ARA'S POV
gago ka ba ara? bat yan ang natanong mo? may balak kang tumakbo bilang martyr. hay. yaan na. natanong na eh. sana maganda na lang ang isagot.
MIKA: (halatang gulat sa tanong ni ara) hmm.. maayos naman. dinadalawa niya ko sa states minsan. minsan nagvacation kame don together. katulad ng natural couples yung ginagawa namen.
nasagot ko ba ng tama ang tanong mo?
nagulat ako sa sagot niya. di ko inaasahang ganun isasagot niya. para iba pa rin. iba pa rin siya sakin. parang andun pa yung mahal niya.
tss. tama na ara. sinasaktan mo lang sarili mo. iniwan ka niya kasi di ka niya mahal. si Jeron ang mahal niya.
sumingit si Cienne kasi naramdaman niyang walang makapang sagot si ara.
CIENNE: alam nyo ba guys? si ate aby. kakasal na.
CAROL: kay kuya babes?
CAMILLE: aba kung hindi kay kuya sino pa ba?
ARA: xempre naman. si father at si mother pa rin hanggang huli. so kelan ang kasal?
CIENNE: hmm. this week na. saturday. beach wedding, in Ilocos. pagudpod.
KIM: really??? (kumislap ang mata)
ARA: wafs na bading lang? (nag smile sabay sulyap kay alex)
napatingin si mika sa ginawa ni ara. may naramdaman siya. naasar siya. kaya sumabat na.
MIKA: so sino-sino tayo? pedeng kasama love ko?
CIENNE: ang alam ko lang tayong spikers ay dapat pumunta pero kung may isasabit ay hindi ko na alam. bonding din daw kasi yun kung magkataon.
MIKA: love okay lang kung di ka kasama? (tumingin tapos nag lean sa shoulders ni Jeron)
JERON: ayos lang naman. di ka naman papabayaan ng mga friends mo di ba?
tumango silang lahat, tumingin lang si ara kay Jeron.
JERON: di ba, ara? (tumingin ito ng seryoso)
ARA: oo naman Jeron. di ko papabayaan ang bestfriend ko. (sabay ngiti niya dito)
di ko alam anong ibig sabihin ni Jeron sa sinabe niya. maybe assumera lang ako. kaya inisip kong may meaning yon.
nakatingin lang sakin si alex.
alam ni alex ang lahat samin ni mika. she's been a loving girlfriend to me. hindi niya ko iniwan kahit na maraming babaeng kumukuha ng attention ko.
kahit na wala akong time sakanya palagi. pag pagod ako andyan siya para puntahan ako. ipagluto ako. lahat na ata nang hilingin ko ay nasa kanya na.
tumayo ako at lumabas. naglabas ako ng yosi. yes, nagyoyosi na ako ngayon. dati hate smokers. ngayon isa na ko sakanila. sa kadahilanang. ito ang stress reliever ko. naiistress ako ngayong andito na si reyes sa harap ko.
di ko alam pero parang bumabalik yung nararamdaman ko para sakanya. pero bumabalik din yung sakit na ginawa niya.
napabuntong hininga ako. may nag back hug sakin. alam niya talaga kung kelan siya maglalambing. sila kim naman ay nagkukulitan sa loob.
ALEX: babe? (habang nakaback hug)
VIC: yes babe? (hinawakan yung kamay niya na nakayakap sakin)
ALEX: are you alright?
kilala niya na talaga ako.
VIC: yes naman babe. (humarap ako sakanya at pinatay ang yosi na malapit na sa kalahati)
BINABASA MO ANG
the story of our life (mika reyes and ara galang)
Fanfictionthe tendency to fall in love to one another is to be close to each other. maybe our love will never last but our friendship will. i love you. you love me nothings wrong with that. just say you don't love. i will let you go.