Chapter Four

1.7K 169 152
                                    

Chapter Four. Meet The Province, Ssej Gian Mendoza's place

Kayesmile Ayesha Aquino
Garcia

Alam kong nagtatampo si kuya sa akin. Hindi na kasi niya ako pinapansin. It's been three days na mula sa nangyari. After on that day ay natagpuan ko ang sarili ko na umiiyak nang umiiyak. Hindi ko na alam ang mga pinanggagawa ko. Ang alam ko ay kaya ko pero I was wrong.

It was really hurt to accept the fact that wala na si Jules at wala na rin si Kyla. Syempre inaalis ko na sila sa buhay ko.

That two slapped na nagawa ko kay Kyla, eversince hindi ko nagawa sa kanya iyon. Sinasaktan nila ako at ginagawang tanga. Kaya hindi niya ako masisisi. Bagay nga sa kanya iyon, eh.

Ang sama nila  pero hindi ako baliw para hindi maghihiganti.

Pasensya ka na, Kyla.

Sadyang hindi ko lang matanggap ang ginawa mong pagtataksil sa akin. Mas mabuti na rin iyong pinaramdam ko sayo ang lakas na hagupit ng aking sampal.

Lahat ng connection ko kay Kyla ay pinutol ko na. May tamang panahon para magpatawad, not now, not even tommorrow.

1 message received

Itinigil ko ang ginagawa kong pag-prepare sa mga gamit ko nang tumunog ang phone ko. May text pala. I get my phone and open the text message. It was coming from Kyla.

Beshy Kyla
[Kaye, I'm sorry, sana mapatawad mo ako.]
05-18-17 7:00AM

Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Unti-unting bumabagsak ang mga luha ko.

Bakit, Kyla?

Bakit mo nagawa sa akin ito? Ang pinakamasaklap pa ay matalik kaming magkakaibigan.

I don't have any time to reply her. Inilagay ko ulit ang phone ko sa mesa at ipinagpatuloy ang pagliligpit ng mga gamit ko.

"Aalis ka na ba?" bungad sa akin ni Kuya Chayll. I forgot, bukas pala ang pinto ng room ko.

Agad-agad kong pinahid ang aking mga luha at nagkukunwaring okay lang ako.

He looks so pale pero kahit papaano he didn't neglected those paper works in the office. Workaholic si kuya kaya idol ko siya pagdating sa bagay na iyon at gwapo na manang-mana sa papa ko.

"Oo." matipid kong sagot.

Umupo siya sa tabi ko at niyakap niya ako at nararamdam ko ang sakit na nararamdaman ni kuya sa puso niya. Matagal na sila ni Kyla.

I feel you, Kuya Chayll. Tayo-tayo na lang dalawa ang magtutulungan ngayon. Kakampi kita ngayon, kuya.

"I'm so thankful to have an asal hayop--beauty queen sister, Kayesmile Ayesha Garcia. Saan mo namana ang ugali mong iyon? Hindi naman ganyan si mama. Sugod ka nang sugod. Pero alam mo, bilib na bilib ako sayo dahil nagawa mo pa ring ngumiti sa kabila ng lahat. I love you Kaye, my dear sister." sabi ni kuya habang niyayakap pa ako.

Salamat sa papuri, Kuya Chayll pero akala mo lang iyon. Iiyak na naman ako kapag wala ka na rito sa kwarto ko.

"Kuya, I'm sorry kung hindi ko sinabi kaagad sayo. Ayoko lang na masasaktan ka. I love you too, Kuya Chayll." And I hugged him back.

Nagmumukha na kaming mga eng-eng nito. Magkapatid na parehong niloloko at pinagtataksilan sa mga taong mga mahal namin.

"Baliw. Ako pa yata ang iniintindi mo kaysa riyan sa sarili mo. Anyways, take care ka kina lola and lastly, bawal magkaroon ng boyfriend ulit. Just send my warmth regards to our beautiful Lola Ayesha Maris Garcia, okay?" ngumingiting saad ni kuya habang humiwalay na siya ng yakap sa akin.

Unexpected Love Of Yours [COMPLETED]Where stories live. Discover now