Chapter 55

2.9K 40 10
                                    

Cienne's POV

on my way sa hospital, hindi lang pala ako, so "our way" sa hospital. ang agang gumising ni mika at nambulabog sa bahay. excited na kinakabahan ang itsura. kahit ako kinakabahan, yeah! kinakabahan sakanilang dalawa. kilala ko si ara, alam kong galit siya kay mika. hindi ko alam ang mangyayari saming tatlo ngayon. or saming apat if ever nandun pa si alex.

dumaan muna kami sa supermarket, bumili muna kasi si mika nang fruits para kay ara. tahimik lang kami ngayon sa car ko.

pasulyap-sulyap syempre ako kay mika, hindi talaga siya mapakali.

cienne: relax mika.

sinabi ko yun nung last na pag sulyap ko sakanya. tapos tumingin na ulit ako sa daan. medyo malapit na naman kami, hindi na ko matahimik sa aura niya kaya kinausap ko na. nagulat naman siya kita ko sa peripheral view ko.

mika: cienne kasi pano kung paalisin niya ko don?

cienne: hindi magagawa ni ara yon. parang hindi mo siya kilala.

napatahimik naman si mika. wala naman masama sa sinabi ko, sa pagkakaalam ko nga hindi naman nagbago si ara. never siyang nagbago. ang pinagbago lang yung sobrang busy siya. pero hindi yung personality niya. siya yung ara dati.

sumulyap naman ako sakanya, yung kaninang tense na mukha ngayon ay malungkot na.

cienne: mika?

sulyap ko sakanya, tapos balik na ulit sa daan ang focus nang mata ko.

mika: cienne, lagi ko na lang siyang sinasaktan, nagsisisi na ko ngayon. sobrang nagsisisi. alam kong from nowhere tong topic na to. hindi ko alam pano pa siya babalik sakin, pano kami babalik sa dati.

..maling mali ako sa ginawa ko sakanya.

pinahiran ni mika ang mukha niya. umiiyak na pala siya. mabuti na lang red yung light kayaa stop tinignan ko siya.

cienne: bigyan mo nang panahon si ara, kung ako rin naman dapat magalit sayo mika. pero wala akong karapatan, walang may gusto satin nito. galit sayo si ara ngayon, don't give up easily. maybe isang pagsubok lang to.

mika: pano kung ayaw na niya cienne.

green light na pala. kaya tumingin muna ko sa daan. bago magsalita. alam kong masakit ang sasabihin ko kay mika, ero she deserve to know. she deserve to do this. specifically she deserve to feel it.

cienne: there's no other way, give up on her.

Mika's POV

parang tinapunan ako nang granada sa sinabi ni cienne.

"give up on her"

"give up on her"

"give up on her"

hindi ko kayang mag give up sakanya. mahal ko siya. mali lang akong nahuhulog sa iba. now that im sure na si ara ang pipiliin ko. siya lang at siya lang.

mika: i can't give up on her, cienne. alam kong mali ako. maling mali, kahit ano gagawin ko.

cienne: mika, bigyan mo muna nang panahon si ara. dont rush everything. baka in the end you'll two end up hating each other. madaming heartaches na ang dinadala ni ara. alam mo yan. sorry, pero yun ang totoo.

habang sinasabi yon ni cienne parang sinampal niya ko. kahit hindi siya nakaharap focus lang sa daan.

mika: alam ko cienne, i'll wait for her. ako naman ang dapat magsacrifice. hindi ako susuko kaagad.

cienne: wag mo na lang sabihin, gawin mo na lang. aasahan kong hindi ka kaagad bibitaw.

nagstop na ang car, andito na pala kami, nawala na yung kaba ko kanina eh. ngayon bumalik nanaman. nasa elevator kami ngayon. hindi na nagsalita si cienne. kahit ako after nung conversation namin kanina ay wala nang nagsalita ni isa samin. hanggang sa andito na kami sa pintuan nang room ni ara.

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon