Chapter 21 (fixing things)

4.7K 52 2
                                    

Mika's POV

Nakapag usap na kami ni jeron, di ko masabing break kami o kami pa. After his confession i must say na. I need to do something. I pack my bags. Di ako babalik sa states ha? Uuwi lang ako samin. I need to talk to my mom. I need to fix things.

Im on my way sa bulacan. Focus lang sa pagdadrive. Di ako nagsabi sakanilang uuwi ako ngayon. Later om, andito ko sa tapat nang bahay namin. I saw kuya perry. Agad akong nag garahe nang kotse ko.

Napatingin siya sakin.

Perry: mika! Kapatid kong damulag!

Makasigaw tong si kuya. Wagas, kala mo nasa bundok kami.

Mika: bungangero!

Perry: namiss kita damulag!

Niyakap niya ko, sobrang higpit. I hug him back. Namiss ko si kuya. Once a year lang kami magkita nito nung nasa states ako.

Mika: sila mama?

Tanong ko agad sakanya. Napatingin siya sakin. Alam niya yung samin ni ara. Alam niya lahat. Siya lang ang nag iisang taog may alam nang lahat, nang nararamdaman ko. At desisyon ko.

Perry: i guess you've made up your mind.

Mika: yes kuya. Kailangan na.

Perry: so? It means nakausap mo na siya?

Mika: oo kuya. Pati si jeron.

Tumango tango lang si kuya, nakapasok na ko. Sila mama at papa lang pati na si kuya ang nasa bahay. Wala sila miko. Nasa school siguro, weekdays eh.

Mama: anak!

Hinug ako ni mama. Sobrang higpit.

Mika: mama, kamusta?

Casual tone ang gamit ko.

Mama: okay lang kami, ikaw kamusta? Buti umuwi ka.

Mika: i need be here kasi.

Si papa naman ang hinug ko.

Napakunot ang noo ni mama. Nagulat siya sa sagot ko kasi hindi ako sumagot sakanya kung okay ba ko?

Mama: so your staying for how many days?

Mika: mama, di po ako magtatagal. Umuwi ako dito para makausap kayo.

Tumingin lang si mama sakin. Ganun din si papa. Tingin na parang she's observing me. Nasa likuran ko si kuya perry.

Mama: dun tayo sa salas.

Nasa salas na kami ngayon. Umupo ako. Kaharap ko sila mama at papa. Katabi ko si kuya.

Mama: start talking mika.

Mika: alam ko nag iisip na kayo ngayon, kung bakit ko kayo gustong makausap.

Mama: if you sa dati pa rin mika. No ang sagot ako, di yon magbabago.

Mama's referring about me and ara. Hanggang ngayon, ayaw niya pa rin kay ara.

Mika: matanda na ko mama, i know na kung ano ang pinapasok ko.

Mama: nagkabalikan na ba kayo?

Umiling ako.

Mama: yun naman pala eh. So bakit pa natin kailangang mag usap?

Mika: i still love her, i want to win her back.

Mama: stupid reasons mika. Si jeron ang dapat sayo. Di ako papayag.

Mika: ma, i love jeron. But.. Ma, mas sasaya ako kay ara?

Naluhuha na ko. Nakatingin lang siya sakin.

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon