Chapter 18 -- Untold Story

100 9 0
                                    

Chapter 18 -- Untold Story

Ranz's POV

Dito na ako sa meeting place namin ni Athalie. Siguradong nandito na rin yun. Naglakad ako at lumiko at yun! nakita ko siya. nakaupo sa bench. tumabi ako sa kanya.

"The Story." tumingin siya sa akin pagkasabi ko.

"First things first, sorry for yelling at you, for everything na hindi mo naintindihan.."

"Wala yun sa akin." ngumiti siya. tahimik lang. after 10 minutes nagsalita na siya. pinagtiyagaan ko na lang maghintay dahil alam ko mahirap para sa kanya.

"I have a boyfriend when I was still a Freshmen. Christian ang name niya. masayang masaya kami. mas masaya pa sa Jollibee Kids Party." tumawa ako pero siya seryoso pa rin. "We are committed, August 16, Sa puno ng saya..maraming kabaligtaran...sa matamis na ngiti..naghahari ang lungkot at pait.." she started to cry. "Okay na sana ako eh, ewan ko ba kay destiny o kay kupido, yun naman ang gusto nila diba? ang magmahal ang tao at maging masaya? pero bakit? bakit hinayaan nilang mangyari yun?" umiyak na siya ng umiyak at niyakap ko naman siya. "Pero bakit? bakit kasi.. tapos.."

"Shhh, Tama. It's my fault this time. No more stories. from your past okay? no more." 

"Per--"

"Wag na, I don't like crying girls." Tumawa siya. Pinunasan n iya ang mukha niya.

"Ayaw mo na ako nyan?"

"Hindi no. Gusto ata kita."  Tumingin siya sa akin.

"Hindi no, gusto ata k-kita kahit na iyakin ka! Friends tayo eh!" Phew -___- that was close.

"Ahaha! Iyakin ka dyan!" Dinilaan niya ako. Nakakatuwa! after niyang umiyak tumatawa siya agad.

"Kung pwede sana ano."

"Ano?"

"Ano ako sayo yung ano."

"What?!"

"Ano sa next ano na lang!"

"Okay? Tara kain tayo!"

"Ganyan ka nman lagi eh! puro kain!" Naglakad kami papuntang Starbucks and We spotted something, Ay! someone pala! Is that Liz? As usual, Tahimik XD Umupo kami sa table niya. Ako nasa harap nilang dalawa. Nagulat naman si Liz sa pagsulpot namin.

"Athalie? Ranz? Anong ginagawa myo dito?"

"Nakita ka namin kaya sasamahan ka na lang namin." Paliwanag naman ni Athalie.

"Ikaw ahh.. tumatahimik ka nanaman." Ngumiti ako sa kanya.

"As usual." Ngumiti si Liz pero thre something's wrong in her eyes.Tapos biglang nakita namin si Yugo. Nakita niya rin ata kami kasama niya si Rica, The Cassanova's new toy. Break daw niya yan mamaya eh! Siraulo.

"Hey guys!"

"Yugo!" Sabay kami ni Athalie tapos narinig naman namin na may binulong si Liz pero di namin naintidihan.

"Uy Liz!" Kinawayan ko siya sa harap niya.

"Eh?" Napatingin siya na may inosenteng mukha kina Yugo at Rica.

"Oh Yugo! You're here! Who's your.." Parang naghesitate ata siyang pumili ng salita na gagamitin.

"My girlfriend, Rica from Southville University."  Pagpapakilala ni Yugo.

"Ah." Ngumiti si Liz. Inoffer niya sa babae ang kamay nito.

"Hi Rica, I'm Melissa. Just call me Liz, Pang ilan ka?"  Nabigla kami sa tanong ni Liz at napalaki ang mga mata ko.

"Pangilan what?"

"Pang--"

"Ang ibig sabihin niya ay pangilang date na natin to, 5 days."  Pilit na ngumiti si Yugo. Tumalim naman ng onti ang tingin niya kay Liz. Biglang tumayo si Liz.

"I gotta go, excuse me." Bulong ni Liz tapos tumalikod.

"Okay." Pagtangoni Athalie sa kanya.Lumingon ulit si Liz at biglang ngumisi.

"Oo nga pala! Pwede kayong magdouble date!" Tumawa siya na malaanghel tapos naglakad ng mabilis.

Ano sabi niya? Double date? Paglingon ko kay Athalie gulat lang ang ekspresyon niya. HAHAHA. Baliw kasi si Liz tapos napansin ko si Yugo na nakatingin sa pinto ng Starbucks tapos nagbuntong hininga.

"Pars, Double date?"

"Lelang nyo no!" Umirap naman si Athalie. Makareact siya wagas.

"Ayaw pa eh!"

"EWAN SA INYO!" natawa na lang kami sa kanya.

Ano kayang problema ni Liz?

~

YOOHOO! Silent readers XD

~

A/N: F  L  V   C  <3

~

Chapter 19 : But Not Forever

Love Connections [Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon