CIENNE'S POV
andito kami ngayon nila kim sa airport para sunduin ang babae nagpagulo nang buhay namin nung college pa lang kami. di ko alam ang pedeng mangyari. andito siya. nasa tabi ko lang. andito yung taong iniwan niya nang almost 6 years na walang pasabi.
xempre sinabi namin sakanya na uuwi na siya. what are friends are for diba? di namin kailangang maglihim. sabi nga niya samin noon....
FLASHBACK:
nasa rest house kami nila kim ngayon, wala naman nagkayayaan lang. namiss namin ang isat-isa. 5 years din kaming busy sa mga sari-sarili naming buhay. ang successful na ang buhay namin, business woman ako ngayon, si kim naman may sarili nang bar ngayon, si kambal (camille) may sarili nang salon at si carol naman may sariling studio. lalo na si Vic. work-work-work ba naman ang gawin. may branches siya ng restaurant niya at may bar din siya tulad ni kim. maayos na yon kesa isipin niya si...
naputol pag iisip ko nang tawagin ako ni kim..
KIM: cienne?? (kinulbit dahil tulala ito)
CIENNE: kim naman eh? kabute lang te?
KIM: anong kabute ako? kanina pa kita tinatawag. eh makatulala lang? nagwapuhan ka sakin no? (sabay ngiti)
CIENNE: tigilan mo ko kim.. hindi ka gwapo. mukha kang...
di ko na natuloy kasi pinutol niya ko.
KIM: kasi mas gwapo siya? (sabay turo kay Vic)
CIENNE: sabunot you like. (akmang hihigitin ang buhok) nananahimik na nga ko dito. tsaka. matagal na yon. (sabay irap) (nilayasan ko siya at tumabi kay Vic)
oo gusto ko si Vic. nung sila pa lang ni mika. tinago ko noon kasi ayaw kong masira sila. kaibigan ko pareho eh. may magagawa ba ako? kaya tinago ko na lang. at simula nung iniwan siya ni mika. di ako nawala sa tabi niya. pero i didn't take that as an advantage. ano ko rebound? taga salo lang. ako ang naging bestfriend niya, nung iniwan siya ni mika.
VIC: oh buds. inasar ka nanaman ni Kim? (ngumiti)
buds ang tawagan namin. buddy kumbaga. kinilig ako kasi may tawagan kame. pero nang tumagal. tanggap ko na hanggang dun lang kami. pinaramdam ni vic na mahalaga ako sakanya, pero andun yung hanggang dun lang kasi iba pa rin ang tinitibok ng puso niya. masaya na ko, kasi part na rin ako ng life niya. di lang basta name ko ang nasa life niya. may tawagan pa.
CIENNE: ano ba namang bago dun di ba? ganyan si kim. kasi di siya ang nagustuhan ko...
KIM: Cienne? may sinasabe ko? lamig na nga dito dinadagdagan mo pa.
CAROL: ayan nanaman kayong dalawa eh. laging asaran, nagtaka nga ako eh. kala ko kayo magkakatuluyan
sabay kami ng reaction ni kim.
"LIKE EWWWW!!!!"
pagputol ni Vic. kasi alam niya asaran to the max nanaman.
VIC: siya tama na yan.. nagseselos na tuloy ako. (kindat kay kim)
nagtawanan sila. maliban sakin.
CIENNE: hoy. VICTONARA!!! tigilan mo ko. matagal na kong move on sayo. eh ikaw ba??? baka di pa???
napatahimik sila. di ko alam kung bakit. double meaning ba ang sinabe ko??? si kambal na ang bumawi.
CAMILLE: tigilan na yan. pero seriosly speaking guys. (tumingin kay Vic) nakamove on ka na ba talaga? (naging seryoso siya)
VIC: (tumingin samin.. tahimik siya.. sabay ngumiti..) oo naman. tagal na din yon no? kung tatanungin nyo ko. miss ko na siya. miss ko na bestfriend ko. wala man lang pangangamusta satin diba? tska, past is past. di tayo makakamove on we are still reading our past. (mas ngumiti siya)
may napansin ako sa ngiti niya. ang fake ng smile niya. ayan nanaman siya eh.
CIENNE: yon naman pala ih. wag nyo nang asarin ang buds ko.
KIM: BUDS MO TALAGA??? (sabay ngiting nang aasar)
VIC: mga banat nanaman ni kim. kaya kayo nag aaway nito ih. (sabay akbay kay Cienne)
sumingit si Carol. seryoso siya. nagtaka kaming lahat.
CAROL: tutal nasabi mo na yan Vic. Siguro dapat ko nang sabihin sayo to.. (pabitin pa)
CAMILLE: ang alin..
si cams na ang nagtanong. tulala kameng tatlo nila Kim. di naman ganon bumanat si Carol. serios ang peg. walng ngiti. di ko alam bat ako kinabahan.
CAROL: kasi.. si... mika..
naputol ni Vic ang sasabihin ni Carol..
VIC: may nangyare ba sakanya? may communication kayo? ano? (napataas ang boses)
KIM: chill vic? di patapos mag salita si carol ih. (hawak sa balikat ni vic. sabay tingin kay carol) ano tuloy mo na.
nagsalita na ulit si carol.
CAROL: uuwi na kasi siya dito. next year.
natahimik kami lahat.
END OF FLASHBACK
di ko na natuloy ang pag reminisce ko ng past. sumigaw kasi si kim at carol nang may nakita sila matangkad, maputi at balingkinitan na babae. for sure. siya yon. tumingi ako kay vic. nakangiti ito sakin. di ko masense anong meron sa ngiti niya. di ko alam anong ngiti yon.
VIC'S POV
di ko alam ano bang dapat kong gawin ngayon. nakatayo kame dito sa airport. gustong gusto kong maglakad-lakad mag ikot. kaso mas pinili kong tumayo na lang dito baka magtaka sila, sinabi ko sakanila noon ayos na ko. kinakabahan ba ko? natetense? ilang years na rin nung last ko siyang nakita. parang matutuwa ba dapat ako na makikita ko siya. masasaktan kasi iniwan niya ko ng di niya sinasabe ang dahilan.
FLASHBACK (situation nung flashback ni Cienne)
pagkasabi ni Carol na uuwi na siya.. tumahimik kami lahat. tulala sila. nakatingin sila sakin. lalo na si Carol. naiilang ako sa ginagawa nila. kaya eto. binasag ko ang katahimikan nila..
VIC: ayaw nyo nun? complete na tayo diba???
nawala pagkatulala nila, sabay ngumti lahat. si camille ang nagsalita.
CAMILLE: ayos lang naman pala kay Vic eh. (tumingin isa-isa kela kim, cienne at carol) so, (napako tingin kay carol) kelan uwi niya?
CAROL: di pa siya nag email sakin. pero soon daw.
VIC: (putol ko sakanila) so di pa naman pala alam. parang di nyo kilala yon. parang multo. paparamdam kung kelan gusto. (ngumiti)
CIENNE: so buds, okay ka na talaga?
VIC: OO NAMAN! (ngumiti) kain na tayo.
END OF FLASHBACK
hay. namiss ko talaga si mika. bumalik ako sa wisyo nang sumigaw sila kim. napatigil ako sa pag hinga sandali. nakita ko siya. ang tagal na rin. parang mas gumanda siya. mas nagkaron ng laman. sexy niya, pumuti pa. di na siya nagpahaba ng buhok. above the shoulder ang buhok niya. sabay smile kela kim nung nakita niya ang mga ito. andito kame ni buds. nakatayo lang. lumingon siya. napansin ko yun. kaya ngumiti ako sakanya, nilapitan namin si mika.
sana nagustuhan nyo. chapter two, lalagay ko na ba anyare sa past nila? mga reminisce moments na sweet? or yung masasakit? tingin nyo po?
BINABASA MO ANG
the story of our life (mika reyes and ara galang)
Fanficthe tendency to fall in love to one another is to be close to each other. maybe our love will never last but our friendship will. i love you. you love me nothings wrong with that. just say you don't love. i will let you go.