I won't say na I'm having fun kase sa totoo lang napaka-awkward ng sitwasyon ko. We were at the table kase kung nasaan ang mga mangga! Sa tuwing titingin ako sa kanan at kaliwa, dalawang babaeng mahahaba ang mukha ang biglang iirap sa akin. Ang galing diba? Tadhana ba talaga na maupo ako dito?
"Babe, are you okay?" Tanong pa nitong si Alden.
Sumimangot muna ako sabay ngiti ng pang-grade one. "Di ako okay!"
"Huwag mo na lang pansinin. Gusto mo ba umalis na tayo?"
"Di pa pwede diba? Magperform ka pa sa stage."
"Kaya nga. Pero kung ayaw mo na, pwede naman tayong umalis na lang."
"Okay lang. Kaya ko yan mga yan kahig tumayo ka pa diyan. Konting tiis na lang at napapangal na pisngi ko sa kangingiti kahit naiirita na ako."
"Babe naman. Tingin ka lang sa akin."
"Ano pa nga ba ginagawa ko?"
"Just don't mind them."
So sinusnod ko sinasabi niya. Kaya lang, talagang nananadya ang mas maliit na mangga.
"Stop acting like you're a damsel in distress! Di bagay sayo!" Sabi noong Abby. Na nakita ko na ikinangisi noong Julie Ann.
"What? Ako? Hindi lang ako sanay makihalubilo sa mga tulad ninyo." Bwelta ko.
"Kase nga, di ka bagay dito! Alden, dapat di mo na yan sinama. Wala namang ganap yan dito."
"Teka! I'm his girlfriend! Eh ikaw? Ano ka ba niya?"
Inirapan ako bago nagsalita. Gusto ko sanang bigwasan kaya lang ang ganda masyado ng dress ko para sa isang ito.
"Well, ako yun leading lady. Ako dapat ang kasama niya ngayon! Not you, Bitch!"
"Papalakpakan kita sa kapal ng mukha mo! Don't worry di ako nakafighting gear. Ayokong masira araw ko sayo!" Hinayaan lang kami ni Alden na magsagutan. Nangingiti siya habang hawak ang kamay ko.
"Babe, diba niyayaya mo na akong umuwi?" Tanong ko sa kanya.
"Oo. You want na ba?"
"I think, mas gusto ko pang magstay dito. Sarap panoorin yun mga naiinggit e."
"That's my girl!" Sagot pa ng walanghiya ko ring boyfriend.
"Gusto mong ipakaladkad kita sa guard? Di ka invited dito uy!"
"Talaga? As far as I know, for two ang reservation for my babe here. E ikaw? Meron kang sariling invitation diba? Meaning di ikaw ang date ng babe ko. So shut up!"
"Aba matapang ka pa ha!" Akmang sasampalin ako nung Abby pero dahil si Alden ay nakaharang, siya yun nasaktan nung Abby. Nagkagulo. Tumayo lahat ng nasa table.
"Abby!" Sigaw noong tito niyang Exec.
"Tito, yang date ni Alden, she's pissing me off!" Tumingin yun GMA Exec sa akin as if sinusuri ako.
"I'm not doing anything. Sadyang walang breeding yang pamangkin ninyo. Me and Alden are just enjoying pero kanina pa yan putak ng putak! As fae as I know, ako ang girlfriend pero kung makaasta ang babaeng iyan, akala mo ingawan ko!"
"Abby! Totoo ba iyon?" Tanong nung tiyo ni baby mangga.
"Tito, kase nga. Diba sabi ko sayo I want Alden to be my date. Bakit sinama niya yan?"
"Mr. Enriquez, pasensiya na pero sinabi ko na rin sa inyo na I don't like your niece. So stop forcing me. Ayoko and ayoko talaga!" Sumabat na si Alden.
"But, Tito? Ako dapat ang masunod. Alden is mine!" Baliw na talaga.
"Babe, ayos ka lang?" Tanong ni Alden sa akin.
"Okay lang."
"Pasensiya na Miss.." sabi ni Mr. Enriquez.
"I'm Maine Mendoza,VP from one of your biggest advertisers ang OPPO Phils. If you want me to leave, okay lang po. I do understand. I'm not welcomed here naman."
"No, Mam! I'm sorry for the inconvenience my niece caused you, pagsasabihan ko po ito. Tara na, Abby! Huwag kang gumawa ng eskandalo dito, kundi di na kita bibigyan ng projects. Baka matanggal pa ako sayo! Pasensiya na Miss Mendoza."
"Okay lang po. Di naman makakarating kay Albert ito, just tell your niece, huwag na niyang ulitin. Nakakahiya sa ibang tao dito, lumalabas na palengkera siya. Sayang ang image,masira. Right? Mr. Enriquez?"
"Yes. Pasensiya na ulit."
Hinila na ni Mr. Enriquez ang pamanking niyang bruha. So panalo ako today.
"Sino si Albert?"
"Siya yung CEO namin. I'm close to him kase nga palagi kaming magkasama sa trabaho. Why?"
"Manliligaw mo ba yun?"
"Nope! Of course not! He's happily married. Inaanak ko pa ang anak niya."
"Talaga. Babe, ang galing mo!"
"I know. Pero mag-ingat ka rin. Baka gumawa sila ng laban sayo."
"I will. Tara na. Uwi na tayo. Wala na ako sa mood. Bahala na si Kristopher na magpit h in sa akin. Ayoko na dito."
"Are you sure?"
"Yes."
Nagpaalam lang si alden na aalis na siya at di na itutuloy ang isang kanta niya. Okay naman. Naintindihan ni Atty. Gozon.
Buti nga sa Abby na yun! Ngayon siguro naman madadala na siya. I hope tantanan na niya nag boyfriend ko. Ako talaga ang makakalaban niya kapag di pa siya tumigil!
A/N Last for today na po muna. No proofread. Please understand.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ko'y Ikaw (Completed)
FanfictionAnother MaiChard FanFiction Maine is a simple girl who's only dream is to meet her Prince Charming. What if her Prince Charming happens to be the famous actor and singer, Alden Richards? Let's find out how they will find love in the most unexpecte...