MIKA'S POV
aga ko pa lang nakatulog kagabe after ni Jeron na ihatid ako. pagkauwi ko dito sa bahay kong pinagawa sa Laguna. i check first the time it's already 9:30 a.m.
late na ko kung sakaling lunch sa bahy nila Cams. lunch ang usapan. i need to prepare na. para di ako malate. nakita ko phone ko. may mga messages. naalala ko kagabe tinext ko pala sila kim. i also texted ara. kaso pagbukas ko. walang reply niya, binalik ko sa table ang phone ko.
pumasok na ko sa c.r para makaligo. matagal pa naman akong maligo. 45 mins akong nasa loob ng c.r. nag iisip.
finally nakabalik na ko. pero..
di ko alam if maibabalik ko yung dati. oo naisip ko si ara. umagang umaga siya naalala ko. kamusta naman yon diba? nasa isip ko pa rin ang itsura niya ngayon. nakikita ko yung smile niya. yung siya. ano ba to. para kong nababaliw.
i guess gutom lang to. simula nung nakarating ako sa bahay. natulog na lang ako. wala nang shower-shower pa. pagod ako ih. wala ring kain. tapos di pa nag aalmusal.
MIKA: shit wala pala kong ipe-prepare na breakfast. STUPID!
nasabi niya, kelan ko pa nakalimutang kumain. ngayon lang ata? si ara kasi. teka nga. ara nanaman, kaya di nakakamove on eh.
nakaligo na ko. nakapag prepare. ready na ko pumunta kela Cams. wag nang mag drive thru. kakain na rin naman ako sakanila. i'll check my phone. tetext ko sila na papunta na ko. may another message ako.
i feel disappointed.. si Jeron nagtext
"good morning love. hope you had a long rest last night. i love you. text mo ko kung papasundo ka sakin mamaya"
di ko na pinansin ang text ni Jeron. mamaya ko na lang siya rereplyan. pag dating ko kela Cams. tinext ko na ang mga ito. time check 10:45 na. sana di ako malate. gutom na rin ako.
"Cams, i'm on my way na. see yah later. please prepare a lot of food. di pa ko nagbreakfast."
tinago ko na yung phone ko sa bag ko. then sumakay na ko sa kotse ko. uuwi na lang ako mamaya sa condo ko sa pasig. chineck ko lang talaga yung bahay ko dito.
sa wakas nakarating din kela Cams. gutom na talaga ako. walang pasabeng pumasok ako agad. at deretso sa kitchen nila. nakatingin lang si Camille at Carol sakin.
CAROL: dami mong gutom mika? kulang pa ba? (pilit na pinipigil ang tawa)
di na ko nagsalita. nakakagutom talaga. dami naman nilang hinanda. fried chicken. pizza. carbonara. leche plan. at kaldereta. nilunok ko muna ang subo ko.
MIKA: sinong nagluto nito? (nakatingin ako sakanila sabay inom ng juice)
BINABASA MO ANG
the story of our life (mika reyes and ara galang)
Fanfictionthe tendency to fall in love to one another is to be close to each other. maybe our love will never last but our friendship will. i love you. you love me nothings wrong with that. just say you don't love. i will let you go.