Chapter Forty

673 50 10
                                    

Chapter Forty. The Project

Kayesmile Ayesha Garcia

Pagkatapos ng anim na taon

Hello everyone, miss me? Wow, humaba pa rin talaga ang buhay ko pagkatapos kong ma-diagnosed sa sakit sa puso last year. Ang akala ko ay mamamatay na ako pero sa awa ng Diyos ay magaling na ako ngayon.

I'm so happy for that because God won't let me die and He let me stay in this world. Sobrang blessed ako dahil na rin sa isang mystery doctor na tumulong sa akin. Hindi na importante kung sino man siya dahil hindi ko rin naman kilala atleast magaling na ako.

Sobrang laki ng improvements ko ngayon. Ang dating Kayesmile na iniwang luhaan ay isa nang Kayesmile na palaban ngayon. Natuto na ako sa buhay ko, eh.

Pasimple kong nilagyan ng pulbo ang kyut kong mukha at light lipstick ang lips ko.

"Ang ganda mo, Kayesmile. Saan ba ang punta natin, huh?" nakangiti kong tanong sa sarili kong mukha sa salamin.

Napangiti na lang ako ng palihim. Sinulyapan ko ang mga kalat na papel sa kama ko. Nandoon ang mga resita ng gamot ko, mga schedule ng treatment ko at marami pang iba. Agad kong kinuha ang mga iyon at inilagay sa loob ng basurahan.

I'm ready to go. Inhale, exhale. Halika na nga, Kayesmile baka malate ka pa sa lakad ninyo ni Kyla.

Paglabas ko sa kwarto ko ay bumungad sa akin si Besshy Kyla na sobrang ganda rin sa suot niya.

"Are you ready, Architect Kayesmile Ayesha Garcia?" nakaka-proud na tanong sa akin ni Kyla. I just smiled at her.

"Yes, Maam. Sobrang ready na po ako. Shall we?" nakangiti kong tanong sa kanya. Tumango lang siya at sabay na kaming bumaba sa sala.

"Oh, bilisan na ninyong dalawa baka malate pa kayo." sita sa amin ni Yaya Flora.

"Yaya, hindi kami malate promise. Anong gusto mong pasalubong pag-uwi ko?" tanong ko kay yaya na hindi inalis ang tingin sa akin.

"Ay naku! Mag-aabala ka pang bata ka. Hayaan mo na ako, simpleng donut okay na sa akin." nakaka-snobbed na sambit sa akin ni yaya.

"Hahayaan daw tapos mag-re-request pala." panunukso ni Kyla kay yaya dahilan upang magtawanan kami.

Ilang segundo pa lang ay lumabas na kami ng bahay. Gamit ko ang sarili kong kotse at ibababa ko na lang si Besshy Kyla sa restaurant na pinag-uusapan nila ni kuya.

Sobrang busy nila dahil sa papalapit na nilang kasal. It took six years after they decided to settle down. I am happy seeing them stayed together in each other arms.

They were meant to be. They were very perfect to each other. Do I get envy for them? Of course not, wala na sa isip ko ang ganyang bagay. All I have to do is to focus in my career now. Masaya ako sa ginagawa ko.

I am a licensed architect now. Nagulat po ba kayo? Yes, nakapagtapos ako sa kurso kong Bachelor in Elementary Education noon at pumasa pa sa Board Exam as I ranked top 2 among of the examinee.

Nakapagturo ako sa loob ng anim na buwan sa Ascott University Elementary Department pero feeling ko ay may kulang pa rin. I'd stopped my profession in teaching and I took some rest in the house.

Unexpected Love Of Yours [COMPLETED]Where stories live. Discover now