One week after kong magpacheck up. I realized na now that I'm pregnant dapat magresign na ako. Ganun talaga. Promise ko kay Alden na gagawin ko iyon if ever na mabuntis ako. May naiisip na rin ako na papalit sa akin if ever na hingin ni Albert ang opinyon ko kapag magreresign na ako.
"Joan, I want to tell you something. Bago ang lahat na narinig mo pa sa iba."
"Madame, ano yun? Kinakabahan ako."
"Don't be. Good news ito, promise."
"Spill it out, Madame."
"Magfile na ako ng resignation and I'm planning na ikaw ang pumalit sa akin. Tutal naman alam mo na ang pasikut- sikot sa trabaho natin."
"Madame, but why? Bakit magreresign ka pa? Okay na ako na maging assistant mo."
"I need to be. I'm pregnant and gusto kong maging full time housewife na lang. Tutal may ipon na naman ako and kaya naman akong buhayin ng asawa ko."
"Sure ka na ba Madame?"
"Sure na. Actually nadraft ko na yun resignation ko. Ibibigay ko na kay Albert mamaya."
"Madame, basta kahit anong mangyari, ikaw ang mentor ko at isa pa, mas magaling ka pa rin sa akin."
"Nu ka ba! Magaling ka rin! Kayang-kaya mong pantayan ang ginagawa ko. Basta Goodluck ha!"
"I will Madame. Ikaw ang nagturo sa akin e."
"Okay. So mapapanatag ang loob ko na magiging maayos pa rin ang company kahit wala na ako dito."
"Goodluck din sayo, Madame."
Malungkot man, pero naisip ko, mas kailangan ako ng baby ko at ng husband ko. Sila ang dapat priority ko sa buhay.
☆☆☆
Hindi naman nagtaka si Albert na magresign na ako. Alam daw niya iyon mula ng magpakasal ako. And he accepted it wholeheartedly. He even approved my recommendation na si Joan ang pumalit sa akin. Based din kase sa credentials ni Joan, capable talaga siya and may malaking background na siya sa trabaho namin.
All is well ika nga. So starting on Monday, I'm no longer connected sa office pero Albert said na pwede ako magsideline sa pamamagitan ng pagiging consultant ng opisina. Pumayag na rin ako kase naisip ko, iyon ang maging outlet ko if mainip ako o mapagod ako sa buhay nanay. Pero siyempre, di ako mapapagot maging ina ng anak ko o asawa sa asawa ko. What I mean is minsan hahanapin ko pa rin kase yun need for work. Kaya yun minsang consultancy project,okay na din sa akin. Ayoko din na fully umasa sa sweldo ng asawa ko.
Alden was happy na nagresign na ako. Ikinuha niya ako ng kasambahay. At dahil ayaw ko ng bata, medyo may edad na rin kinuha namin. Si Yaya Fe. Siya makakasama ko if wala si Alden. Pero sabi niya isang season lang daw ang gagawin niya kase gusto niyang maglielow sa pagiging artista. Tutal naman may mga negosyo siya kaya mabubuhay kami ng maayos kahit di na siya maging active sa showbiz. Isa pa, naiinis daw siya sa pagpapacute nung Abby. Hanggang ngayon kase ay malakas pa rin ang tama sa kanya kaya maingat siya na huwag malingat at bantay salakay si Mang Joey dahil nga mukhang may masamang balak ang babaeng iyon para paghiwlayin kami. Nalaman pa niya na mukhang nakikipagsabwatan si Abby sa dating manager ni Alden. Akala ko pa naman nagbait na nung nakipag-usap sa akin, iyon pala may masama talagang balak. Mga tao nga naman, di masaya naay masayang ibang tao.
You see, kinakabahan ako talaga kapag wala si Alden sa bahay. Not because natatakot ako na baka may magtangka sa buhay ko o ni Alden kundi dahil sa mga sinasabi ni Alden tungkol kay Abby. Medyo buwang na talaga ang babaeng iyon. Di ko talaga maalis ang kabahan. Lalo pa na ngayon na buntis ako.
A/N Maybe 2 - 3 chapters left.
No proofread. Sensiya na.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ko'y Ikaw (Completed)
FanfictionAnother MaiChard FanFiction Maine is a simple girl who's only dream is to meet her Prince Charming. What if her Prince Charming happens to be the famous actor and singer, Alden Richards? Let's find out how they will find love in the most unexpecte...