Mia’s pov
Kinabahan ako dahil sa tawag ni Patrick. I tried to call him back pero cannot be reach na ang phone niya.
May nangyari bang masama kay mama? Kay papa? Kay Ate Kaye?! Aissh! Kainis! Ayaw kong mag-isip ng masama pero kinakabahan na talaga ako sobra!
“Baby I think I need to go. May emergency daw kasi sa bahay eh. I’m really worried. Baka kasi kung ano nang nangyari.” Nag-papanic sa sabi ko kay Zaldy
“Ha? Anong emergency baby???”
“Hay. Hindi ko rin alam eh pero sana naman walang nangyaring masama. Ihatid mo na lang siguro ako samen.”
“I’m sorry baby. Hindi kita masasamahan ngayon eh. May mahalaga pa kasi akong aayusin. Susunod na lang ako sa’yo pwede? Mag-taxi ka na lang muna ha baby ko. Sorry talaga.”
Huh susunod?! Bakit parang wala siyang pakialam? Matitiis ba niya na ako lang mag-isa. Ni hindi man lang niya ako ihahatid?!
“Ano bang aayusin mo? Mas importante pa ba yan kesa saken?! Can’t you see may emergency daw sa bahay! Wala ka bang pakialam? Paano kung may nangyari na palang masama ha? Mas uunahin mo pa rin ba yang sinasabi mong importante ha?!”
Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Para kasing wala man lang siyang pakialam. Ni hindi ko man lang nahalata sa mukha niya na nag-aalala siya.
“Tss. Hindi naman sa ganun baby.” Sabi na lang niya
“Aissh! Bahala ka diyan! Ayusin mo mag-isa mo yang importanteng sinasabi mo!” sigaw ko sa kanya bago ako umalis.
Masama ang loob ko habang nasa elevator. Naghalo-halong kaba at inis ang nararamdaman ko. Inis kay Zaldy dahil parang wala siyang pakialam at takot naman para sa nangyari sa bahay.
Hay. Sana naman wala nangyaring masama.
Si Patrick kasi eh! Kanina pa akong natawag pero naka-off lang ang phone niya. Sana man lang kasi itinext niya kung anong nangyari para hindi ako nag-aalala ng ganito.
Actually, first time ko na lang ulit magbabyahe mag-isa. Kaya nga nagtaka ako kung bakit ba hindi man lang ako nagawang samahan ni Zaldy ngayon? Nakakapagtampo tuloy. Hay.
Nagulat na lang ako nang biglang magbukas ang pinto ng elevator sa ground floor at si Migs agad ang bumungad saken habang abot tenga naman ang ngiti saken.
Si Migs nandito?
“Migs? What are you doing here?” nagtatakang tanong ko
“Hi Mia! I’m going to pick you up.” Nakangiti pa ring sabi niya.
“Pick me up? Wait. Sinabihan ka ba ni Zaldy na sunduin ako dito? At pano mo nalaman na dito ang condo ni Zaldy???”
Yung lalaking yun talaga napakasinungaling! 3 years ago, sabi ni Manang Rosie, ako pa lang daw ang nadadala niyang babae sa bahay niya. Eh pati sina Gayle at Shin nga naabutan ko na sa bahay niya. Pati yung si Tricia.
Then ngayon si Migs naman. Akala ko ba ako lang ang nakakaalam nitong unit niya?! Nakakainis na talaga siya!
“Haha. Hm. Just don’t ask Mia. Sumama ka na lang saken pwede? May dadaanan lang tayo. So shall we?”
Huh? Saan naman?
Wait. I almost forgot! May emergency nga pala sa bahay!
“Migs ihatid mo na lang ako samen pwede rin ba? I just need to go home.”
BINABASA MO ANG
His FAKE Girlfriend (COMPLETED)
Teen FictionNagsimula ang lahat sa isang gamitan...***Zaldy asked Mia to pretend as His FAKE Girlfriend. Bakit? Simple lang. Dahil gusto niyang mapagselos ang ex niya para lang bumalik ito sa kanya. Pero paano na lang kaya kung mauwi sa totohanan ang pagpapangg...