Chapter Sixteen

24K 630 39
                                    


"Wala na ba kayong nakalimutan?"

Ngayon na ang alis namin papuntang Canada. Wala pa akong tulog mula kagabi dahil bukod sa excited akong pumunta sa Canada, hindi ako nakatulog dahil doon ako tumuloy sa kwarto nila kuya, Tristan at Jonax. They were all snoring so loud kaya hindi ako makatulog. Wala rin naman sinabi si Zack noong magkita kami kaninang umaga nang bumalik ako sa kwarto namin para kunin ang gamit ko. Siguro ay sa byahe na lang ako matutulog.

"Are you okay? You look like a panda." Jonax asked nang makasakay na kami sa van. "Spare me for today. I'm still sleepy." inaantok kong sabi sa kanya. Nagulat na lang ako nang isandal niya ang ulo ko sa balikat niya. "There. Sleep tight. Gigisingin na lang kita kapag nasa airport na tayo." sabi niya kaya naman mabilis na akong nakatulog.

Mag-iisang oras na ata akong tulog nang gisingin ako ni Jonax, like he said. I rubbed my eyes as I hop off the van. Siya na ang kumuha ng gamit kosa kadahilanang inaantok pa ako. I'm still half-conscious. Pina-scan pa ang mga gamit namin at kung ano ano before boarding.

Nagising pa ang diwa ko nang umupo sa tabi ko si Zack. "Why are sitting next to me?" tanong ko sa kanya, I am aware that I sounded irritated. "It's my seat number. Do you have a problem with that?" sagot niya at tinaasan pa ako ng kilay. Umiling na lang ako bago ipinikit ang mga mata ko. Mas magandang matulog na lang ako kaysa manatiling gising at maramdaman ang presensya niya buong byahe namin papuntang Canada.

I don't even know why I'm mad at him. Masyado bang akong halata?! Baka isipin niyang gusto ko siya, which is possible because I've been avoiding him ever since his engagement party with Aiessa. Kahit si Aiessa ay hindi ko pa nakakausap buhat nung malaman ko na engaged sila ni Zack.

Bigla ko tuloy naalala si kuya. Is he okay? I guess he's not. I mean, iisipin niya na kaya nakipag-break si Aiessa sa kanya ay dahil mai-engage siya kay Zack. Ayoko nang isipin na baka iyon nga talaga ang dahilan at hindi ang sinabi niyang dahilan sa akin noon. If that's the case, baka mas lalo akong magalit.

After almost 17 hours of flight ay nakarating na kami sa Canada. The cold breeze welcomed us. Halos lahat kami ay inaantok pa at pagod galing sa byahe kaya naman dumiretso na kami sa hotel kung saan kami tutuloy to rest. Hellviore University covered all our expenses kaya wala na kaming poproblemahin. Hellviore also provided our pocket moneys just in case we wanted to buy something.

Akala ko ay kahit dito lang sa Canada, kahit isang buwan lang, makakalayo ako kay Zack. But it didn't happen because as coach assigned as our hotel rooms, iyong roommates namin sa dorm sa Hellviore, iyon pa rin ang roommate namin dito to avoid conflicts at para na rin hindi masayang ang oras namin kakaayos kung sino ang magkakasama sa isang kwarto dahil lahat na rin naman kami ay pagod na.

I could've endured it a little more, basta huwag ulit si Zack ang ka-roommate ko.

Nilapag ko muna ang luggage bags ko sa sahig bago nahiga sa kama. It is a two queen-sized beds since it is a luxurious hotel. Katulad ng kama namin sa Hellviore, magkatapat lang din ang kama namin. Hindi nagsasalita si Zack na ngayon ay inaayos ngayon ay nasa balcony na, chine-check siguro ang view.

"Are you still mad at me? You avoided me the whole day yesterday," he asked me, nanatiling nakatingin pa rin sa labas.

"I'm not mad." I denied.

"Then why-"

"I'm mad because you didn't even tell me!" I lashed out pero agad din kumalma. "Did you tell Yuki to invite me there just so I could witness you, standing there, with another woman? Si Aiessa pa?"

This time, he turned to me kaya agad akong nag-iwas ng tingin. "Hindi ko alam na engagement party pala iyon para sa amin ni Aiessa-"

"I'm sorry. I got carried away. Congratulations on your engagement." sabi ko nang nakayuko bago tumayo mula sa pagkakaupo ko sa kama.

Falling for Her  [REVISED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon