Quennie Dela Cruz-Smith
"This way po ma'am." Sabi sa akin ng sales lady sa shop na pinagdalhan sa akin ni Liam.
Pagkatapos kasi naming kumain ay inihatid muna namin si Gabby kay Lolo Basty. Liam keep asking me what's wrong but I kept my mouth shut.
Nahihiya kasi ako sa inasta ko, for the first time, I felt shy towards my actions. Siguradong pagtatawanan ako ni Liam kapag nalaman nya ang walang kwenta kong rason kung bakit ako nawala sa mood at nanatiling tahimik.
But he didn't asked for more and he drop me off here in a salon at the same time botique kung saan sila na ang bahalang mag-ayos sa akin.
Liam left the shop to groom himself and he'll come pick me up later. Eight in the evening ang party and it's already seven, so we only have an hour to prepare.
Sumunod ako sa babae kung saan ang itinuro nya at doon ko nakita sa fitting room ang isang evening gown,
They're already done putting make-up on my face at nagulat pa ako sa itsura ko, nagmukha kasi akong tao.
Naglalagay ako ng make-up sa mukha pero hanggang powder at lipstick lang, ni hindi nga yata considered na make-up yun. I don't have a mother to teach me how and my grandmother doesn't know how to put make-up on me kaya nagulat talaga ako. The lady even chuckled at my reaction.
"Miss, are you sure na ito yung susuotin ko? Isn't it too fancy?" Nakangiwi kong tanong habang nakatingin sa gown na nakasabit sa harapan ko.
Nakita kong ngumiti ang babae at marahang tumango.
"That was chosen by your husband Mrs. Smith. I'm sure din pong babagay sa inyo iyan." Sabi nya at napabuga na lang ako ng hangin saka wala ng nagawa kundi suotin.
(Pic's not mine. Found it on the net)
I examined myself while wearing the dress. I have worn different kinds of clothes but I must say that Liam did a good job picking one.
It's simple yet it's hugging my curves perfectly—and thank goodness I have one—medyo kita ng onti ang cleavage ko dahil ehem, medyo ehem, medyo pinagpala naman ako kahit papaano sa upper part.
Naiiling na lang ako sa mga naiisip ko, I actually liked it.
"Are you done now Ma'am? Mr. Smith is already here." Saad ng sales lady mula sa labas at hinawakan ko ang kurtina at inilabas ang ulo para makausap ang sales lady.
"He's here? Ba't ang bilis naman?" Tanong ko and the lady chuckled at my response.
"Here's your shoes ma'am, and don't worry, Mr. Smith said he'll wait." Sabi nito at tinanggap ko na lang ang high heels na ibinigay nya kahit napapangiwi na naman ako sa nakita kong taas nito.
I just wore it and check myself again in the mirror.
Shit. Sabi na eh, kakabahan na naman ako.
BINABASA MO ANG
Saved by Marriage [Completed]
ChickLitQueenie Dela Cruz is a hardworking woman, kabago-bago pa lang sa kauna-unahan nyang trabaho ngunit nagpapamalas na ito ng kasipagan. Kahit pa papalugi na ang Magazine Team ng isang cheap na publishing company ay nananatili pa rin syang positibo sa m...