Chapter 30

4.3K 56 3
                                    

Mika’s POV

After what Ara did for me nung nasa Zambales kami. She gains my trust, full trust.  2 weeks na kaming nakabalik, nagkita sila ni alex non. Wala na sakin, not totally. Pero sabi ko nga diba? she gain my trust. Andito ako sa bahay, pahinga lang. I need to rest para mabawasan ang pagkastress ko sa buhay.

Papunta naman sila kim ditto para manggulo. Of course , hindi manggulo bumisita lang. matagal-tagal rin naming di kami nakakapagbonding. Nagpadeliver na lang ako nang foods. Tinatamad na rin kasi akong magluto.

“ding dong”

Andyan na pala sila. May nagdoorbell na eh.

Kim: ano mikang?  Kamusta na?

Mika: eto papetiks petiks muna.

Mela: eto may dala kaming cake.

Mika: cake? May occasion?

Mela: pag may dalang cake? May occasion dapat?

Umiling na lang ako. Tama naman si mela. Natawa tuloy siya. Maya-maya sila carol at Camille ang dumating.

Nasa living room na kami ngayon. Nagsiupuan na kami. Bonding with friends.

Alex’s POV

Lumabas kami one time ni ara. I miss her, I really do. Simula nung nagkwento siya about kay mika,  nag distance muna ko  sakanya. Mabuti na lang pinagbigyan ako ni ara, kinukwento niya kasi gaano kaselosa si mika. Natawa naman ako. Di ko alam if she’s afraid of me flirting with ara. Or afraid that ara might left her.

Im on my way sa resto ni ara, wala lang masama na bang magpunta sa resto niya. Di ako nagsabi sakanya. Baka isipin ni mika nagkita kami ni ara, at mainis pa to sakanya. I don’t like seeing ara hurt nor sad. I love her nga diba?

Nakapasok na ko. Usual yung ambiance tahimik. Pero may nakita akong lalaki, matipuno, maputi, malakas ang dati. Nakaupo lang siya sa isang table.

Alex: hi?

Bati ko agad sakanya. Nakakapagtaka andito siya? At siya lang mag isa. Is he stalking ara? Surprise yung expression nang face niya. Nag smile ako sakanya. And he smiles back.

Alex: pwedeng makiupo?

Lumingon lingon siya  sa place. At tumango, akala niya siguro may kasama ako.

Jeron: sure.

Jeron’s POV

Natripan ko lang magpunta sa resto, hindi ko rin maintindihan kung bakit ako nandito ngayon. I’d like to talk to ara. Pero hindi ko alam ang dapat kong sabihin. Of course to talk to her na gustong makita nang lola ko si mika next month sa baguio. 3 days tonights. Masyadong maaga kung magpapaalam ako sakanya, pero iba na yung maaga para mapag usapan ni mika at ni ara nang mabuti. Kasi gustong-gusto nang lola ko si mika para sakin. Pero hindi ko masabi sakanya na wala na kami ni mika. Matanda na kasi at malamang di maiiwasan di sumama ang loob nun at maging cause nang heart attack niya or depression. Sana naman hindi.

I saw a gorgeous woman in front of me, I know her. Nakakapagtaka lang at andito siya. Magkikita ba sila ni ara. Alam ba ito ni mika? Mika always tells me na nagseselos siya kay alex at cienne. But still I tell her not to be jealous, I know naman ara love her.

Alex: hi?

She says hi. Lumingon ako at tinignan ko kung may kasama siya. Nagsalita ulit siya, napasin niya malamang ang ginawa ko.

Alex: pwedeng makiupo?

Jeron: sure.

Nakaupo na siya but I can’t take my eyes of her. Maganda nga ito, ang light nang aura niya. Di ko namalayang nakatingin na pala siya sakin. Pero bakit ba siya andito, at nakiupo pa. don’t get me wrong curious lang talaga ako.

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon