ni William.
Sinenyasan ako ni William oara magpaliwanag.
"A-Ah I am Leila, William's co-detective. Nakita naming nakahandusay si Luke mula sa rooftop. Napansin din namin ang bahagyang pagkakasunog ng ibang parte ng puting sapatos niya lalo na yung ibabang parte"
Tahimik lang sila kaya nagpatuloy na ako.
"Napansin din namin ang pagkalapnos ng binti ni Luke. Iyon ay dahil sa nitrogen liquid."
"Nitrogen liquid?" Tanong ng isang babae. Kung hindi ako nagkakamali, siya ang vice-president na si Kerria.
"Oo, alam niyo namang lahat na ang nitrogen liquid ay may kakayahang manlapnos ng balat."
"Pero nasa laboratory ang lahat ng liquid formula." Saad ni Capella.
"One of you stole that nitrogen liquid and used it against Luke." Singit ni William.
"Ano ang task na naka-assign sa iyo? President Joshua." I asked.
"Ako po ang mag-aayos ng equipments and acid kasama ang vice president."
"And you?" Tanong ko sa isa pang representative.
"Taga-solve po ng formulated formulas, data and charts."
Tumikhim ako at muling nagsalita.
"The last word of Luke was 'orange'."
Bahagyang nagulat ang lahat ng officers.
"Hindi na kailangang itulak si Luke para bumagsak dahil sapat na ang nitrogen liquid para katakutan." Saad ko.
"You, Capella. You used that liquid and you are the culprit."
Napalingon sa kanya ang mga kasama namin dito. Siya naman ay bahagyang nagulat.
"H-Ha? Bakit ako?"
"Simply, because of the last word given by Luke."
Kahit ako ay naguguluhan. Ano ang kinalaman ng orange kay Capella?
"Secretary, care to explain what is that orange all about?" Pakiusap ni William sa secretary ng club.
"A-Ahh kung compounds ang pinag-uusapan, sa metal salt solution ng Sodium Chloride na may element producing color na sodium, nagproproduce ito ng orange flames."
Tumikhim muna siya bago nagpatuloy.
"Kung sa celestial bodies, including stars, ang orange color na may temperature na 4000 celsius a-ay a-ang s-star n-ng. . ."
"Capella." Said William.
Napangaga kaming lahat sa logic na iniwan ni Luke.
Bago pa man makapag-react si Capella. Napalingon kaming lahat sa pintuan ng dumating si Mr. Neds dala ang panibagong envelope.
"Ito na Leila." Iniabot sa akin ni Mr. Neds ang dalang envelope.
"Thanks po."
Binasa ko ang nakasaad.
"Nitric acid. Nitric acid ang sumabog kanina" hinarap ko sila.
Ngumisi si Capella. "Paano niyo maipapaliwanag ang pagsabog? Ako pa rin ba ang salarin? Malay niyo t-tumalon lang pala si Luke dyan."
Ngumisi naman si William.
"You left that nitric acid and you left it here burning para mapalabas mo na aksidente ang nangyari."Naiintindihan ko na.
"Iniisip mo na pwedend magulat si Luke sa pagsabog kaya nadulas siya at nahulog mula sa rooftop, ang kaso nagkamali ka ng timing sa pagsabog ng nitric acid so?" Saad ko.
"Mr. Neds, arrest her." Utos ni William.
Nagtatakhang tinanong ni Joshua si Capella habang pinoposasan ito.
"B-Bakit Capella?"
Galit na lumingon sa kanya si Capella. Nakakuyom ang kamao nito.
"Lagi na lang siya ang magaling. Di niyo ba napapansin ang effort ko sa pag-aaral ng mga experiments at sa pag didiskubre ng mga kung ano-ano? Di niyo man lang pinahalagahan ang lahat ng paghihirap ko para lang masali sa club niyo. Na kay Luke lagi ang atensyon niyo!" Napahagulhol si Capella. Hinatid na siya ni Mr. Nedssa kanyang hantungan, ang dakilang kulungan ng Light Academy.
Nilingon ko si William.
"W-William?"
"Hmm?"
"L-Let's talk."
"Fine. Let's go to mall."
Di ko naiwasang mapangiti.
YOU ARE READING
UNSOLVED MYSTERIES: William Myriad
Mystery / ThrillerJoin William Myriad together with his partner Leila Frances in solving cases and such. Together they are a crime solving duo that can't be beat.