Mika’s POV
Pauwi na ko ngayon, galing akong Bulacan. Gusto ko lang makabonding sila mama, parang ang light, ang saya, at walang pinoproblema. Sinundo naman ako ni ara ngayon. kahit na busy siya di siya nakakalimot magtext. Yun nga lang naiinip ako, hanggang text lang kami. Usap sa phone. Hindi naman masama yung iniisip ko. Pero iba pa rin yung sweet kayo in person. Kitang kita sa mukha niyang pagod siya. pero masaya. Napangiti naman ako.
Ara: hey? What’s with that smile.
Nawala naman ang pag iisip ko nang tanungin niya ako. Focus pa rin naman siya sa pagdadrive.
Mika: wala naman masaya lang ako kasama na ulit kita.
Ngumiti naman siya. sabay sumulyap sakin sandali.
Ara: I miss you, I love you.
Mika: I love you too.
Tahimik lang kami sa kotse, nakatingin lang ako sakanya. Yung nakaharap ako. Tapos tinitignan naman siya.
Ara: baka mabangga tayo wag mo kong titigan.
Nakakatuwa expression nang mukha niya. Nahihiya na halata namang kinikilig.
Mika: namiss lang kita. 2 weeks ko rin na hindi nakita ang mukha mo eh.
Ara: wag masyado, baka magsawa ka na sa mukha ko. At iba na hanapin.
Mika: never ko namang gagawin yon.
Ara: promise?
Tapos tumingin siya sakin. Sira ulo to. Hindi pa rin naharap sa daan baka maaksidente kami.
Mika: aba tumingin ka jan sa daan.
Nag aalala na ko sa mangyayare samin.
Ara: say promise muna?
Mika: alright. I promise.
Pagkatapos kong sabihin yon sakanya ay tumingin na ulit siya sa daan. At nakangiti pa rin.
Mika: sira ka talaga.
Di na siya nagsalita. Patuloy na lang siya sa pagdadrive. Mahabang byahe. Mahaba rin ang katahimikang namagitan samin. Hindi kami magkagalit o ano. We just enjoy each other’s company without talking to each other. Pero andun yung mahal namin ang isa’t isa.
Ara: nga pala ye.
Napalingon naman ako sakanya. Tinitignan ko na kasi yung daan.
Mika: ano yun?
Ara: tumawag pala sakin si jessy nung nasa bulacan ka pa.
Tumawag sakanya si jessey, bakit hindi sakin? May tinatago bang feelings tong si jessey kay ara.
Nahalata niya sigurong nakakunot ang noo ko.
Ara: wag kang selosa jan. nagpalit ka nang number diba?
Ay oo nga pala. Napakaselosa ko kasi eh. Nahalata ko namang nakangisi siya. tamo tong taong to, mas gusto pa atang nagseselos ako.
Mika: excuse me, hindi ako nagseselos.
Pagde-defend ko sa sarili ko. Tumawa na lang siya. aba nang iinis ang lukang ito ah?
Ara: whatever you say.
Inirapan ko na lang siya. lakas mang asar eh.
Mika: anong sabi?
Ara: magkita na lang daw kayo this coming Saturday. Bonding daw kayong dalawa.
Mika: sakto, papagawa ko yung resort namin.
Papark na kami ngayon, at pababa na sana. Nagsalita naman siya.
BINABASA MO ANG
the story of our life (mika reyes and ara galang)
Fanfictionthe tendency to fall in love to one another is to be close to each other. maybe our love will never last but our friendship will. i love you. you love me nothings wrong with that. just say you don't love. i will let you go.