Chapter Eleven. Welcome Back, Kayesmile
Kayesmile Ayesha A. Garcia
Three days had left ay masyado ng busy sa hacienda kaya madalas ko na lang nakikita si Gian dito sa mansyon. Mas abala ito sa trabaho sa field.
Si Lola Ayesha naman madalas ang kakwentuhan ko rito sa bahay simula noong bumalik na sa Maynila sina Rain at Nathalie.
Na-mi-miss ko tuloy ang dalawang iyon. Bago sila umalis ay binigyan ba naman ako ng power hugs ng dalawa.
Flashback
"Kaye, text na lang tayo kung sakali, huh? Ma-mi-miss ka namin, pinsan." sabi ni Rain habang niyayakap ako at biglang hinalikan ang kaliwa kong pisngi.
"Kaye, I just want to stay here kaso lang kailangan na naming mag-enroll sa school. Mamimiss din kita, ahuhu." Si Nathalie na niyayakap na rin ako. May pa- ahuhu pang nalalaman.
"Ang lola, hindi ba ninyo ma-mi-miss?" singit ng lola namin na nakangiti.
Niyakap siya nina Lorraine at Nathalie. Wala ng mga maingay dito sa mansyon.
"Lorraine, Nathalie, mag-iingat kayo roon. Huwag masyadong pasaway mga magaganda kong mga apo. " nakangiting saad ni Lola Ayesha, "Ma-mi-miss kayo ng lola." Lola Ayesha added.
Nang siya ring pagpasok ni Gian at agad na sinalubong ng dalawa kong pinsan. "Bye Kuya Gian, ingatan mo si pinsan." Sabi ni Rain at nagkindatan sila ni Nathalie.
Nahuli ko rin na napatawa ng palihim si lola. "Mga apo ko ngang talaga, oo. Sige na baka mahuli na kayo sa biyahe."
End of Flashback
Nakaka-miss naman ang mga iyon. Ah, alam ko na. I-te-text ko si Rain. I get my phone and opened it.
For how many days na ang lumipas ay ngayon ko lang napag-isipang buksan ang cellphone ko nang bigla itong tumunog.
My ringingtone :
If You're Not The One
By : Daniel BedingfieldIf you're not the one then why does my soul feel
glad today?
If you're not the one then why does my hand fit
yours this way?
If you are not mine then why does your heart
return my call?
If you are not mine would I have the strength to
stand at all?Kuya Chayll is calling
What does it mean? Nasa Pilipinas na si Kuya Chayll? I press the green button.
"kuya!" bulalas ko kaagad sa linya at narinig ko ang boses ng kuya ko.
["My beauty queen sister, how are you na? Kailan mo balak umuwi rito sa bahay? Mabuti na lang at natatawagan na kita. Umuwi ka na bukas o susunduin na kita riyan."] Tuwang-tuwang sambit niya na ikinamamangha ko.
"T-talaga, kuya? Nakauwi ka na pala. Sige kuya, sunduin mo na lang ako rito at tiyak kapag nakita ka ni lola ay matutuwa iyon."
["Oh, sige na. Be ready your things kasi pagdating ko riyan ay uuwi kaagad tayo rito."]
"I am excited to see you, kuya. Teka, how about my chocolates?" Oo nga pala, namimiss ko na ang mga chocolates sa bahay.
["Haha, marami akong dala, matakaw. See you by tommorrow, bye Key-Em."] At nawala na kaagad si kuya sa linya.
Napangiti ako. Yes, uuwi na ako. Bigla akong tumalon mula sa kama at hinagilap ang aking munting maleta.
--
YOU ARE READING
Unexpected Love Of Yours [COMPLETED]
Teen Fiction#MONTREAL SERIES 1 #6 KYRU as of March 06, 2024 #2 in Wattpad Teen Fiction as of March 09, 2024 ( Highest Rank ) #24 in WattpadPhilippines as of March 09,2024 #1 uglyface as of 11/26/19 #18 - KYRU as of 11/26/19 #86 Moments #218 in Teen Fiction as o...