chapter 4 (the beginning)

4.7K 53 1
                                    

MIKA'S POV

andito na kami ngayon sa labas ng resto ni ara. nagpark lang si jeron, at si ara. napatingin ako sa resto ni ara. ang ganda. parang pang mayaman.

iba na siya ngayon ang successful na niya. nakita kong palapit na si Jeron sa akin. kaya naman ngumiti ako sakanya.

kasunod lang niya si ara. pero iba talaga ang dating ni ara sakin ngayon. ngumiti siya sakin. gosh! di ko mapigilang di ngumiti pabalik sakanya. nauna siya pumasok samin.

napatingin ako sa kabuuan ng resto niya. kung sa labas ay maganda na. ano pa kaya itong loob. sa vip room kame pupwesto. tingin ko dito sila lagi nagkikita kita. kasi kilala na sila ng mga employee ni ara. paakyat kami sa VIP room. nang may nakita akong babae. maputi, sexy, maigsi ang buhok, mejo matangkad. pero mas matangkad ako. siguro kasi height ni ara, o mas matangkad sa kanya ng kaunti.

napatingin ako kay ara ng lapitan niya yung babaeng nakita ko. nagulat ako nang makita kong niyakap niya ito. at hinalikan sa lips.

girlfriend niya siguro? malamang mika, kung di niya girlfriend yon edi sana di niya hinalikan.

nagpaalam namag-c.r si Jeron naiwan akong nakatayo. di ko namalayang lumapit si kim.

KIM: mikang?

MIKA: kim? sino ---

di na ko nakapagsalita kasi alam na ni kim ang itatanong ko sakanya.

KIM: girlfriend ni ara. (plain ng mukha)

MIKA: sabe ko nga. she's pretty. i mean gorgeous. iba talaga taste ni ara (ngumiti ako sabay lapit sa table kung san kame kakain)

KIM: (bumulong kay mika) pero mas gusto kita para kay wafs! (kumindat)

MIKA: kimmydora!!!! (napasigaw)

napatingin sila lahat kay mika. pati na rin ang girlfriend ni ara. lumapit sila ara sa table nila. at nakabalik na rin si jeron sa tabi niya.

JERON: (bumulong siya) what did i miss love?

di na ko nakasagot kasi nagsalit si ara. heart beat ko parang kabayo. siguro kung naririnig nila ito ngayon di na sila magkakarinigan.

nakita kong nakangiti yung babae na kasama ni ara. maganda nga siya. bagay sila. pero mas bagay ata kame. erase. erase. andito si Jeron.

ARA: kim, kilala nyo naman siya diba. (tumungin sa babaeng kasama niya)

tumango lang sila kim. agad namang tumungin si ara sa side namen ni Jeron. parang matutunaw ako sa tingin niya. gosh!! anung nangyayare sakin.

ARA: babe. (tumingin sa girlfriend niya)

bat parang sumakit dibdib ko nung narinig ko yung word na babe.

ARA: ....si mika my friend.

aw. strike two. my friend? what do you expect mika? ex ka ni ara. anong dapat ipakilala sayo. buti nga friend sinabi eh.

bat parang bagal nang pagpapakilala ni ara sakanya. o ako lang to. lutang ako sa mga nangyayare.

ARA: and jeron, her boyfriend..

strike three. oo boyfriend ko siya. pero parang nung sinabe ni ara. para kong sinaksak. di ko maexplain yung feelings. wala nanaman siyang ibang tone sa pagsasabe. nahihibang na nga ata ako ngayon.

continue siya sa pagpapakilala sa babae.

ARA: mika and jeron. alex, girlfriend ko.

booom!!!! sumabog na ko. natulala ako. nung sinabi ni kim kanina na girlfriend nga ni ara yung kasama niya. parang wala lang. pero nung napakilala na ni ara kung sino siya sa buhay niya.

parang gusto kong kainin na ko ng lupa. ang sakit. shit. tama na nga mika. past is past. almost 6 years na. ginusto mo to.

teka baka isipin niya. snob ako. makapag-HI nga.

MIKA: HI!!!! (napalakas ang boses)

ALEX: HI mika... (ngumiti ito)

cute siyang mag smile pag harap harapan.

CAROL: kailangan mika, malakas boses. nasa harap mo lang naman si alex di ba?

napalaki ako ng mata. malakas ba?

ALEX: nu ka ba Carol, ayos lang. nakakatuwa nga siya ih.

NAKAKATUWA? ano ako clown. nako victonara, girlfriend mo pag sabihan mo. teka. galit na ko agad nito? parang ang dating insecure ako ah. chill lang mika. chill lang.

nawala ang pag iisip ko nang si Cienne ay nagsalita.

CIENNE: kala ko gutom na kayo? (nakataas ang kilay)

nakatinginan kaming lahat. umupo na at kumain.

katapat ko si kim. katabi niya si camille. katabi naman ni camille si alex. xempre tabi silang dalawa ni ara. katabi ko naman si jeron. nakatabi si carol. at katapat ni ara si cienne.

napansin kong super close ni Cienne at Ara. ang kulit nilang dalawa. kaya napataas ako ng kilay.

nakita yon ni Camille. ewan ang awkward. parang nagtatanong ang mata ni Camille. palusot. palusot. pano ko lulusot. mabuti na lang may food sa harap ni alex. makakabawi na ko.

MIKA: Cams, paabot naman non (sabay turo). nahihiya kasi ako kay Alex na ipakuha. kaya paabot please.

CAMILLE: kala ko kung ano na eh..

may meaning pagkakasabe niya. kumain na lang tuloy ako. nagkukwentuhan silang lahat. kami ni Jeron nakikinig lang. dami ko pa lang namiss sa mga bully friends ko. love life pinag usapan nila si kim pa rin pala at si mela. si carol pala at si camille. nakakagulat. parang si cienne at si ara kung wala si alex.

natapos na kaming kumain. infairness. nabusog ako. biglang nagtanong si ara. nagulat ako. 

ARA: mika, kayo kamusta ni Jeron?

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon