CHAPTER 36

111K 1.4K 24
                                    

 PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT

Henry's POV

 

"Aalis na po kami." Paalam ko sa mga magulang ni tricia ng bumaba kami ng kwarto nito.

Bitbit ko ang ilang bagahe na naglalaman ng mga damit ng dalaga.

Iuuwi ko muna siya samin probinsya sa Bohol. Mas makabubuti yun kesa ang nandito kaming lahat at nagsisiksikan sa Manila.

Masyadong nang nakakasakal ang lugar na ito lalo na sa magkapatid.

Nabalitaan ko ang nangyari kay Anna.

I know her since pareho kami ng school sa college.

at hindi ko pwedeng konsentihin si tricia sa mga maling ginagawa nito.

I know and I feel that she can't hurt our baby inside her tummy.

alam ko yun dahil meron pa naman din itong konsenya.

Dahil kung sana nung nalaman buntis siya ay pinalaglag na nito ang bata.

Nakayukong nakasunod ito sakin habang suot ang malaking aviator.

"Huwag mong pabayaan ang anak ko Henry ha." bilin ni Tita amanda sakin.

Tumango ako bilang pangako sa kanila. Kahit hindi naman nila sabihin iyon sakin ay iingatan ko ang aking mag-ina.

Mahal ko si tricia at ang magiging anak ko sa kanya. Kahit wala itong maramdaman na pagmamahal sakin ay ayos lang. Ang importante ako at sakin ang bagsak niya.

Sandali pang nag-iyakan ang mag-ina, tinanguan na lamang ako ni Tito Bernardo bago kami sumakay ng sasakyan.

Tiningnan ko ang aking katabi na nakatingin lang sa daan.

I know, she's not okay with my plan. But I need to insist. Thiis is for the security of her pregnancy at para sa ikatatahimik nilang magpamilya.

This woman is stubborn. ilang beses ko na siyang binalaan at pinagbigyan, pero hindi pa rin nadadala.

Tama lang itong ginawa ko sa kanya.

Kung magpapatuloy ito sa kahibangan niya kay Cyrus ay madadamay pati ang anak ko.

and I don't want that to happen.

My child with her is my only treasure. kahit di ko na makuha ang pagmamahal galing sa kanya ay ayos lang. ang mahalaga ay merun akong anak sa kanya.

Hinawakan ko ang nanlalamig niyang kamay.

She stiffed.

I hold it tighter and I brought it to my lap.

"Are you still mad?" I sounded concerned. 

Yes, nag-aalala ako sa kanya dahil sa kanyang pananahimik.

tuluyan na ngang binago ng kanyang obsession kay Cyrus ang damdamin nito.

Wala na ang dating masigla at maalalahanin niyang kaibigan.

Oo, iyon lang ang relasyon na kayang ibigay sa kanya ng dalaga. at kahit na masakit para sakin ay tinanggap ko pa rin. 

Ayaw kong lumayo siya sakin, ayaw kong mawala siya sakin.

kaya nung naghiwalay sila ni Cyrus ay don ako nagkarun ng pagkakataon na damayan siya.

Hindi katulad noon na pinagtutulakan niya akong palayo sa kanya.

Nung gabing may nangyari samin, dun ako nagkarun ng pag-asa. 

Pag-asa na mababago ko ang kanyang damdamin para sakin.

THE UNFORGIVEN LOVE (under revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon