Vic's POV
imbis na sa kwarto namin ako pumasok sa kambal at kay carol ako pumasok. Nakita ko si cienne nakaupo sa kama, nag aayos na nang gamit niya for tomorrow. Lumapit ako kaagad. Napatingin naman sakin sila carol. Nagthumbs up na lang ako sakanila then nag smile. Alam na nila yon. Kakausapin ko si cienne. Nakaupo na ko sa tabi niya. Tumingin lang siya pero di nagsalita. She continue to fix her things.
Vic: buds!?
Cienne: yes?
Nag aayos pa rin siya, pero di siya tumingin nung nagsalita siya. Di muna ko nagsalita. Alam kong lilingon siya kung di ako kaagad magsalita. Tinitignan ko lang siya.
Matagal akong di nagresponse, kaya tumingin na siya. Tinigil niya yung ginagawa niya.
Cienne: bakit buds?
Vic: kasi... Miss kita..
Cienne: spill it out buds, anong kailangan mo?
Alam niyang hihingi ako nang favor sakanya. Psychology students nga naman. Makasegway muna.
Vic: kapag sinabihan kita nang miss kita may kailangan agad?
Nag smile ako. Nag continue siya ulit sa ginagawa niya.
Vic: okay. Okay. You know me well.
Cienne: what is it?
Vic: may surprise kasi ako. Pede bang padala don si mika.
Cienne: okay, san ba? Give me the directions.
Vic: thank you cienne. Love you buds.
Isinulat ko sa paper yung directions kung san sila pupunta. Lumbas ako kaagad sa kwarto nila.
Pinuntahan ko kaagad si mika sa kwarto, patabaing baboy ang mahal ko. Pagka kain higa. Grabe lang. Nagback hug naman ako sakanya. Wala naman sila kim sa loob nasa verdana. Nagmomomment ata ni mela.
Vic: mika?
Tapos inamoy ko yung batok niya. Ambango talaga nitong babaing to. Nakiliti naman siya. At napatawa nang mahina.
Mika: yes?
Vic: may sasabihin ako.
Humarap siya sakin. Pero nakakunot noo. Di na siya nagsalita it means sabihin ko na.
Vic: kinausap ko kasi si cienne.
Mika: tapos.
Vic: kanina lang. Before ako pumasok dito.
Nakatingin lang siya. Pero di ko maexplain yung reaction niya.
Vic: may gagawin kasi si andrei mamaya. Eh sabi ko samahan mo siya, di niya alam na may gagawin si andrei. So ikaw pinasama ko. Baka makahalata.
Mika: okay. What time ba?
Vic: mamaya pa naman. Pahinga ka muna.
Mika: sige, pero ligo muna ko.
Kiniss niya ko sa lips at agad nagpunta sa cr.
Tinext ko si andrei na okay na ang lahat.
Mika's POV
naglalakad kami ni cienne, hapon kasi gagawin ni andrei ang surprise niya for cienne. Eto pala ang ginawa nila vic kahapon. Makapag selos pa ko. Obob ko lang eh. Papunta kami kung san nagpropose sakin si vic. Parang sira yon. Wala na bang ibang place para pagproposan ni andrei kay cienne.
Mejo madilim na. Ang lamig nang hangin. Nakakarelax. Eto na malapit na kami. Di kami masyadong nag usap ni cienne. Di ko alam kung bakit. Wala na namang issue between us. I mean okay kami. Okay sila sakin ni ara.
Nabasag ang katahimikan nang magsalita siya.
Cienne: kamusta ka?
Nakakagulat naman ang tanong nito.
Mika: okay lang. Ikaw kamusta?
Cienne: masaya.
Mika: mabuti naman, masaya kay andrei?
Umiling siya.
What? Hindi siya masaya kay andrei eh kanino? Baka kay.. No erase. Eto nanaman ako. Kelan ko ba maiiwasan.
Mika: ha?
Eto na kami eh. Andito na kami sa lugar. Baka mamisunderstand ni andrei ang tanong ko. Mabulilyaso pa yung plan niya, bakit? Bakit di siya masaya kay andrei. Eh kanino siya masaya. Aning mangyayare.
Biglang umilaw yung lugar. May lights sa puno. Parang lantern peg yung ilaw. Yellow light. Romantic. Pero teka, may isang taong nakatayo. Nakatalikod, siya to. Di ako nagkakamali.
I thought si andrei ang may surprise. Pero bakit siya. Bakit. Si cienne kasama ko. Tapos nagtanong ako if masaya siya kay andrei. Hindi raw. So ano to? Masaya siya kay. Siya ang nag surprise kay cienne. Ako na unang nagsalita saming tatlo.
Mika: ara?
Naluluha ako, di ko magets? Kay cienne na surprise to. Pero si ang nakatayo? Ginagago ba ko ni vic.
Nagsmile pa siya sakin. Nagseselos ako. Or nasasaktan ako. Ano ba to? Walang nag sisink sa utak ko. Palapit siya samin, pero di siya sakin lumapit. Kay cienne. Naluha na ko nang tuluyan. Gusto kong umalis. Pero nanigas ako sa kinatatayuan ko.
Vic: thanks cienne.
She kiss cienne's hand. Tuluyan na napaluha na ko. Di ko na kinakaya, eto ba yung surprise ni andrei kay cienne. He sacrifice for cienne. He let go cienne to be able to be together with ara. Pero sabi ni ara ako lang? Niloloko ba niya ko. Tama yung naging hinala ko. Napaniwala ako na si andrei ang katext niya, na si andrei ang kasama niya. Oo tama naman. Si andrei ang kasama niya to surprise cienne. Para isurprise niya si cienne.
---bitinin muna natin, sorry, para mag enjoy tayo. Bukas kaya makapag update. Bukas pa nang gabi? May makatulog kaya sa inyo. Chos! Syempre mamaya lang mag update na ko, kaso phone lang gamit ko. Huhuhu, di pa rin gawa laptop ko. Comment guys!!!!!
BINABASA MO ANG
the story of our life (mika reyes and ara galang)
Fanfictionthe tendency to fall in love to one another is to be close to each other. maybe our love will never last but our friendship will. i love you. you love me nothings wrong with that. just say you don't love. i will let you go.