This is a super sabaw update. May sakit po kasi ako at ito lang ang mauupdate ko dito for 1234567 years.
~
Ranz's POV
Nandito ako kasama itong si Athalie na kanina pa dada ng dada.
"Oy! Nakasilent na ba lahat ng gamit mo ha?" Tanong niya sa akin upang makasigurado kaming hindi kami mahuhuli sa gagawin naming ito.
"Opo Toothpick..Nakasilent na lahat okay? Tara na nga! Baka hindi pa natin siya maabutan eh!" Aya ko sa kanya. Tumango naman siya at pumasok kami sa loob ng music room.
Mission # 1 : Shime and Miego
"Dito na lang kaya tayo sa ilalim ng mesa magtago siguro naman di niya tayo makikita dito right?" Suggest niya sa akin sabay turo sa teacher's table sa gilid.
"Sige, Wala na rin namang choice na mapagtataguan eh." Sangayon ko. Nagtago na kami sa ilalim ng table at hinintay ang pagdating ng mga target namin,
"Ang tagal naman!" Reklamo naman nitong katabi ko. Hindi pa nga kami nakakatagal nagreklamo kaagad tong toothpick na ito.
"Maghintay ka nga lang! Ikaw talaga babae mainipin e no!" Bulong ko sa kanya na intense.
"Che! Ang baho baho dito sa mesang to eh!" Bulong niya pabalik sa akin. " Saan na ba kasi yung Mr. Manansala na yun?! Sasapakin ko yun--" Napatigil siya nang biglang bumukas ang pinto. Tinignan niya ako at naintindihan ko naman ang pinapahiwatig niya sa akin. Inon ko ang recorder sa cellphone ko at nagaabang ng kanyang sasabihin.
"Parang wala namang nagyayari ranz eh.." Bulong sa akin ni Athalie.
"Hintay ka lang." Sabi ko sa kanya. Nakita ko namang pumunta sa gaw namin ang mga paa ni Miego. NYAK! nakita kaya niya kami? Sana naman hindi!
"Pak-tay." Bulong ni Athalie at tinakpan ang tenga niya. Ganon din naman ako. Nako! nayari na! Pnikit ko ang mga mata ko at hinintay ang bugso ng sermon ng kaibigan pero mga ilang mga minuto hindi sumakit ang tenga ko. Napamulat ako ng mga mata.
"Kinuha niya lang yung gitara sa ibabaw." Bulong sa akin ni Athalie na naging kampante na! Phew! Akala ko mahuhuli na talaga kami! Buti na lang hindi! Para sa kanila rin naman kasi ito eh.
Narinig namain tumugtog si Miego at sinabayan niya ito ng boses niya. Totoong magaling nga talaga sa music si Miego. Walang mga palya ang mga pagtugtog niya tsaka sinabayan niya pa ng maganda niyang boses pero bigla itong huminto dahil sa bagsak ng pinto.
*BOGSH
"Shime?" Gulat na sambit ni Miego. Ano kayang ginagawa ni Shime dito? "Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Miego sa kanya.
"Bakit? Masama na bang bisitahin ang boyfriend ko dito sa music room? o may ineexpect lang siyang ibang tao na pumasok dito?" Halata ang panggagalaiti at selos sa boses ni Shime.
"What are you saying? Are you accusing me of having other woman?" Inis na tanong ni Miego sa kanya.
"Isn't it obvious?! You spend here like everyday Miego! You're always gone when it's vacant time! You always do some excuses that you're always practicing here in this stupid music room and the only truth is you spnd your time with your girl!!" Pagaakusa ni Shime. Other girl? Don't tell me..
"Are you geeting insane Shime?! Why would I do that to you?! Is it because of that girl again Shime?! Nagsimula lang to nung dahil sa sinabi ng babae diba?! Why are you acting like this already?!" Bulyaw ni Miego sa kanya.
"You just don't say the effin truth Miego!! Just tell me the damn truth!!" Sigaw ni Shime.
"I'm not gonna tell any truth because I don't have to tell any Okay?!" Sigaw naman ni Miego.
"LIAR!!! You're a freaking liar!!" Narinig namin ang bagsak ng pinto at doon namin nalaman na umalis na pala si Shime. Narinig namin ang inis na paglapag ni Miego ng gitara niya sa table at lumabas na rin ng music room.
"Sinong babae yun Ranz?" Pagtataka at pagaalalang tanong ni Athalie sa akin.
"Hindi ko nga alam eh. Wala akong alam." Tugon ko sa kanya. MAdali naman kaming lumabas ng table.
"So, Who's next?" Tanong niya sa akin habang inaayos ko ang sarili ko.
"Jupiter." Sambit ko at naglakad na kami patungong classroom. Dahan dahan kaming pumasok ng room at nagtago sa ilalim ng teacher's table ulit. Nakita namin si Jupiter na nakaupo sa kanyang silya na nakatutok lang ang mga mata sa kanyang cellphone.
Muli ay inon ko yung recorder ko.
"Come on, Sabel. Pick up!" Sambit ni Jupiter habang sumusubok ng tawag.
"Finally!" Rinig naming sabi ni Jupiter.
"Sabel, why haven't you picking up on my phone calls? I've been ringing you 28 times already!" Sabi ni Jupiter.
"W-what?! W-what do you m-mean?!" Hindi makapaniwalang boses nito.
"S-sabel. A-are you b-breaking up with m-me?" Napasinghap naman kami ni Athalie sa narinig namin. Sabel? Breaking up with Jupiter? No way.
"S-sabel, p-please. Wait S-sabel.." Nakita namin na ibinaba ni Jupiter ang cellphone niya kasabay na rin ang pagbagsak ng ulo niya.
"B-bakit nakipaghiwalay si Sabel?" Bulong ni Athalie sa akin na puno ng pagaalala. Bakit ba nagkakaganito ang lahat?
Bigla namang nagring ang bell at nagsipasok na ang iba naming kaklase. Pasimple kamin glumabas ng mesa na kunwari may hinahanap. Bumalik ako sa upuan ko at bumalik din si Athalie sa upuan niya. Nakatingin siya kay Jupiter na alalang alala dahil umaagos pa rin ang mga luha nito.
"Jupiter, Is something w-wrong?" Tanong niya dito pero alam na naman namin kung bakit. Lumingon sa kanya ang barkada na nagalala rin sa nakikita nilang itsura ni Jupiter. Marahan namang inangat ni Jupiter ang ulo niya.
"Guys, Sabel broke up with me....and it fckng hurts..." Sambit nito. Lahat sila nagulat at nagtinginan sa isa't isa.
-
For KGDAADKGAD years Wahahaha. Nakapagupdate na rin sa story nato. Feedbacks please? Pretty please? ^o^
BINABASA MO ANG
Love Connections [Under Revision]
Teen FictionUNDER REVISION! UNDER REVISION! Story started: February 2, 2014 Story ended: September 9, 2014 Story revision started: December 28, 2014 Story revision ended: Covers (c) xxArachnidxx, erasingboundaries,_rilakkuma