Chapter Thirty-Two. Painful Feelings
Kylah Jannah Villar
Kasama ko si Yaya Flora rito sa kusina. I just helped her cooking foods. Napag-isipan kasi ng honey ko na sabay kaming mag-lunch dito sa bahay nila.
Dahil wala naman akong gagawin sa bahay kaya pumayag na ako. Mamayang hapon pa naman ang klase namin ni Kayesmile.
Speaking of her ay wala siya rito. Nadatnan ko lang kanina na bukas ang kwarto niya. Napangiti pa ako nang makita ko ang dalawang pictures namin na nakalagay malapit sa higaan niya.
I didn't expect that much. Sa kabila ng mga nangyayari ay hindi pa rin talaga ako inaalis ni Kayesmile sa puso niya. She's snobbed and brave sa mga panahong hindi pa kami bati. Who would expect na she's still mabait inside.
"Oh, Kyla bilisan mo na riyan. Pagkatapos ko rito may gagawin pa ako." saad ni Yaya Flora. Ngumiti lang ako sa kanya. Mabuti naman at nagka-ayos na rin kaming dalawa.
"Gusto mo tulungan na kita, ya?" alok ko sa kanya.
"Huwag na, Kyla. Ayaw ni Chayll na napapagod ka. Sandali, wala pa ba si Kayesmile? Wala siya sa loob ng kwarto niya." balisang-balisa si Yaya Flora na wala roon ang alaga niya.
Kumunot lang ang noo ko, "Hindi po ba nagpapaalam si Kayesmile bago umalis, Yaya Flora?" Eh, kung ganoon saan siya pumunta?
"Nagtataka nga ako kung bakit wala siya roon. Tawagan mo na lang kaya ang kaibigan mo, Kyla." suhetsyon ni yaya habang abalang-abala pa sa paghuhugas ng karne ng manok.
Tumango lang ako at dinukot ang cellphone sa bulsa ko. I just started dialing Kayesmile's number. Ilang sandali pa ay nakontak ko na pero walang sumasagot. Her cellphone is always ringing. I dialled it again.
Besshy, where are you? Why don't you pick up your phone?
Nagkagat-labi na lang ako habang pabalik-balik na naglalakad. Sinusundan naman ni Yaya Flora ang bawat kilos ko.
"Kyla, ano ka ba? Tumigil ka nga sa ginagawa mo." saway niya sa akin.
"Yaya, hindi sumasagot si Kayesmile. Her cellphone is always ringing. Saan ba talaga siya pumunta?" I was worried now. Bakit ba kasi bigla na lang umalis ng bahay si Kayesmile na hindi nagpapaalam.
Halos sabay pa kaming napasigaw ni Yaya Flora nang hindi inaasahang nabitiwan niya ang hawak na plato.
"Yaya, naman!" sabi ko na natataranta. She didn't answer that's why I hurriedly get the broom to sweep those broken plates.
"Hindi ko sinasadya, Kyla. Bigla akong kinakabahan, eh." sabay namang napahawak si Yaya Flora sa dibdib niya.
"Ya, maupo ka na lang. Ako na ang bahala rito. Baka stress ka lang." malumanay na sabi ko kay yaya.
Pagkatapos ng paglilinis ko sa nabasag na plato ay agad akong nagluto. Pinapahinga ko muna si Yaya Flora. Namumutla kasi siya, eh.
I know how to cook kaya gusto ko itong ginagawa ko. Pagkatapos kong mahugasan ulit ang karneng manok ay inilagay ko ito sa malinis na plato.
Pinakuluan ng limang minuto sa maliit na kaserola. Pagkatapos ng ilang minuto ay nasa half cooked stage na siya kaya iniisa-isa kong inihalo sa crispy fry na nakahanda na rin sa isang plato.
Mainit na rin ang mantika na nasa kawali kaya piniprito ko na.
"Okay ka lang ba talaga, Kyla? Baka matalsikan ka pa ng mantika." Yaya was very worried to me. I just smiled to her. Sanay ako sa pagluluto kaya hindi ako mababahala.
YOU ARE READING
Unexpected Love Of Yours [COMPLETED]
Teen Fiction#MONTREAL SERIES 1 #6 KYRU as of March 06, 2024 #2 in Wattpad Teen Fiction as of March 09, 2024 ( Highest Rank ) #24 in WattpadPhilippines as of March 09,2024 #1 uglyface as of 11/26/19 #18 - KYRU as of 11/26/19 #86 Moments #218 in Teen Fiction as o...