Kael Delle's POV
I can't breath. Namatay na ba ko? Pakiramdam ko lumulutang ako. Parang ang lamig. Parang may kung anong umaakap sa akin.
Binuksan ko ang mata ko at kaagad na napatayo mula sa pagkakahiga sa tubig.
Napaubo ako at napailing upang matanggal ang mga tubig na nasa mukha ko.
What the?!--- Anong ginagawa ko rito? Nasan ang iba?
Napaatras ako ng makita ang sunod-sunod nilang pagtayo habang umuubo.
"What the check?! B-Bakit tayo nandito?" si Vanessa habang pinupunasan ang mukha nyang basang-basa habang umuubo.
"Sht. Curse that portal!"
Nalilito akong nagpapalit palit ng tingin sakanila habang pilit na inaalala ang mga nangyari. Napahawak ako sa ulo ko dahil kumirot ito.
Alive tress. Forest Fire. Sanga. Sugat. Dugo. Fahrain.
Natampal ko ang noo ko ng maalala ko ang mga nangyari. Huli kong nakita ay iyong sulat na Fahrain bago ako nawalan ng malay kanina. Nakunot ang noo ko. Pano kami nakarating dito?
"S-Si Nhicoole!!!"
Napatingin ako kay Reign na umiiyak habang yakap yakap ng kakambal nyang si Raven.
"R-Raven! Si N-Nhicole!"
Nakita kong pinagpapalo nya ang likuran ni Raven na pilit syang pinapakalma.
Anong nangyari kay Nhicole? Nasan sya?
Umikot-ikot ako ng paningin sa paligid, nagbabakasakaling makita ko si Nhicole.
"K-Kael! K-Kael! Thanks God your safe!" naramdaman kong niyakap ako ni Luke kaya niyakap ko rin sya pabalik.
"Anong nangyari? Asan si Nhicole? Bakit tayo nandito? Bakit umiiyak si Reign?" sunod-sunod na tanong ko.
"Uhh." umiwas sya ng tingin at lumunok. "Ehem. P-Pumasok tayo sa Fahrain. S-Sa loob non tanging portal lang ang daanan palabas."
Bakit parang... Parang may hindi sya sinagot sa tanong ko? May nangyari bang hindi maganda?
"Asan si Nhicole? Bakit umiiyak si Reign?" ulit ko.
"K-Kael."
"Just tell me the truth." tiningnan ko sya sa mata. "Please."
Nakita kong napakagat sya sa labi at napabuntong- hininga.
"But first, umahon na tayo rito, baka magkasakit ka." tumango ako at umahon na.
"Okay na. Now tell me."
"N-Nhicole has gone." natigilan ako sa sinabi nya. "Yun ang dahilan kung bakit umiiyak si Reign."
Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa narinig at natigilan sandali.
"What? What do you mean gone? Nawala ba sya?! Bakit nyo sya iniwan?! San sya nawala?! Sa Fahrain ba? Saan?"
Hinawakan ko ang balikat nya at inalog-alog. Sht. Nakatulog lang ako saglit.
"N-No. She's dead."
Natigilan ako sa sinabi nya. Nichole is dead? No. N-No. Napailing ako tiningnan sya na parang hindi makapaniwala.
"N-No. B-Baka naman akala nyo lang yun? Nakita nyo ba ng malapitan?!"
Muli syang umiwas ng tingin. "N-No--."
"Yun naman pal---."
"But we saw her fall to the ground with a lot of sword in her body."