Chapter 12 (which is which)

4.6K 45 1
                                    

Mika's POV

kanina pa ko gising. Mga 6 am. Aga no? Parang hindi ako. Excited ako? Oo beach ba naman. Namiss kong mag unwind sa beach. Nakahanda na yung gamit ko. Nag breakfast akong mag isa katext ko si jeron.

Isa pa rin siya. Excited lang ang peg? Or takot siya, one night kong kasama si vic doon. Malamang yun ang nagpapaka worried sakanya.

I keep on telling him, na dont worry. Gusto ko lang maibalik yung friendship namin ni ara. Di ako mapakali.

Naeexcite ako kasal ni ate aby. Tagal din nila ni kuya babes. Halos kasabay namin ni---

Naalala ko nanaman kung pano ko nagdecide na iwan siya.

FLASHBACK

After jeron confession, nasabi ko na yun kay jessey. Sabi niya sakin nasa sakin daw ang desisyon.

Gusto ko naman si jeron. Salawahan ko rin eh. Kami ni ara, tapos gusto ko so jeron. Playing safe ako sa situation ko, i need to decide.

Umuwi ako sa bulacan. To tell my family whats my decision.

Mika: ma?

Mama: oh mika? (Plain expression) nakapag decide ka na siguro.

Alam ni mama yung relationship namin ni ara. Di niya tanggap pero di niya kami pinag hiwalay. Wala siyang sinabi na maghiwalay kami o ano. Pero ramdam ko na ayaw niya talaga kay ara.

Tumango na lang ako.

Mama: so ano?

Mika: after graduation, pupunta agad ako ng states ma.

Mama: tapos?

Tipid namang sumagot ni mama. Nakakapang hina siya.

Mika: dun na ko magwork. At iiwan ko na si ara. Makikipag hiwalay na ko sakanya.

Mama: sige, ako na ang sasagot ng ticket mo.

Umaliwalas ang mukha ni mama nung sinabi ko yun. Alam kong natuwa siya. Ang hirap mag decide. Pero alam kong tama to.

Alam kong mahirap to, pero kailangan. Di ko kaya makita na kami ni ara. Pero ayaw nila mama sakanya. Ayaw ko siyang masktan for the rest of our life.

END OF FLASHBACK

Nawala yung iniisip ko nang tawagan ako ni kim. Akala niya siguro tulog pa ko. Sinagot ko yung tawag niya.

Mika: ate kimmy?

Kim: mikang, ayos ka na ba?

Mika: yes po,

Kim: akala ko di pa eh. What time mo balak umalis jan?

Mika: maaga pa kaya?

Tumingin sa orasan. Shoot! Mag 8 na agad. Baka matrapik ako.

Napashit ako, narinig yon ni kim.

Mika: eto na. On the way na ko.

Lumabas na ko. Tumawag nang taxi. Sinabi ko kung saan.

Vic's POV

Andito na ko kasama sila kim. Naunahan ko pa si reyes, kahit kailan talaga late yong babaeng yon. Di pa naman ako nakapagbreakfast. Nagyoyosi lang ako dito sa labas. Nasa may van lang din sila kim. Kasama namin si mela. Ininvite din siya ni ate aby.

Nakatayo ako nang may bumaba sa may taxi. Nakapony tail yung hair niya. Nakaladlad lang yung bangs niya. Tapos nakasleeveless siya. Mejo maigsi yung shorts. Half ng hita ng yung haba.

Ang ganda niya talaga. Nagvibrate ang phone ko. May nagtext sakin. Tinignan ko. Si alex nagtext.

"Have a safe trip babe. Regards to ate aby at kuya babes. I love you"

the story of our life (mika reyes and ara galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon