Kabanata Labing-pito

3.4K 59 17
                                    

Chapter 17

Ang Pamamanhikan

 "I'll take that as a yes."

 Paulit-ulit na nagplay yan sa utak ko. After ng presentation nakasalubong ko si Ms. C. so I decided to talk to her. But before Gab and I parted, binulong nya sa akin yung katagang, "what you said earlier, I'll take that as a yes"

 I've always felt comfortable with Ms. C's presence. Napakadali nyang pakisamahan and she is one of the most understanding persons I ever met.

 We went to the school garden kung saan madalas kaming tumambay magkakaklase with her.

 "Ma'am bakit ganun? Bakit parang ang unfair? Bakit ako?" tanong ko sa kanya kahit alam kong wala ni sino man ang makakasagot sa tanong ko and once again tears start to form in my eyes.

 "Alam mo Yvonne, everything in life has its own purpose. It will not happen kung walang magandang rason. I am not saying that you being in a dying stage is a good thing. Look Yvonne, di lahat ng tao nabibigyan ng pagkakataon na malaman ang hangganan nila, may mga nawawala na lang na di inaasahan. You still have a purpose that's why you're still here and maybe sa natitirang panahon mo you can fulfill it. But Yvonne, don't ever lose hope. Manalig ka lang. Keep hoping na makakasurvive ka. My prayers are always with you."

 I smiled despite myself then hug her. "Thank you Ma'am, thank you."

 One message received.

 

"I'm waiting at the college lobby. ^.^"

-gab

"Mukhang nagtext na ang prince charming mo. Sige na, ingat ka." Tumayo na ako pagkasabi ni mam nun at naglakad papuntang college lobby kung saan naghihintay si prince charming.

"Hi Forever Love." Bati ni Gab.

 "Ha?"

"I said Forever Love, yan ang itatawag ko sa'yo so you better get yourself used to it."

 "Whatever!" sabi ko sarcastically pero deep within me kinikilig ako.

Once again he held my hand and walked me to the parking lot kung saan naka-park ang kotse nya.

♪♫♪♫♪♪♫♫♪♪♫♫♪♪

Today was a fairytale you were the prince

I used to be a damsel in distress

You took me by the hand and you picked me up at six

Today was a fairytale.

♪♫♪♫♪♪♫♫♪♪♫♫♪♪

He started the engine at ngayon ay binabagtas na namin ang kahabaan ng hi-way.

 "Seven pm nasa bahay nyo na ako. Be ready, I have some company with me."

 "Okay. Pero sinong kasama mo?" tanong ko. Lakas din ng trip nito, bibisita lang sa bahay kailangan may kasama pa, baka naman si Niah at si Terry ang kasama nya.

 "Secret, it's for you to find out later."

Whatever!

Five thirty pm na nung makarating kami sa bahay. Niyaya ko syang pumasok sa loob pero may gagawin pa daw sya at babalik rin naman sya mamaya.

Pagdating ko sa bahay parang I felt something strange.

Kinukutuban ako, parang may ibang mangyayari.

Just Believe- PUBLISHED under LIB-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon