Book2 ~ Alon ~ 19

224 22 13
                                    

Hindi maalis ang kamay ni Orion sa balikat ko. Para akong mamahaling bagay na pinaka iingat-ingatan niya. Masaya sa pakiramdam na nasa tabi ko na ulit siya. Masaya sa pakiramdam na sa wakas, naibigay ko na ang cosmos sa kanya.

Though, It haven't clearly showed it did.

I felt something but I know that isn't the cosmos being carried to him.

Orion guided me back to where Titus is. Halos mamalipit ako sa pagtatago ng mukha ko. Until now, hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyari.

I blush everytime I remember.

"You're still blushing." My head snaps at him. Tinitignan niya pala ako.

"H-hindi. Parang nilalagnat lang ako." I tried my best to make up an excuse.

"Lagnat pala. May alam akong paraan para mailabas mo yang init sa katawan mo." He teasingly smiled at me. Making me blush more.

I turned around. Sobrang namumula na ako at hindi ko na kayang pigilan ang ngiti sa mga labi ko. How I miss this.

Namiss kong ganito kami. Yung masaya lang. Parang walang problemang iniisip.

"At saan ka pupunta?"

Yumakap si Orion likod ko. Wrapping his both arms around me, burying his face on my neck and shoulders.

"I'm not done with you yet." He whispered then gently bite my shoulder right after.

"Did you two just--"

Upon hearing Titus voice I felt like my blood drained down instantly. Alam kong namutla ako bigla. Hindi ko alam kung bakit ba ako nahihiya. Normal lang naman gawin iyon ng mag-asawa 'di ba.

I felt Orion smiled.

Muli akong niyakap ni Orion bago niya ako tinabihan at inakbayan. Sumulip ako sa mukha niya. Ang yabang ng dating niya. Para bang nanalo siya ng isang tropeyo sa malaking kompetisyon.

"She is my wife. Hindi na nakakapagtakang mangyari iyon."

Napakati nalang ng batok si Titus. Both of them smiling like idiots. Ang mga lalaki talaga, may mga actions na sila-sila lang ang nagkakaintindihan.

"Mabuti pa hayaan mo munang makatulog ulit si Esmé." Huwesyon ni Titus.

"Ihahatid ko na siya sa loob."

Ngunit bago pa man kami makapasok ay pinigilan kami ni Titus. Bakas sa mukha niya ang labis na pag-aalala.

"Esmé, dumudugo ang ilong mo."

Hinawakan ko ang ilong ko at nakita kong totoo ngang may dugo. Titus gave me a hanky from his pocket.

"Magpahinga ka muna." Ani Orion.

He led me inside and sat me on the only bed that was there. Inalalayan ni Orion ang ulo ko para makahiga ako ng mabuti. "Babantayan kita."

I feel as though energy is being constantly drained out of me, as though I'm leaking electricity.

Everything seems to move in a dragged pace, all submerged into a hazy fuzz that is my vision.

Laying down didn't do much to calm my nerves. I tried to stand. But sharp pain lanced through my head and colorful spots flashed in front of my eyes, it felt like my whole body had been beaten and every movement caused some muscle or bone to ache.

It came out of nowhere. There is no way that this is caused by what Orion and I did.

I screamed as I felt this pain like its tearing my body. I felt my eyes widen and pulse quicken.

"A-anong nangyayari sa 'yo?"

Hindi ko nakuhang masagot si Orion sa tanong niya. Sobrang sakit ng nararamdaman ko. Para bang may kung anong gustong kumawala sa kaloob-looban ko.

Titus came rushing in.

"Esmé!"

I could tell from his face the fear of seeing me pained. Hindi pa matagal simula nang maramdaman ko ang sakit ngunit tila nag-iiba na ang kulay ko.

My hands starting to become pale. And I know that it is crawling up to my face.

"Anong nangyayari sa kanya Titus?" Hawak-hawak ni Orion ang isa kong kamay.

"Sorry pero hindi ko alam ang dahilan."

Orion was silent for a moment. Hindi ko mabasa kung ano ang nasa mukha niya. This damn pain is killing me.

"Dahil ba 'to sa Cosmos?" Both of them stayed silent.

Ayoko mang sumigaw pero hindi ko mapigilan. Parang winawarak ang biong katawan ko at tuwing hihinga ako ako ay para namang may matatalim na kutsilyo ang tumutusok sa loob ko.

"Kailangan natin ng tulong. Kailangan ni Esmé ang tulong." Titus demanded.

"Alam ko."

There was a little bit of hesatation in Orion's voice. But whatever that is, he step that aside to help me.

"Babalik tayo?" Asked Titus. He is making sure they have the same thoughts.

"Kailangan." Maikling sagot ni Orion

Orion carried me like a fragile princess before carefully lifting me away from the bed. Lumabas kami at nagsimula na silang tumakbo papunta sa kung saan.

Babalik daw kami.

Isang lugar lang naman ang pinanggalingan namin. Ang bahay na pinagdalhan sa akin ni Leo.

Sigurado akong naroon pa sina Iñigo at Leo. At malamang naroroon na rin si Linett.

Alam kong ang sakit na gumagapang sa katawan ko ang dapat na iniisip ko pero ang pag-aalala na baka malaman nila na may nangyari na sa amin ni Orion ang gumugulo sa isip ko.

Paano nalang kung malaman nila iyon sa isang tingin lang? Katulad nalang nang makita kami ni Titus.

Matigas talaga ang ulo mo Esmé. I warned you.

Sergine voice lingered from my ear to the other. Si Orion ang pinili ko.

Mahal mo si Orion. Pero hindi siya ang nakatakdang hirang!

She shouted like thunder inside my head. That made the pain worst.

I forcefully shut my eyes whenever her voice strike up to my ears. Hindi lang ang nakakabingi niyang sigaw ang nagdudulot ng sakit sa tenga ko kung 'di maging ang sakit na hindi ko alam kung saan nanggagaling.

Tumigil si Orion sa pagtakbo at panandaliang tumingin sa akin. "Masakit pa ba? Kung ano ang may kasalanan nito, ngayon palang humihinga na ako ng tawad. Hindi ko alam na mangyayari 'to."

Umiling ako. "I'm okay." I lied.

Alam kong alam niya na nagsinungaling lang ako. Isinisigaw na ng katawan ko ang sakit na nararamdaman ko.

"Bibilisan ko pa ng kaunti para agad tayong makabalik ha?" I nodded.

Ngunit nang paghakbang niya ay narinig ko siyang dumaing ng sakit.

"O-okay ka lang ba?" I asked him. He was touching his chest. Na para bang doon nagsimula ang sakit.

"Oo naman." He said.

I know he is far from being okay. I saw it in his face. Just like me, he was in pain.

 Just like me, he was in pain

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
She's the LegendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon