Chapter Thirteen

1.1K 124 45
                                    

Chapter Thirteen: Welcome To Ascott University, Ssej Gian

Kayesmile Ayesha A. Garcia

Maang akong napatitig sa tinuran ni ugly face. I was being so shocked when he told me that he followed me here. Was he kidding?

I just came to realized na namumula na pala ang pisngi ko and once again I heard my heart jumping. Naloloka na ba ako?

Napadako ang tingin ko sa kamay ko na hinahawakan niya. Once and for all ay hindi niya inaalis ang mga titig niya sa akin.

"Are you kidding, ugly face?" I ask him so serious saka naman niya dahan-dahang binitiwan ang kamay ko.

"Do you think I was joking, dirty face?" Kumikindat pa siyang sumasagot sa akin.

"Pero--"

"I'm your new schoolmate, Kayesmile." sabi niya at nginitian ako.

Anong sinabi niya? Naloloko na ba siya? Or sadyang, bingi lang talaga ako.

"Anong sabi mo?" I ask him again so serious.

"Ugali nga naman, ano? Bingi ka ba, dirty face? Ang sabi ko gwapo ako. Oh, klaro na ba?" At kinindatan niya ako. Aba! don't you dare making pa-cute points sa akin, Gian.

Binigyan ko siya ng death glare at nagkibit-balikat ako. I just bite my lips and tinalikuran ko na siya.

"Dirty face naman, wait!" habol niya sa akin.

Nang nasa harapan ko na siya, he hold my hand again pero agad ko namang binawi iyon.

"Napaka-touching mo talagang unggoy ka!" asik ko sa kanya at ngumungiti ako ng pagkapilya.

"Hindi ka ba natutuwang nakikita akong muli, Kaye?" tanong niya sa akin. Seryoso ba siya or sadyang pinagtritripan lang ako?

"Ano sa tingin mo, ngingiti ako kapag nakakita ng ugly face? I'm not." pagtataray ko sa kanya.

Pero gusto ko na rin na tumawa sa inasal ko sa kanya. Nag-pout siya at napakamot sa batok niya.

"Eh, di' uuwi na lang ako. Akala mo naman maganda, hindi naman." At bigla na siyang nag-walk-out.

Nagtatampo kaagad siya?

Iniwanan na niya ako. Anong nakain ng ugly face na iyon? Ni hindi man lang niya ako nililingon. Humakbang na ako pababa ng isa pang hagdan at sinusundan ko siya. Alam na ba niya ang pasikot-sikot dito sa school?

"Gian hoy! sandali!" hinabol ko siya pero deadma ang ugly face na ito.

Hindi niya talaga ako nililingon. At wala siyang balak lingunin ako. Ang cool ng probinsyanong lalaki na ito.

First time of my life history na hinahabol ko siya. Kung tutuusin, I don't care kung maliligaw siya rito. Pero kahit na mabait din naman siya at a time na nakasama ko siya sa province.

Nag-sink in na tuloy sa utak ko ang mga sweet moments naming dalawa sa province. Sweet moments na may halong pang-aasar at pang-iinis.

Tatawagin ko pa sana siya nang hindi sinasadyang bigla siyang nabunggo ng isang gwapong lalaki na nagmamadaling umakyat ng hagdan.

Oh no!

Si Jules!

"Ouch!" Sabay nilang hinanaing sa isa't isa.

"Ang tanga mo!" naririnig kong asik ni Jules kay Gian. Dali-dali na rin akong lumapit sa kanila.

"Ugly face, okay ka lang?" Tanong ko kay Gian habang hinahawakan ko kaagad siya. I don't know sa sarili ko but I'm concern to him. Why this feeling?

Unexpected Love Of Yours [COMPLETED]Where stories live. Discover now