49

1.6K 84 5
                                    

I've been busy reading the documents the whole day when a certain, Kate came to my office. Sinabi daw kase sa kanya ng pinsan niyang si Joan na I'm looking for a PA para sa asawa ko. Oo sinabi ko kay Joan na baka may mairecommend siya and di ko alam na ura-urada pala ay magpapadala siya ng applicant.

"Good afternoon po, Mrs. Richards. I'm Kate Lapuz, pinsan ni Joan na secretary ninyo. She told me na kailangan daw po ninyo ng PA para kay Sir Alden. I'm willing po to apply."

"Please sit down. Yeah, naghahanap nga ako kase nga ang daming umaaligid sa asawa ko. Lalo na yun isang babaeng ka-owrk niya ngayon, kaya kukuha ako ng PA para naman mabantayan yun asawa ko. Yun driver kase niya lang ang nagPA sa kanya. Si Mama Ten naman, yun dati niyang PA nagkaroon na ng sariling negosyo kaya di na siya maintindi. I want to see your qualifications."

"Undergrad po ako. Business Management. Wala kasing pera kaya ayun, natigil ako sa pag-aaral. Kaya eto po, nag-apply. Kapag nakaipon, mag-aaral ulit."

"Ganun ba? Mag-aral ka nga! It's better na may tinapos."

"Oo nga po e."

"Actually, di pa kami nag-uusap ni Alden tungkol sa PA dahil di niya pa alam na kumukuha ako ng isa para sa kanya. Bukas pag-uwi niya ay kakausapin ko tungkol dito. Are you willing to wait?"

"Oo naman po. Gusto ko po talagang maging PA ng asawa ninyo. Idol ko po siya."

"Good. Ang gusto ko lang naman ay may mag-aasikaso sa kanya during his tapings at yun magbabantay sa kanya. May mga babae kaseng nagnanasa sa asawa ko and I want to know who. Pasensiya na pero prinoprotekahan ko lang ang pag-aari ko. You see kakakasal lang namin and isa pa, hindi ako artista kaya medyo bothered ako about this set up. Gusto ko sanang tumigil na sa work para magPA sa asawa ko pero sayang ang pinag-aralan ko, mataas na kase ang posisyon ko dito sa kumpanya."

"I understand po. Alam ko po na meron iba hindi kayo tanggap, at meron din iba, naiinggit sa inyo. Pero Ma'am, promise po I'll be a good PA sa asawa ninyo."

"I hope so. Just leave your details to me and your contact numbers tapos I'll call you kapag nagkausap na kami ng husband ko. I know Joan will not recommend somebody na hindi capable, kaya I believe na magiging magaling kang PA. Regarding the compensation, pag-usapan natin kapag pumayag si Alden ha?"

"Sige po, Ma'am! I'm looking forward po sa call ninyo. Salamat po for your time."

"You're welcome."

At lumabas na yun Kate. Actually maganda siya, parang 20 years old lang. Pero based on her resumè, 24 na siya. Petite kase. Wala naman akong naramdamang kaba. Tiwala kase ako sa asawa ko na mahal niya ako. Yun nga lang ibang babae ang hindi mo pagkakatiwalaan. Siyempre, gwapo ang asawa ko at sikat pa. Natural maraming nagnanasa.

Sana nga lang itong Kate na ito ay hindi maging isa sa kanila. Pero I know Joan will not recommend naman someone na magiging problema ko. Sa tagal na namin magkasama, tiwala na ako sa kanya. 

A/N No proofread po.

Pangarap Ko'y Ikaw (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon