Chapter 11 (ara's revelation)

4.3K 46 5
                                    

Vic's POV

sinabi ko na kay cienne, ayaw kong nahihirapan siya. I love her more than bestfriend, but less than a lover. Ano fling? Nah! Its not like that. Maybe she's my special someone. Ang selfish ko ba? Mahal niya ko. At hanggang dun lang ako sa aminin lang sakanya.

Ang salawahan ko naman. May alex akong girlfriend, may mika ako na mahal ko hanggang ngayon. At may cienne ako na mahal ko pero ayaw kong maging kame.

Daming mahal vic? Yung totoo? Ilan puso?

Nagsalita na si cienne. Sa wakas kala ko naging statue na siya sa mga sinabi ko.

Cienne: thank you vic. Thank you buds. Di dahil sa mahal mo din ako.

...but you respect and care for what am i feeling for you.

...pero buds.

..kung ako hanggang dito lang tayo, kayo ni mika? Kayo ni alex.

SHIT! pinagpapawisan ako sa tanong niya.

Mahal ko pa si mika. Pero may girlfriend ako.

Kumalma ko para masagot ko ang tanong niya.

Vic: cienne, simple logic. I'll let go of mika kahit na mahirap may boyfriend siya. I'll just stay with alex. Mahal ako ni alex. Mahal ko rin siya..

...oks ba sayo ang sagot ko buds????

Tumawa si cienne. Napa smile na lang ako.

Cienne: womanizer!!!!

Vic: hey di ako womanizer. I never slept with you neither kay mika. Sa girlfriend ko lang. So that's not womanizer.

Cienne: daming alam. Hahahahaha, basta thank you buds.

Hinalikan ko siya sa forehead.

Vic: may darating din para sayo buds.

Cienne: i know. The right time will come. Di natin alam ang next na mangyayare.

Nagdrive na ulit ako. Hinatid ko na sila. Almost 3 na ko nakarating sa bahay ko. Home alone again with my big house. Naisip ko dito na lang patirahin sila mama. Para naman magkaron ng tao dito paminsan minsan. Every morning may mga kasambahay akong naglilinis. After non aalis na sila.

Pumasok ako sa kwarto ko. Nagshower. Sandaling shower lang maaga pa ko para mamaya. Naisip kong mag impake na, para mamaya buhat at alis na lang. Tinignan ko phone ko. Nagtext si cienne.

"Hey buds, drive safely.. Thank you. See you latur. No need to bring car, may van na susundo satin. Dito na lang sa bahay kita kits.. I love you buds."

Magrereply sana ko. May nakita pa kong isang message. From mika.

"Hi vic, im here na sa bahay how bout you, dont drink na po. Ingat."

2 hours ago yung text niya. Shit. Should i reply or ignore her.

Bahala na vic, friend mo siya.

Nagreply ako.

"Just got home ye, goodnight!"

Simple text lang. Ayaw kong mawala sakin si alex, takot akong iwan ulit. Mahal niya ko.

Naalala ko tuloy pano ko siya na kilala

FLASHBACK

Nasa resto ako ngayon. Subsob sa work. Gusto kong makalimot. Walang mga bullies ngayon, busy rin sila. Napabuntong hininga ako. Nakakalungkot.

Makapag pahangin nga muna, yosi para mawala pagka stress ko.

Paglabas ko may nakita ako. Babaeng nakaupo, kumakain sa resto ko. Marami namang babaeng nagpupunta sa resto ko. Pero siya lang talaga nakakuha ng attention ko.

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon