Chapter 32

97 7 1
                                    

"By midterm all new comer students will have new subject."

Yan ang bumungad sameng dalawa ni Kirk pagpasok pa lang namen sa university at nakapaskil ito sa bulletin board. Nakapagtataka new subject ano na naman kaya idadagdag nila, napakapahirap naman oh oh.

Nang marating namen ang comlab wala pa ang instructor namen at kaunti pa lang ang mga estudyante sa loob ni si Tristan wala pa rin. Mag si-6am na di pa dumadating si Tristan sa tingin ko di na siya papasok. Ngunit nakakagulat dahil pagpasok ng instructor namen kasunod niya si Tristan. Lumiwanag naman ang mukha ko dahil nakita ko si Tristan dahil kung hindi siya pumasok iisipin ko na talagang may galit saken ang lalakeng to. Magsisimula pa lang akong kamustahin at kausapin siya pero umupo siya at humarap agad sa unahan.

Huwat? hindi niya ako pinansin? Galit ba siya? Haaayy akala ko ayos kami kasi pumasok siya.

"Tristan galit ka ba saken? Kung oo sorry na sa nagawa kong mali!"bulong ko sa kanya pero ni hindi niya ako sinagot o nilingon

Shacks galit nga siya saken. Naramdaman ko may humawak sa kanang kamay ko. Kirk?

"Ayos lang yan!"sabi niya saken tapos nginitian pa ako kaya ngumiti na lang rin ako sa kanya bilang ganti

3 oras kaming magkatabi ni Tristan sa comlab at 1 and half hour naman sa scilab pero ang ilap na niya saken diko naman malaman kung ano ang dahilan dahil ni hindi niya ngang magawang magsalita man lang ng oo o hinde.

Pakiramdam ko ngayon ang lungkot-lungkot ng buhay ko. Walang taong nakapagpapangiti saken at walang makapang-inis. Tanging si Kirk lang ang ngumingiti saken pero parang nakukulangan pa rin ako pag di kami bati ni Tristan. Namimiss ko na ang pangungulit niya at kaingayan. Ano ba kasing kasalanan ko sa kanya? Mabigat ba masyado at di niya ako kayang kausapin ngayon?

Haist parang ito yung feeling na gusto ko munang maglakad-lakad nang walang kasama kahit na sino. Magiisip-isip kung ano ang kasalanan ko sa kanya. Nagpasya akong magpaiwan muna pagkalabas namin ng last subject.

Habang naglalakad ako tumunog ang wristwatch ko grave ang bilis ng oras 1pm na agad. Wala nang SWDormitorians sa buong paligid at tanging ako na lang ang naiwan dito. Nakakacurious tuloy kung baket pinaghihiwalay nila ang SWDormitorians at NWDormitorians. Malamang ang mga nandito na ngayon ay nagmula sa NWDormitorians. Maya-maya may babae akong nakita at namumukhaan ko siya para bang matagal ko na siyang kilala. Minabuti kong lapitan siya sa may isang bench para makausap.

"Ah hello! Are you a filipino?"tanong ko

"Oo filipino ka rin?"sagot niya

"Oo ah pwede makishare?"

"Sige!"sabi niya saken sabay isod para may maupuan ako

"Nagkita na ba tayo dati kasi parang pamilyar ka saken eh?"-ako

"Hindi ko maalala kung kelan eh pero sa palagay ko ito pa lang ang unang beses na nagkita tayo!"-babae

"Baka nga may kamukha ka lang."-ako

"Hindi kita namamataan sa dorm eh room NW what ka ba?"-babae

"Ah hindi ako taga NW. Isa akong SWDormitorians under Lady Sun Hwa."-ako

Pagkasabi ko nun natataranta siyang tumayo at ginayak ang gamit niya para iwanan ako. Nakapagtataka baket nung malaman niya isa ako SWDormitorians parang naging weird ang ikinilos niya.

"A saglit lang Miss may problema ba?"pigil ko sa kanya

"Umuwi ka na hindi dapat nagkikita at nagkakasalamuha ang dormitories NW at SW."sabi niya at dali-daling umalis.

The Lost Princess : Crown of Destiny (TLP:COD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon