Third Person's POV
15 years ago
"Mommy! Daddy!" Sigaw ng nine years old na Quennie sa kanyang mga magulang sa oras na makita nya ang mga ito.
She wanted to run to them and tell them how scared she was but she can't, the man's grip on her arm is too strong, and she can feel the cold metal against her head.
"Eli! Mommy's here. Stay still anak."
Pakiusap ng ina habang sobra-sobra ang pag-aalala nito para sa anak.Quennie doesn't deserve to be in this situation, sila ang gustong mapabagsak ng taong may hawak sa kanilang anak and he did a good job using their child.
"Let go of me!" Sigaw ng bata sa lalaki ngunit ngumisi lang ito at hinarap na ang magulang.
"I assume na sumunod kayo sa usapan? Nasaan na?" Saad ng lalaki.
"Let go of our child first and then we'll give it to you. Nasa akin ang flashdrive at isandaang milyon piso. Just let her go." Pakiusap ng ama ni Quennie.
Elizabeth Dela Cruz is a famous news caster and the owner of her own TV Network. Maimpluwensya ang kanilang pamilya kaya't walang nagtatangkang banggain sya.
Ngunit iba ang kaso sa lalaking may hawak sa kanilang anak ngayon, para sa layuning magbigay ng tama at totoong balita sa mga mamamayan, sa layuning mamulat ang nga tao sa kabulukan ng pagkatao nito upang hindi na makapahamak pa sa iba. Eto ngayon at anak nila ang nasa panganib.
While her husband, Victor Mendez is a famous lawyer na syang pumoprotekta sa asawa at nagtanggol sa mga nabiktima ng lalaking kaharap nila.
"Do you think that it'll be that easy? Sinira nyo ang pangalan ko and messing with me was a wrong move." May poot na saad nito saka itinulak ang anak nila papaharap.
"Hindi namin sinira ang pangalan mo, inilabas ko lamang ang baho mo! Marami ka ng nalokong mga tao kaya't dapat lang nilang malaman ng hindi na madagdagan pa ang mabiktima mo." Saad ni Elizabeth habang pilit na nagpapakatatag dahil sa baril na nakatutok sa likod ng anak.
She was so proud of her daughter dahil napakatapang nito. But she just wanted for all of this to end at makasama't mayakap ang anak.
"Blahblahblah, masyado kang maraming satsat! Sa oras na mawala kayo sa mundong ito, sigurado akong maibabalik ko ang dating bango ng pangalan ko. Kung sana'y nanahimik na lang kayo't hindi na nakielam pa, ayan tuloy, sa libingan ang deretsyo nyong pamilya."
"Kunin nyo ang dala nila!" Utos nito sa mga tauhan at sumunod naman ang mga ito.
Kinapkapan nila ang mag-asawa at kinuha ang dalang flashdrive at case na naglalaman ng pera.
"Okay na boss." Sa sinabing iyon ng tauhan ay napangisi na ang lalaki.
"Try nating maglaro, tignan natin kung sino ang mas mabilis tumakbo para masalba nyo ang anak ninyo."
Nagkatinginan ang mag-asawa dahil alam nilang hindi nila magugustuhan ang tumatakbo sa isip ng lalaking kaharap nila.
Quennie was still standing few meters away from them at gustong-gusto na nitong tumakbo papunta sa mga magulang ngunit pilit syang sinesenyasan ng ama na huwag gagalaw dahil baka mas ikapahamak pa nito.
"One...."
"Hayop ka Benedict!" Galit na sigaw ng ama ni Quennie ngunit humalakhak lang ito't nagpatuloy sa pagbilang.
BINABASA MO ANG
Saved by Marriage [Completed]
ChickLitQueenie Dela Cruz is a hardworking woman, kabago-bago pa lang sa kauna-unahan nyang trabaho ngunit nagpapamalas na ito ng kasipagan. Kahit pa papalugi na ang Magazine Team ng isang cheap na publishing company ay nananatili pa rin syang positibo sa m...