Quennie Dela Cruz-Smith
"Baby, nakita mo ba ang daddy mo?" tanong ko kay Gabby na abala sa paglalaro sa may living room.
"Hindi po mommy." sagot nya saka ibinalik ang atensyon sa ginagawa. Lolo Basty gave him a puzzle piece kaya ayan, busy masyado.
Napakunot ang noo ko at bumalik na lang sa kusina at pinagpatuloy ang pagluluto. Lumabas lang kanina yun ah? Ba't ang tagal bumalik?
Anyway, chief gave me an advice not to go to work today dahil may mga tiga-media pa rin na nagpunta sa opisina para mag-abang sa amin.
That's why I'm taking my time cooking our food dahil si Liam lang naman ang may pasok sa amin ngayon.
Napatili pa ako sa gulat ng maramdaman kong may yumakap sa akin maya-maya mula sa likod.
"Ano ba't nanggugulat ka ha?" sabi ko sa asawa ko sabay palo sa braso nyang nasa bewang ko.
Asawa ko...ang sayang sabihin. Nakanaks!
"Sorry hon, and here my lady, flowers for you." he said sabay lagay sa harapan ko ng isang cute na bouquet ng makukulay na bulaklak.
Naghugas ako ng kamay saka tinanggap ang bigay nya.
He let go of me at sumandal sa may counter at ako naman ay pinagmasdan pa ang bulaklak.
"May okasyon ba? What are these for?" Tanong ko and he smiled at me.
"Well, dahil hindi tayo dumaan sa pagiging magnobyo, liligawan na lang kita habang mag-asawa tayo." He said as he gave me that boyish smile every girl would love.
Imbes na sumagot ay sinapo ko ang pisngi ko para takpan ang ramdam kong pamumula nito. I even used the flowers to cover my face when I heard him laugh.
"Why are you covering your face hon? Come on, let me see that beautiful face of yours." Sabi pa nya habang natatawa sa akin kaya hinampas ko sya ng mahina.
He grabbed my elbows and held me closer at itinago ko kaagad ang mukha ko sa dibdib nya. Ang bango talaga nitong lalaking to.
His chin is on the top of my head at ramdam ko pa rin ang pagtawa nya dahil nakasandal ako sa dibdib nya.
"Kinikilig ka no?" Asar nya kaya nag-angat ako ng tingin.
"Ano ba kasing trip mo't bigla kang nagbibigay ng bulaklak ng walang pasintabi? We're already married, you don't need to do this." Sabi ko pero umiling lang sya at inayos ang takas na buhok ko saka ako hinalikan ng mabilis sa noo.
"I'll court you whether you like it or not. Starting today, I'll give you flowers to make you feel how much I adore you, and that I love you. Just let me do it wife, I want to make you happy." He said and I couldn't help myself not to smile.
Nagtitigan lang kaming dalawa habang may ngiti sa labi, his gaze is too intense that will make you drown from it.
But I don't mind drowning as long as I can look in his eyes, as long as I can be this close to him.
"Oo na, kinikilig na. Now let me go dahil masusunog yung niluluto ko." Sabi ko kaya natawa sya't pinakawalan na ako sa pagkakayakap nya.
But before he could even stand up straight, I tiptoed and kissed his cheek.
"Thanks hon." I said saka pinagtuunan na ng pansin ang niluluto.
Natawa pa ako ng wala sa sarili syang naglakad papalabas ng kusina at tinawag si Gabby.
"Gabby! Daddy needs help! Slap me." Napahagalpak ako ng tawa sa narinig at iiling-iling na itinuon ang atensyon sa niluluto.
Hay nako, ibang-iba talaga sya sa Mr. Smith na kilala ng lahat, and I am glad that Gabby and I were the only one who can see this side of him aside from his family.
BINABASA MO ANG
Saved by Marriage [Completed]
ChickLitQueenie Dela Cruz is a hardworking woman, kabago-bago pa lang sa kauna-unahan nyang trabaho ngunit nagpapamalas na ito ng kasipagan. Kahit pa papalugi na ang Magazine Team ng isang cheap na publishing company ay nananatili pa rin syang positibo sa m...