"Anak gusto mo bang umattend ng prom niyo?" tanong saken ni mama habang naghahanda ng agahan namin.
"Wag na mama sayang lang ang pera gagastos pa tayo saka isa pa mao-OP lang ako dun"sabi ko habang nanunuklay bagong ligo eh
"Baket ka naman mao-OP don eh di ba andun din naman si Annie?"
"Opo pero ang gagastusin naten don pambili na naten ng pagkain. At take note mama NATEN, dun pang pagkain ko lang ang binabayaran naten."
"Pero anak gusto kong umattend ka dahil gusto kong maranasan mo ang makipagsosyalan sa mga kaedad mo"
"Pero Ma?" ang kulit talaga ni mama sa kanya nga siguro ako nagmana ng kakulitan
"Anak para sa ikasasaya ko gusto kong pagbigyan mo kami ng papa mo na umattend ka prom niyo. Please!!"
"Oh, sige po ano pa nga po bang magagawa ko?"sige na nga.
Mga magulang ko talaga lagi na lang nilang pinupunan mga pangangailangan ko kahit na di naman ganoon kakailangan. Kaya mahal na mahal ko sila eh, hinding-hindi ko sila iiwan kahit na anong mangyari kahit pa makilala ko at malaman kung sino ang mga tunay kong magulang...
3 months later Prom Night na namin yeah sa school kasi namen grades 11 & 12 lang ang nagpa-prom. Si Annie? ayun halos di na makaupo-upo sa table namin sa sobrang dami ng gustong makipag-sayaw sa kanya. Samantalang ako mula pa kanina hah nakaupo na ako, masisira ko na nga ata yung upuan ehh and isa pa ang saket na ng pwet ko. Ikaw ba namang 5 hours na umupo ng walang tayuan...Saket noh?
Hindi naman sa walang nag-aattempt na isayaw ako hindi ko na nga mabilang kung ilang lalake na ang lumapit saken makasayaw lang ako. Ang hinihintay ko lang naman kasi is.....yung lumapit saken yung taong gusto kong makasayaw kanina pa at maging first dance ko. Kaso ayun nasa isang sulok lang magbabasag din ata ng upuan hmpf! ganun na ba talaga siya ka-torpe?
Oras??? 11:55... 5 minutes na lang tapos na yung prom haaayyy inaantok na din ako. Pinikit ko na muna yung mga mata kong humahapdi na at ready ng bumagsak. Mga 30 seconds ko din atang ipinikit ang mata ko nung imulat ko na ang mga mata ko nagulat ako dahil may palad na sa harapan ko. Unti-unti kong itinaas ang ulo ko para makita kung sino yun....
And to my surprise....
What?? Kirk??
Napaupo ako ng ayos at dali-daling inayos ang hitsura ko"Kanina ka pa ba jan?"
"..........."nakatingin lang siya saken. Sungit talaga ng taong to kaasar.
At dahil nga nasa harapan ko na ang taong kanina ko pa hinihintay choosy pa ba ako? Kaya kahit na di na niya ako naisipan pang sagutin at naiilang pa rin ako hinawakan ko na siya at dinala na nga niya ako sa gitna kung saan kakaunti na lang ang nagsasayaw dahil matatapos na nga yung prom. Habang isinasayaw niya ako, ang mga mata niya......walang ibang tinititigan kundi......AKO!
"B.....Baket mo ko isinasayaw?"
".........." nakatingin lang siya saken and OK deadma lang ako sa kanya.
"Baket ang tahimik mo? Ba...." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil
"Shut up! It's none of your business"
Na naman? mahilig siya sa business....business na yan hah? Whatever...Ewan ko nga ba kung ano nagustuhan ko sa sirang to? Pasalamat talaga siya crush ko siya kundi.....kundi....ano....hayy ewan!
One step closer......
I have died everyday
Waiting for you
Darling dont be afraid
I have loved you
For a thousand years
I love you for a thousand more...Sana tumigil ang oras nang nasa ganitong situation kami ni Kirk.....
Ako at Siya??
Haayyy habang nagsasayaw kami siya lang ang nakikita ng mga mata ko, wala akong ibang naririnig kundi ang tibok ng puso ko na sa sobrang lakas aakalain mong sound system namin ngayon.
Dugdug..Dugdug..Dugdug..Dugdug...
How I wish na siya na ang forever ko dahil kung sa iba Forever doesn't exist para saken Forever do exist. Bawat kwento may hangganan pati mga kanta may katapusan kaya mga 3 minutes lang ata ako naisayaw ni Kirk then whoosshhh wala na.......umalis na siya!
"Ay grave siya oh! kilig ha!" biglang lumapit saken ai Annie with matching panunundot sa tagiliran ko
"Annie!!!" saway ko sa kanya ang kulit eh
Pero sa totoo lang tama si Annie kinilig talaga ng super duper kanina kung may lagnat nga ako malamang nagkokombulsyon na ako.
"Well sasabay ka na ba saken pauwi o papasundo ka na lang kay Tito Mar?" tanong niya saken habang naggagayak ngbmga thingys niya.
"Oo sasabay ako sayo baka di na ako masundo ni Papa eh mag o OT daw siya ngayon at malamang pagod na yun!" nag-abyad na lang ulit ako ng gamit ko at sumunod sa kanya palabas.
Pagdating ko sa bahay tulog na nga sina Papa at kapatid ko si Mama na lang ang nagbukas saken.
"Ano masaya ba anak?" tanong ni mama na kinuha saken yung paper bag na dala ko at ipinatong sa mesa
"Masaya po. Napakasaya." nakangiti kong sabi kay mama sabay upo sa sofa at tinatanggal ang high heels.
"Gutom ka ba paghahanda kita pinagtirhan ka namin ng dala ng papa mong adobo?"
"Salamat na lang po mama busog na po ako eh magpahinga na kayo mama. Ako na po bahala dito."
"Sigurado ka anak?"
"Opo Ma mapupuyat lang kayo may pasok pa bukas si Cram"
"O sige basta magpahinga ka na rin ah. Wag ka nang magpuyat." sabi ni mama sabay pasok sa kwarto nila ni papa.
Haayyy ang gabing ito ang pinakamasayang gabipara saken. Panong? sa dinami-dami ng babae na nandoon at sa sangkatutak na mgababaeng may gusto sa kanya, ako lang ang isinayaw niya. Saka baket kung kelanmatatapos na yung prom at maguuwian na saka lang niya ako nilapitan? Hmm ibadin ang trip ng taong yun....Haisst makatulog na nga magbeau-beauty rest pa akoeh may lakad kasi ako bukas..
BINABASA MO ANG
The Lost Princess : Crown of Destiny (TLP:COD)
Random[Highest Rank: Rank 2 in Pastlife Category] All about an exchange student from Philippines to Korea. She will study in a prestigious university where she will meet a guy who have a great part of her past. Princess of the past dynasty and a prince of...