Chapter 57 --

46 5 0
                                    

Liz's  POV

"Jeremy, dito ka lang ha." Lalabas na sana ako kaya lang bigla niya akong hinatak.

"Where are you going?"

"I ned to go to Piter and Meg, convince them to stop this, kaya please..it hurts." Napabitaw siya sa braso ko.

"Sorry, sige." Lumabas ako at sumakay sa kotse ko. Kailangan matigil yun. Dapat nandoon sila. They will get hurt seeing their lovers pero magiging masaya rin sila kasi I'm still here making a move.

I spotted Jupiter's mansion and didn't bother to knock. Tinulak ko ang pinto at nakita si Jupiter na kumakain ng oatmeal at apple.

"Oh Liz? Napadalaw ka ata?" He greeted me. Kita ko sa mata niya ang sakit.

"Hurry up and wear your suit immediately." Sinabi ko sa kanya.

"Why?" He continud to eat his food. Lumapit ako sa kanya at tinabig ko ang hawak niya. Nahulog ito at kumalat sa sahig.

"What's your problem, Liz?!" He yelled at me. The time is running.

"Dress up!"

"Why?!" He ylled.

"It's their engagement party! We hav to stop it! I have a plan so can you just participate?!" Sinigaw ko yun sa kanya at natigilan siya.

"I don't care."

"Ha-ha-ha, you don't care? Wait a minute, can you repeat it because I think Jupiter won't say a thing like that!" He stared on the floor.

"Liz..."

"Do you love her?"

"Y--"

"Then go!" Tinulak ko siya sa kawarto niya at pinagbihis after that lumabas kami. Pumunta kami kay Meg. We knock on th door, binuksan niya ang pinto pero pagkita niya sa amin isasarado na sana niya pro naharangan ito ni Piter.

"Get change now." Sabi ni Jupiter.

"Sabi na nga ba pupuntahan ako ng kung sinoman para pigilan sila, look, just let them be, okay?"

"Please Meg, They do not want this and I know  that you don't want this too."

"Wag na, Melissa! It's okay! It's fine! There's no stopiing now!"

"I have a plan! Just come!" Tumingin siya sa labas.

"I said no, I won't and that's final, you understand?!" Bigla ko siyang sinampal at napahawak siya sa pisngi niya.

"Pasalamat ka at hindi compltly si Liz ang nasa harap mo. Kailangan mo yun para matauhan! Hahayaan mo si Terrence doon at hahayaan mo siyang paniwalaan na di mo na siya mahal! Kaya mong magsinungaling sa amin pero alam kong hindi mo kayang magsinungaling sa sarili mo!"Bigla siyang umalis sa harap namin at makailang minuto bumalik siya.

"Di ko talaga siya matiis."

I park the car and we run fast. Narinig ko ang palakpakan ng guest. Hinila ko ang kamay ni Meg at Jupiter kasi mukhang baback out sila.

"Liz, are you sure with this?" Tanong ni Meg sa akin.

"This is the only way, okay?" Paninigurado ko.

"What is your plan?" Pagtatanong ni Piter. Parehas na bakas sa kanilang mga mukha ang pagtataka.

"You'll know, we better hurry up!" Hinila ko sila at tumakbo ng mabilis. Sana umabot pa. Sana.

"Mr. Suarez and Ms. Mercado, come here to the front please.

Sinipa ko ang pinto. "STOP!!!!!" Napatigil silang lahat. tinignan ko si Meg at Jupiter na lumihis ng tingin dahil sa hiya.

"Ameshcka Melissa! What is wrong with you?!" Sigaw ni Dad but I only ignored him.

"This engagement party is over! All the guests must exit this place now!" Magsisialisan na sana sila pero pinatulan nanaman ako ni Dad.

"You hav no right! Stay, This will be fix right away!" I smiled bitterly.

"This is Meaganne Beth Taramano and Jupiter Malchengco." Nilspitan ni Terrence si Meg at niyakap ito. Nilapitan naman ni Sabel si Jupiter at nginitian nila ang isa't isa.

"See? They're loving eachother. Therefore, Dad and Mr. Mercado you have to let them be." Pinalakpakan naman ako ng mga guests.

"Okay, if that's what you want..then who's the exchange?" He wickedly smiled. He don't have to give me the look. Lumingon ako kay Jeremy na tumayo sa tabi ko. Nangingilid ang mga luha ko. Bigla kong naramdaman ang paghawak ni Jeremy sa kamay ko kaya napalingon ako sa kanya. His eyes are trying to comfort me. "I'm here.." He whispered.

"We are." I quietly answered.

Love Connections [Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon