Blood of Cosmos --- 12

753 51 27
                                    

"H-hindi."

Luhaan man ay pinilit kong makaapak upang mapuntahan silang dalawa. Wala akong ibang inisip kung 'di ang kagustuhang matulungan sila.

Nanginginig ang mga kamay ko't nanlalambot ang mga paa ko. Halos hindi ko maibuka ang bibig para magsalita.

Kasalanan ko 'to. Kasalanan ko 'tong lahat!

Habang tumatagal nagagawa kong maipak ang mga paa ko sa numinipis na niyebe. Umiiling si Orion at pinipilit na makasigaw na huwag akong lumapit. Ngunit hindi ko siya marinig, wala akong marinig.

All of the frustration came rushing on me. Deep inside I was blaming myself, for being selfish.

Hindi ko dapat inisip ang sarili ko. Dapat inisip ko na isinasakripisyo nila ang kanilang buhay para sa kaligtasan ng mga mundo. Pumasok sa isip ko ang dalang delubyo nang katotohanan.

"Hindi na ako makakapayag ... na kunin mo ... ang buhay ng mga kaibigan ko!"

Imbes na dumeretso ako sa kinaroroonan ni Titus at Orion ay lumiko ako sa direksyon ni Ajira.

I could feel my grueling emotions made the power of my blood reveal its true self. As I walk the path going to Ajira. The snow melted in emerald inferno and burned the naked soil.

I don't know how to fight, I've never fought in my life but the blood running in my veins gave me the faith to believe that I could end Ajira's evil intentions.

My body stimulated more than the usual. I feel stronger than anyone I've met in this lifetime. My dress burned in green flame, dramatically starting from the bottom running its way upward. Yet I don't feel pain.

"W-what is happening?" Takang-taka si Ajira sa nakikita. "T-this doesn't supposed to happen!" She exclaimed.

Sa isip ko kailangan ko siyang makaharap. I want to see her face to face. Hindi ko namalayan na sa pag-apak ko pala'y inaalalayan ako nang apoy na galing sa 'king katawan upang maka-anggat sa ere.

"E-Esmé. . ." I heard Orion called my name. But I was so focused on my plan.

"You've ruined my trust in you... You've hurt my friends.. You want me dead... And you plan to rule the worlds."

I could feel the power inside of me, running from vein to vein, emerging its power as it set the highest temperature of my body that a regular human can't handle - the blood of cosmos is now at its peak.

Closing my eyes I could feel it, as if its talking to me without words to utter. That my body, mind and heart understands the power of the blood of cosmos.

"I can't let you succeed with your plans... For I am... The Legend."

I opened my eyes and in it I could see it's flaming. I lifted my hands emitting green dynamic ball of fire with sharp line of lightning emerging from the tips of my fingernails.

"Tama na ang paglalaro Ajira." I curled my lip and grinned at her. Saying her favorite line made her anxious.

The power of cosmos flows from the tip of my toes up to the strands of my hair, making it flow freely in unison with the wind.

Ang masikip na parke ay nagmistulang malawak na loteng binabalutan nang natutunaw na niyebe. Magpahanggang ngayon ay hindi ko pa rin maintindihan kung paano na lang nawala ang mga gusali at kung bakit hindi man lang na-aalarma ang mga tao sa siyudad.

Gayunpaman, mas mabuti na rin kung ganoon dahil wala na akong maidadamay pa sa itinakdang kapalaran sa 'kin.

Sa taglay na lakas at kapangyarihan na ipinamamalas ni Ajira. Nagkasira-sira rin ang kanyang suot na damit. Hindi lamang ang kanyang mukha ang nagkabitak-bitak maging ang kanyang balat sa katawan. It was like a lava surfacing from the ground.

She's the LegendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon