Chrysa's POV
Nung tinawagan ako ni Stella. Kinabahan ako bigla kasi baka awayin na naman ako. Di na talaga siya titigil but I was shock when she was crying kaya minadali ko na ang sarili ko. Ba't ba laging napapahamak yung engot na babaeng yun at sa bahay pa talaga niya. tsk! maybe ipapamukha niya sa akin ang status nila. Tumigil ako sa pagmamadali at umupo muna sa gater ng daan. Sila na ba ulit? Kung celebration ang pupuntahan ko doon, masasaktan lang ako. Dapat di ako nagpapaniwala eh. Sa sobrang lalim ng pagiisip ko di ko na namalayan ang oras.
It's already 3 pm at isang oras ko na siyang pinaghintay. If there is something..something is wrong and it's about Angelo. Kung ipagmumukha naman sa akin ni Stella lagi siya nagpaparinig sa text eh pero bakit ganoon? I haven't receive any texts from her!
"Naku iha, Wag ka nang magdalawang isip!" Sabi sa akin ng matandang nakawheel chair. Nginitian ko siya. at tumakbo ako ng mabilis.
Tumigil ako sa tapat ng bahay niya at nakita ko si Stella. Tuwang tuwa pa siyang makita ako kasi bigla na lang akong hinila. Hinila niya ako papasok . Nung una naghesitate pa ako dahil alam kong hindi pa ako ready na makita siya. Gusto ko pang umapila pero hindi na ako hinayaan ni Stella. Bigla niya akong hinila sa sala at sumigaw siya nang masigla na parang nakainom ng hundred na tablet ng enervon.
"TADA!!!!" At nakita kong napatayo si Angelo sa gulat and I see his face scattered with tears. Then he looked at me with full of longing.
"S-stella.." Sabay naming sambit ni Angelo.
"Sabi ko naman sa inyo matatapos na ang teleserye nating tatlo eh!" She smiled but I can still see pain in her eyes.
"S-stella." Angelo muttered her name brightly.
"You love each other so much, right?" Napayuko ako at di ko alam ang sasabihin tapos nagulat ako nang hawakan ni stella ang kamay ko then she intertwined it with Angelo.
"Then, I'll let you two go." She exclaimed happily and tears scrolled down her face.
"S-stella,so-"
"Chrysa, yan ang wag na wag mong sasabihin kasi ako dapat ang magsasabi niyan. I'm really sorry for the both of you. I know myself. I'm in pain right now but believe me. I'm happy for the both of you." Kinalabit naman ako ni Stella," Hoy babae! Near future, siguraduhin mong maid of hnor ako ah!" She blurted a giggle then left us confuse and looking stupid. Para lang kaming mga statue na hindi makagalaw sa pwesto. Inangat ko ang ulo ko at tinignan siya. He'd been crying a lot. After that a smile appeared on his face. The smile that I really miss. I also smiled then he hugged me and I hug him back.
"I miss you." Napangiti ako sa sinabi niya.
"Same here." I giggled.
"I love you."
"I love you more." All I know is right now, God give us a chance and we won't waste this.
BINABASA MO ANG
Love Connections [Under Revision]
Fiksi RemajaUNDER REVISION! UNDER REVISION! Story started: February 2, 2014 Story ended: September 9, 2014 Story revision started: December 28, 2014 Story revision ended: Covers (c) xxArachnidxx, erasingboundaries,_rilakkuma