[This chapter contains a tiny spoiler, but it's just a minor spoiler, but it is still a spoiler. You can read it or skip it.]------------------------------------------------------------
"Inom na lang natin 'yan!"
I watched my cousins raised their glasses. Hindi ko maintindihan kung bakit parang cine-celebrate pa nila ang paghihiwalay namin ni Xairyl.
"Oo nga! Tagay na lang natin 'yan pareng Dior! Gusto mo ba banatan pa namin 'yong lalakeng 'yon? 'Yong mukhang tukmol na 'yon na mukhang pimples na puno ng nana?" I ignored Gray. Halatang lasing na siya. He's not this talkative and I think it's the alcohol talking already. Wala akong alam sa nangyayari kay Gray ngayon. He never opens up anything about him. He is a very private person. Wala pa nga ata itong nagiging girlfriend. Kinuha ko na lang din ang glass ko at tinaas iyon.
"Gusto niyo hotdog? May hotdog ako!" Gray suddenly yelled out of nowhere.
"He's drunk. Don't let him drink again next time. He's not the Gray we know when he's drunk." sabi ni Bria bago ininom ang shot niya.
"Alam mo hindi ka deserve ni Xairyl, Dior. Hayaan mo na 'yong babaeng 'yon. Manlalake siya nang manlalake hanggang mamatay siya." Mary said, she's already drunk pero hinayaan ko lang siyang magsalita. It's not like I can stop from her talking.
"Oo nga! Tagay na lang ulit natin 'yan." singit naman ni Gray at muling uminom kahit na lasing na lasing na siya.
I crossed my arms in my chest and watched them get wasted. I wouldn't say I like drinking. I mean, I drink sometimes, but I prefer not to get drunk. I don't want to do anything that I will regret the next day. I don't particularly appreciate doing something that I know I'll regret too.
"Luh! Bakit niyo inubos 'yong alak?! Parang hindi pinsan ah!" Gray suddenly yelled nang itaob niya ang bote ng vodka. Ubos na iyon at malamang ay siya lang naman ang umubos no'n dahil Tequila naman ang iniinom nila Bria.
"Luh, nambibintang. Parang hindi pinsan." lasing naman na sabi ni Kath. Tumayo na lang ako at kumuha pa ng isang bote ng vodka sa cabinet at binuksan 'yon bago ibigay kay Gray. He's so noisy. "Uy salamat pare ah! The best pinsan ka talaga. Labyu mwah!" he chuckled.
Hindi ko alam kung bakit nila naisipan uminom ngayong gabi bukod sa samahan ako dahil nga sa nangyaring hiwalayan namin ng 3 years girlfriend kong si Xairyl. Apparently, she likes me but she's not contented with me. Naghanap siya ng iba without my knowledge and that's fucked up.
I looked at Elliot na nakatingin lang din sa mga lasing na namin na pinsan. Hindi ko pa nakikitang nalasing si Elliot because he's not a heavy drinker.
"Goodness, my head hurts!" Bria groaned as soon as she woke up. Doon na sila sa sala nakatulog kagabi at hindi na ako nag-abalang dalhin sila sa spare rooms. Bahala sila dyan, ang bibigat na nila. Elliot is now eating his breakfast at maaga siyang nagising. "Wow, may hurricane ba rito na nangyari? Bakit- bakit ang dumi rito at ang gulo?" napatigil siya nang makita ang mga nakakalat na pinag-inuman nila kagabi. Nakakalat ang mga bote kung saan-saan.
"Ingay mo, Bria. Aga-aga!" reklamo ni Kath nang magising siya dahil sa lakas ng boses ni Bria. "Wow ha, nakikirinig ka na nga lang magrereklamo ka pa." irap naman ni Bria sa kanya at nagpunta na sa kusina. "May hangover soup ba dyan? O gamot? Sakit ng ulo ko! Kasalanan niyo 'to, inaya niyo 'ko ng inuman kagabi." muli niyang reklamo.
"Kasalanan mo 'yan, pumayag ka." sabi naman ni Mary na nagising na dahil sa ingay no'ng dalawa. Si Elliot naman ay parang wala lang pakialam sa mga nangyayari sa paligid niya.
"I will set you up on a blind date tomorrow, Dior. Time to find new girlfriend." sabi ni Bria habang umiinom ng gamot for her headache. Napailing naman ako. Noong 2nd year pa lang kami ay sinet-up niya rin ako sa isang blind date and it almost worked. Iyon nga lang, both me and the woman she set me up with was always busy with school kaya wala rin nangyari. Later on, in the same year, I met Xairyl. She was fun to be with, and she's everything I want.
BINABASA MO ANG
Falling for Her [REVISED]
FanfictionKeilla Chantal Lee, who aims to get accepted at the volleyball team attended the try out for the opening of Hellviore University for a new school year. But a heartbreaking news came to her. Still persistent to go to that university, she disguised h...