Quennie Dela Cruz-Smith
Nagstay pa kami ni Gabby sa opisina ni Liam habang sya ay nagtatrabaho. Gabby and I got busy putting colors and answering the activity books that we bought, pati bond papers sa opisina ni Liam ay napagkatuwaan ni Gabby na drawing-an.
We decided to talk to Gabby after a week na lang kapag babalik na sya kay lolo, hindi naman kasi namin sya pwedeng biglain ng tanong and if he agrees to be adopted by us then sa amin na muna siguro sya mags-stay, hindi pa namin nakakausap si Lolo Basty dahil nga out of town ito, sakto pagbalik nila ay sa bahay namin sila dederestyo. Doon namin sya kakausapin about our plan.
Sabay-sabay pa kaming nag-angat ng tingin when someone knock on the door.
"Come in." sagot ni Liam and Ian went in.
Nag-usap sila about work and I can't help but to admire Liam from where I am sitting, kanina ko pa napapansin na kapag nasa trabaho ay seryoso sya, he looks different from the Liam that I meet in our house, paminsan-minsan ay mag-aangat sya ng tingin sa amin at ngingiti sa amin, he'll open up a small talk and then he'll continue to work.
Hinahayaan lang naman namin sya dahil nalilibang din naman kami ni Gabby sa ginagawa namin.
Nang mag-angat ako ng tingin ay nakita kong papaalis na si Ian, he nodded at me and I smiled as an acknowledgement saka sya lumabas.
Liam stretched his arms saka lumapit sa amin, naupo sya sa tabi ko at parehas na naming pinagmasdan si Gabby na abala sa pagkukulay. Nagulat pa ako ng ipatong nya ang ulo nya sa lap ko at nahiga sa sofa, pero mabilis din naman akong nakarecover at nilaru-laro ko na lang ang buhok nya.
"Good thing you're both here, kahit papaano nawawala ang pagod ko." sabi nya kaya piningot ko ang ilong.
"Nambola ka pa. Kung ako sayo tapusin mo na ang trabaho mo para makauwi na tayo." sabi ko but he just smirked at me.
"I am done for today Mrs. Smith and you're right, we need to go home now. It's getting late." sabi nya sabay tayo.
"Gabby, time to go home, sa bahay na lang natin ituloy ito ah?" I said saka lumuhod sa carpeted na sahig para tulungan syang iligpit ang mga gamit.
"I'm hungry mom." Sabi nya ng nakasimangot na kaya natawa ako.
"Let's just eat before we go home. I know a restaurant." Sabi ni Liam kaya tumango ako.
Inilagay ko lahat sa paper bag ang mga coloring books ni Gabby, isinuot ko na din ulit ang cap sa bata and I saw Liam put on his coat saka isinuot din ang baseball cap na bigay ko.
He carried Gabby in his arms at mukha na talaga silang mag-tatay. Hindi ko na kasi isinuot ang akin at inilagay na lang muna ang paper bag.
Naiiling na nakangiting pinagmasdan ko na lang silang magkwentuhan habang sinusundan ko silang dalawa.They stopped walking at dahil sila ang sinusundan ko ay napahinto din ako.
"What? You forgot something?" Tanong ko ng tumingin sya sa akin.
"Yeap, I forgot this." Sabi nya sabay kuha sa kanang kamay kong walang hawak na paperbag.
Naiiling na lang akong nagpatuloy na sa paglalakad.
"Hey Ian, gotto go, umuwi ka na rin maya-maya." Sabi nya ng madaanan namin ang lamesa ni Ian na abala sa ginagawa.
"Sure thing boss." He smiled at us saka kami lumabas na sa at sumakay sa elevator.
"Kayo lang ba ang nandito sa top floor?" Tanong ko.
"Yeap, para wala masyadong istorbo." Sagot nya sa akin, tumango naman ako.
BINABASA MO ANG
Saved by Marriage [Completed]
ChickLitQueenie Dela Cruz is a hardworking woman, kabago-bago pa lang sa kauna-unahan nyang trabaho ngunit nagpapamalas na ito ng kasipagan. Kahit pa papalugi na ang Magazine Team ng isang cheap na publishing company ay nananatili pa rin syang positibo sa m...