Chapter 41

3.7K 46 2
                                    

Mika’s POV

After nung Puerto trip, mas nagkaroon nang time sakin si ara. Tumambay lang kami sa bahay sa tagaytay nung mga natitirang  araw niya for her vacation. Tapos ngayon kada work niya napunta siya sakin. Yung tipong nag out siya from her work nang mas maaga. Susunduin ako, ihahatid sa work. Kakain sa labas, or nagluluto siya  for me. Yung mas may time na siya. parang kaming mag asawa sa lagay na ginagawa niya, kaya niya  siguro ginagawa na rin ito kasi aalis siya. babalik rin naman.

One week siyang ganito, kita ko sakanya na napapagod siya. pero effort eh. Sinabi ko naman na hindi niya need gawin yon. Baka magkasakit lang siya, parang ang dating naman sakin ay wala na bang bukas. All out siya, masaya yon oo, pero at the same time andun yung takot ko na baka in the end mawala ang lahat nang to na panaginip lang pala tong nangyayari samin.

Ara: ang lalim naman love.

Andito na pala siya, hindi ko namang namalayan na andito na.

Mika: daming iniisip sa work.

Paglilihim sakanya. She doesn’t want to talk about sa mga mangyayare samin in the future nor with our past. Mas pinapahalagahan niya yung kung ano yung ngayon. every moment counts ika niya.

Ara: ganon? Siya tama na muna yan. Let’s go home na, ikaw na lang nagwork dito.

Nakauwi na rin yung mga employees ko pati na rin assistant ko. pag tingin ko sa watch ko 7 p.m na rin pala.

Mika: bakit ngayon ka lang?

Ara: nag usap kami ni tita, so let’s go na.

Hinatak niya ko patayo sa kinauupuan ko. kinuha na niya ang bag ko eto naman ako pinatay ang laptop ko.

Mika: san tayo?

Ara: nagyaya  si jeron, gimik raw?

Yes, buddy na sila ni jeron. Pumoporma kay alex eh, pero ang alam ko hanggang ngayon di pa rin pinapayagan ni alex si jeron. Hindi dahil din kay ara. Ayaw na muna raw niyang madaliin ang lahat.

Mika: wala kang pasok bukas?

Friday na rin kasi ngayon ako pag weekend naman walang work. Di tulad ni ara., Sunday lang ang pahinga.

Ara: hindi ako papasok.

Tumalikod na siya. sumunod naman ako sakanya. Isinara ko ang pinto nang office ko. inaantay niya lang ako. Tapos nagpaalam na rin ako sa guard. Hinawakan niya ang bewang ko. habang dala niya ang gamit ko. nakakapagtaka naman kung hindi siya papasok.

Mika: bakit hindi ka papasok?

Gusto ko talagang  itanong yun sakanya. May dahilan to kaya niya sinabi yon. Nakarating na naman kami sa  kotse niya pinabukas muna niya ko nang door nang kotse niya bago siya magsalita.

Ara: kasi noon, ayos lang mag work nang weekend naisip ko naman na this time. Kailangan ang weekend ko napupunta sa sarili kong kaligayahan.

Hindi ko gets? Kaligayahan daw niya? so gala, unwind ganon ba?

Mika: time to gala?

Umiling naman siya tapos ngumiti sakin. Hindi ko siya gets, ang slow ko lang?

Ara: pag weekend ko ngayon ay para sayo. Weekend with my love.

Ha? Para sakin daw? Weekend with love. Ahh.. ngayon ko lang na absorb. Weekend with me. Kinikilig ako. Lakas lang magpakilig nang babaeng to eh.

Ara:  slow lang? pasok na inaantay na nila tayo.

Nakapasok na naman ako. Umikot naman siya para makapwesto na rin. Pag pasok niya naisip kong hindi lang si jeron ang nag aantay samin. Kasi sabi niya inaantay daw kami “nila”

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon