Mia’s pov
Kinausap kami sa labas ng doctor para iexplain ang condition ni Zaldy ngayon.
“Based on my observation and from the results of his tests, Zaldy is suffering from Transient Global Amnesia. It’s an amnesia in which he forgot everything about his personal life. Even his own name. It is a total memory loss so his identity is somewhat locked up somewhere in his brain.”
“What?! Doc. Hindi pwede yun. Di ba doc pag may amnesia kadalasan yung present memory lang ang nawawala? What happened to Zaldy?!”
“Sorry iha. Masama kasi ang naging tama ng ulo niya. But he’s still lucky because most of our patient can’t make it after that accident situation like Zaldy’s. As you can see, Zaldy’s case is different. Since he survived, ganyan ang naging effect ng pagkakatama ng ulo niya.”
“Transient Amnesia? So it means burado talaga lahat ng memory niya? Kahit sa past wala siyang naalala? So gaano po ba katagal bago bumalik ang memory ni Zaldy?”
“Well, gaya nga ng sinabi ko, though it’s not permanent, maybe it will last for weeks, months or maybe years. No one knows. But it’s much better na wag muna nating biglain ang pasyente. Mas makakabuti muna para sa kanya ang ipahinga ang isip niya. So it’s better na manatili muna siya dito sa ospital ng ilan pang araw para ma-obserbahan pa siyang mabuti.”
“Wala bang gamot para sa amnesia doc?”
“Actually meron. But it’s not advisable for him to take too much medicine. Hindi nabibigla ang amnesia lalo pa’t utak ng tao ang pinag-uusapan natin dito. I hope you understand. I’m sorry.”
Halos manlumo ako sa mga sinabi ng doctor. Hanggang ngayon di pa rin ako makapaniwala. Ang bilis ng mga pangyayari. Sa isang iglap nakalimutan ako ni Zaldy.
“Omg girl! So what should we do now? Do we need to wear a nametag para makilala niya agad tayo isa isa?” – Gayle
“Good idea bebe ko! Para madali tayo makilala diba?” – Migs
Tiningnan ko lang silang dalwa ng masama.
“Joke lang Mia ano ka ba. Masyado ka kasing seryoso eh.”
“Pwes I don’t have time to ride on your jokes. Can’t you see Gayle? Hindi na tayo makilala ni Zaldy! Hindi na niya ako maalala.” Di ko na napigilan ang sarili ko at napaiyak na naman ako.
Nakakainis naman si Zaldy eh. Bakit ba tuwing magiging okay na ang lahat lagi na lang may nangyayaring masama?!
“Mia relax lang. Chill. Tahan na. Andito naman ang barkada eh. Di ka naman namin pababayaan. Don’t worry babalik din agad ang memory ni Zaldy. Let’s just pray na mapabilis ang paggaling niya.” – Cody
“Cody is right girl. So ano? Pasok na ulit tayo sa loob? I think this it’s about time to introduce first ourselves to Zaldy since nakalimutan na nga niya ang mga pangalan natin.”
As we enter to his room, parang nakaramdam ako ng kaba. Paano kung abutin ng ilang taon ang paghihintay kong bumalik ang memory niya? Paano kung pati pagmamahal niya saken tuluyang na rin niyang makalimutan?
Paano na ang gagawin ko?
“Dude! Cody nga pala. You’re bestfriend. Mahirap man paniwalaan pero totoo ang sinasabi ko. Haha.”
Kita kong bahagyang napatawa si Zaldy.
“Haha. Loko ka talaga dude. Ah Zaldy. Ako nga pala si Migs. Ang gwaping mong barkada. Haha.”
Siniko ni Gayle si Migs. “Isa ka pa eh! Hi Zaldy! By the way, I’m Gayle. ^_^ Get well soon okay? Girlfriend nga pala ako ni Migs.”
“I’m Shin. Girlfriend naman ng bestfriend mong si Cody.”
BINABASA MO ANG
His FAKE Girlfriend (COMPLETED)
Teen FictionNagsimula ang lahat sa isang gamitan...***Zaldy asked Mia to pretend as His FAKE Girlfriend. Bakit? Simple lang. Dahil gusto niyang mapagselos ang ex niya para lang bumalik ito sa kanya. Pero paano na lang kaya kung mauwi sa totohanan ang pagpapangg...