Chapter 10

220 5 0
                                    


*****
In my dreams...

"Sige na umalis na kayo at itakas mo na ang prinsesa."boses ng isang babaeng di ko makita ang mukha

"Masusunod po!"turan naman agad ng isang lalakeng malabo din ang pagkakakilanlan.

***fastforward***
Ibang senaryo naman ang nangyare isang pagsabog sa buong kapaligiran ang lumaganap sa isang lugar na di niya alam kung saan naganap.
*****
Kinabukasan na late na ako ng gising baket ganon ang panaginip ko? ang weird. Kaunting pangyayari lang pero ang bilis tumakbo ng oras. Sino ba ang mga taong yun? Anong kinalaman ko sa panaginip na yun? Hay ewan makapagabyad na nga lang at bukas eh may pasok na ako yah summer ang start ng class namen.

Sayang nga di ko masyado mai-enjoy ang summer nila kainis may pasok agad kadarating palang namin dito eh. Habang nanunuklay ako may nakinig ako bell sa labas ng pinto ko. Ano kaya yun? Sumilip ako sa labas at nakita ko si Annie na kausap yung guy na may dalang bell narinig din ata niya yung bell. Nang makaalis naman yung lalake ako naman ang lumapit kay Annie at tinanong ko sa kanya yung sinabi sa kanya nung lalake.

"Annie para saan daw yun?"

"Oras na daw para bumangon at mag-umagahan"

Waahh grave ang sosyal hah para na talaga kaming mga prinsesa dito.

"Oo nga pala tara samahan mo ko magsaing na tayo ng makakain naten"

Pagbaba namen diretso kami sa kitchen laking gulat namin nang...........may mga pagkain nang nakahanda sa napakahabang lamesa. Hanay-hanay ang mga maids ba yun? mga korean maids? pero baket? parang sobra-sobra naman ata ang pagsisilbi nila samen.

"Oh gising na pala kayo, kumain na kayo!" sabi ni Lady Sun Hwa na kadarating pa lang

Maya-maya pa dumating na ang iba naming mga kadoormate at parang normal na lang sa kanila ang routine na to dire-diretso na sila sa kanila-kanilang upuan ngayon ko lang silang nakita lahat.

Magkakaiba pala ang mga lahi namen dito hindi lahat ng nandito mga koreano merong amerikano merong african basta sari-sari at ang masistika tig-gagatlo sila ng mga lahi kami dadalawa pa lang wala pa kasi yung isa naming kasamahan eh.

"Ahh Lady Sun Hwa maraming salamat po!"sabi ni Annie na di pa rin makapaniwala hanggang ngayon.

"Ahh Lady Sun Hwa ganito po ba talaga dito? pinagsisilbihan ng sobra-sobra?"tanong ko

"Kirsten masanay ka na you're now one of our trainees!"sabi ni Lady Sun Hwa

Trainees? What is she talking about? Anong trainees? Para saan? For what?

"Ah ano pong trainees!"tanong ni Annie

"Malalaman niyo rin pero bago ang lahat kumain na muna kayo at nang di kayo malipasan ng gutom!"

Maya-maya may babaeng lumapit sa kanya at bumulong.

"Nukayo?"nakakunot ang noong tanong ni Lady Sun Hwa dun sa babae [Nukayo=Who?]

Bumulong ulit sa kanya yung babae saka umalis na sila sa kitchen kaya kami ni Annie ay naiwang nakatulala pa rin at naninibago sa mga nangyayari.

"Hey have a seat and eat your breakfast!"sabi nung babaeng sa tantiya ko ay isang african medyo maitim siya at may pagkakinky ang buhok niya.

"Dont worry it's normal. What you see in here is usual in our everyday routine"sabi naman nung isang babae na para katulad lang namen pero ang tangos ng ilong niya saka ang pagkakaiba lang namen medyo maitim siya

"Ok we are just wondering of what she's trying to say. Do you know about what's happening here?"

Pagkasabi ko nun seryoso lang kaming nakatingin sa kanila habang sila eh nagkakatinginan nagiintayan siguro kung sino ang magsasalita at sasagot sa tanong ko.

"It's better for you to eat than talking a nonsense topic. Am I clear?"yung lalakeng medyo parang masungit ang dating ang sumagot sa tanong ko.

Medyo natakot ako kay kuya akala ko kakainin na niya ako ng buhay kaya pinabayaan ko na lang kung ano man ang nasa utak ko at di na nagtanong pa kumain na lang rin kami ni Annie.

Matapos kaming kumain may sari-sarili na ulit mundo ang mga tao dito at ganon din ako. Teka kamusta na kaya yung isa naming kasamahan? Susunod pa kaya siya dito o nagback out na sa galit samen.

Papunta na ako sa kwarto ko ng makasalubong ko si Lady Sun Hwa na pababa naman. Galing siya saan? Nginitian niya lang ako at dire-diretso siya sa paglalakad. Papasok na ako sa kwarto ko nang may marinig akong ingay sa SW19. Huh? may tao na pala dito? Napalingon ako kay Lady Sun Hwa na ngayon ay binabagtas na ang hagdanan.

"Lady Sun Hwa!!!"tawag ko sa kanya sabay takbo palapit sa kanya.

"Oh baket Kirsten?"

"Ah may tao na po ba sa SW19?"sabay turo ko sa room SW19

"Ah oo kadarating lang niya ngayon"

"Ngayon?"siya na nga ata ung ikatlong estudyante na iniwan namin sa airport kahapon.

"Ah mauna na ako Kirsten hah!"

"Ah opo sige po thank you po!"tugon ko sa kanya

Bago ako pumasok sa kwarto ko humarap muna ako sa pinto ng SW19 at kumatok.

"Ahh ikaw ba yung ikatlong estudyanteng nakapasa sa exam na dapat kasabay naming pumunta dito kahapon? Mmm gusto ko lang humingi ng paumanhin sa ginawa naming pag-iwan sayo. Kase naman ikaw masyado ka pa VIP. Hinintay ka naman namin kaso nga lang masyado ka nang lampas sa call time kaya umalis na kami. Ahm by the way Im Kirsten!"

Hinintay kong buksan niya ang pinto para sa response niya sa mga pinagsasabi ko pero.......wala......wala man lang humarap saken kaya para akong tanga na kinakausap yung pinto. Nakakainis ang taong to at siya pa talaga may ganang magalit eh kasalanan niya naman kung baket siya naiwan. Nagpakadown na nga ako at nagpakafriendly kahit na nakakainis yung pinakita niyang ugali samen kahapon. May naaalala tuloy ako sa kumag na to.

Tss eh di wag masyado naman siyang pachoosy kala mo naman kung sino. Kung ayaw mo eh di wag mo bahala kang magmukmok sa kwarto na yan wala naman talaga akong pakialam kahit may kagalit ako dito. Haist ayoko na! pumasok na lang ako sa kwarto ko.

The Lost Princess : Crown of Destiny (TLP:COD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon