[07] Doubt?

4.4K 53 3
                                    

AN : Taray. Ang bagay umakyat ng reads ko? :OOO Nakakatamad tuloy mag-UD. Ma-hold muna. BTW, wala naman akong ibang sasabihin.

Follow nyo ko sa twitter. @MeGustaPower. :">



[07] Doubt?

 

**Marie's POV

 

Di ako nakatulog nung gabi.. Nag-iisip ako.. Nag-iisip parin ako..

 

Bakit nga ba ako ang pinili ni Jeanne? Marami namang ibang babae.. Pero bakit ako? Anong meron?

 

Pero, bakit ako? Bakit ako ung napili nyang makasama. :(

 

Tinitingnan ko lang si Jeanne habang natutulog.. Nakayakap parin sya sakin. :(

 

"Jeanne, bakit ba ako ang napili mo.. Hindi ata ako deserving para sa'yo." Bulong ko sa kanya. Nagulat ako nung bigla syang dumilat.

 

"Anong pinagsasabi mo jan? Hindi yan totoo."

 

"K-kanina ka pa gising?" Nauutal kong tanong. Halaaaaa!

 

"OO, At narinig ko lahat nang sinabi mo.." Bumangon sya. "Kung iniisip mo pa yung kagabi.. Wag na. Wala lang yun okay? Wala lang yun. Wag na isipin yun ha?."

 

Mas lalo tuloy akong nag-guilty. :( Kasi.. Ah basta. Kailangan ko ung bestfriend ko ngayon.

 

"San ka pupunta?"

 

"Sa labas lang. Kakain. Tara na. Quarter to 8 na oh."

 

Bumangon sya agad saka ako niyakap. "Goodmorning, world pala." Ngumiti sya sabay kiss saken.

 

Ngumiti lang ako at hinila sya.

 

Nagluluto ako nang breakfast nung my humila nang damit ko.. "Ehem. Ehem. Ano 'tong suot mo Amy ha?"

 

"Ehh?" Tiningnan ko yung damit k----O____O

 

Yung damit pa pala ni Jeanne ung suot ko. >//////<

 

"Bakit damit ni Pat ang suot mo ha?"

 

"Wala lang. Para presko ma." E totoo naman! Kaso, ang totoo nyang nakalimutan ko nalang magpalit kasi inantok nako. Tinamad na ako mag-bihis. Lels.

 

"Nako, Amy ha. Ung bilin ko sa'yo." Paalala nya bigla. Alam ko na naman e. Kaya nga di ako pumayag diba?

 

"Ma, alam ko naman yun."

 

"Mabuti ung nagkaka-intindihan tayo."

 

Bumaba na si Jeanne tapos kumain kami. Pero, since mas maaga akong kumain. Mas maaga akong natapos. Thrusday na ngayon, M-T-W lang pasok ko. Kaya dakilang tambay ako ngayon.

 

Pagkalagpas ko sa may garden. Tinawagan ko na kaagad si Sha.

 
------
(Hellloooooo! Bestfriend!! I miss yooooooou!!!)

"I miss you, too Bes. Parang nagbago isip ko. Kita nalang tayo saka ako mag-kukwento."

(Charooooot! Pa-hanging effect ka pa! Osige! San?)

"Sa Asdfghjkl Coffee Shop. Alam mo un?"

(Oo naman noh! Dalas namin ni Xy dun!)

"Hahaha. Sige. See yah!"

~

 

Tumakbo na ako sa taas para mag-ayos nang sarili.

 

Naligo agad ako at nagsuot nang hanging-floral-blouse saka short at sandals.

 

Nung paglabas ko nang pinto.. Hinila ako ni Jeanne sa braso.

 

"Hep. Hep. San punta mo?"

 

"Makikipag-date." Iinisin ko lang. Hahaha.

 

"Okay."

 

O___O

 

"O-okay lang sa'yo?" Tanong ko pa.

 

"Oo. Okay lang. Basta sakin ka parin uuwi." He winked at me.

 

"Baliw. Sige, bye! Peram car keys mo!"

 

"May kotse ka naman ah?"

 

"Walang gas. Hehez."

 

kinuha nya ung car keys at hinagis sakin. "Kuripot mo."

 

"Cheee. Byieee!"

~

"Bestrfrieeeeeeeend!"

 

"Waaaaaaah! Bestfriend! I miss you!" Salubong namin ni Sharmaine sa isa't isa!

 

"Kamusta na?"

 

Hahaha. Fyi, isang buwan na kaming di nagkikita. Nagkasama sila ni Xy e. E magkaiba na kami nang course. Kaya madalang kami magkita.

 

"Kamusta? Ano balita sa pagiging Mrs. Tolentino?"



"Yan nga problema ko ngayon, teh!"

 

"Halaaaa! Anyareh daw?"

 

"Teka, waiter?"

 

"Yes, ma'am?"

 

"I would like, a vanilla coffee jelly and blueberry cheese cake. Ikaw, Sha?"

 

"Caramel coffee jelly saka raisin muffin."

 

"Is that all? Thank you." Umalis na ung waiter.

 

"Ano na? Spill the beans!!"

 

"Kasi, ano.." Pucha. Pano ko ba sasabihin 'to?

 

"Ano?"

 

"Hewantsmedaw." >____<; Nahihiya parin akong sabihin!

 

"Ha? Gulo mo, teh."

 

"He want me daw. >////<"

 

"WHAAAAAAAT!?!" Napatayo pa si Sha. "Gusto na nya nang ba---asdfghjkl."

 

Tinakpan ko kaagad ung bibig nya. "Wakkamaingay!!!"

 

"Sorry naman. Nabigla lang. Pero, seryoso?!"

 

"Oo. >/////> Montik na nga e."

 

"WHAAAT?! Montik na pero ngayon ko lang nalaman?! You really do have to know that I'm your bestfriend, missy. Fill me in."

 

"Gaga! E nung isang gabi lang naman e. Tapos.. Kagabi." Pahina pa ung boses ko.

 

"TWICE!? At ngayon ko nga lang nalaman?!"

 

"Ssssshhhhh!! Eto na nga i-kukwento na. Hinaan mo nga boses mo! Pinagtitinginan na tayo!"

 

"Kwento na!"

 

"Kasi, ganito yan.. Nung holiday 'to e. Pano akala ko may pasok nagmamadali akong nali---"

 

"Sabay kayo naligo?!"

 

"Hindi! Ano ba? Pwedeng pagkwentuhin mo muna ako?"

 

"Hehez. Go. Tagal mo e."

 

"Edi ayun.. Paglabas ko nang CR natutulog pa. Edi ginising ko.. Ang sabi pa naman sakin.. Pwede daw ba hawakan.. Ung.. Err.. Treasure chest."

 

"What? Hahahahahahahahahahaha!!! Ang loko ni Jeanne! Hahahaha!"

 

"Tapos.. Aish! Hinawakan pa!"

 

"Aylangya! Hahahahahahahahaha! Grabe! Kailangan ko mabatukan si Jeanne. Grabe. Hahahahahaha!!"

 

"Ayoko na nga! Pinagtatawanan mo naman ako e! Nakakainis ka Sha!" Sabi ko sabay pout at cross arms.

 

"Pfffft---Hahaha! Di ko mapigilan e. XD"

 

"Tch. Tapos, kagabi.. Magka-away kami.. Nilalambing ko.. Hinalikan nya ako bigla tapos he wants me daw.. Tapos, bigla kong naisip.. Worth it ba talaga ako kay Jeanne?"

 

"Ay kaloka, wag ka nga mag-isip nang ganyan."

 

"E kasi di ko maiwasang di mag-isip. Kasi.. Di ko m----"

 

"Di mo maibigay needs nya? Ay problema nga yan. Ang mga lalake, kapag di naibibigay ung needs, naghahanap yan nang magbibigay."

 

"Talaga? Hala. E pano kasi yan. Baka maghanap nang ibang babae asawa ko. Hala.."

 

"Nako.. Pero, sa case naman ni Jeanne. Mukhang di naman nya un gagawin. Pero.. Baka maging mailap sya sa'yo friend. Nako, problema parin un!"

 

"E if ever bang di pinagbawal ni Tita.."

 

"E ewan ko. >//< Hindi naman daw kasi nya ako pipilitin."

 

"Nakoooo. Bilib ako jan sa asawa mo, friend. Ang tyagaaaaaa. Kung ibang lalake yan, baka hiwalay na kayo." May point si Sha.

 

"E Sha naman! Ang bad omen mo!"

 

"Sis, sinasabi ko lang ung mga possibilities na pwedeng mangyari."

 

"E ano ba magandang gawin?"

 

"Ipaintindi mo sakanya sis. Na hindi pa pwede. Bata pa naman tayo. Bata pa kayo, marami pa kayong time."

 

"E kaso kasi yung career nya. Gusto kasi ni Tita Pinky.. Every 3months makapag-launch sila kahit isa. E pano pa pag-graduate nya?"

 

"Nako. Kaloka naman kasi si Tita Mildred. Bakit ayaw pa nang apo sa'yo."

 

"Hay nako." Wala na akong ibang nasabi kundi, malalim na buntong hininga.


**Sharmaine's POV

 

Ay kaloka ay buhay nang lola nyo. Kinabog pa si Ces at Mackie sa Unofficially Yours!

 

Ako bahala sa'yo, Amy. Ako kakausap kay Tita para sayo.. Syepmre, ayoko namang maging malungkot bestfriend ko noh. Kaya gagawa ako nang paraan. Pero, pano kaya? :O Ay nakooo.

 

"Hoy, Sha. Hoy."

 

"Baket?"

 

"Tara daw sa bahay.. Sabi ni Mama. Dun ka na daw mag-dinner at matagal na kayong di nagkikita. Sama mo si Xy."

 

Nakooo! "Wag mo nga mabanggit banggit sakin pangalan nung mongoloid nayun!!"

 

Nako! Naalala ko nanaman ung ginawa sakin nung walangyang lalakeng un!

 

**Flashback

 

"ShaSha!"

 

"Yes?"

 

"May gift ako sayo." Nakita ko may hawak syang box. Average size box. Kulay pink pa nga e.

 

"Ano 'to."

 

"Edi buksan. *u*v"

 

Pagbukas ko----O_____O

 

"Tanginamooooooooo, Xyruuuuuuus Daaaaaaaaave!!!!!!!!!!!" May biglang tumalon kaya hinagis ko ung box. At un pa ung pinakakintatutukutan ko na hayop.. Ipis!!!!

 

"Hahahaha! Peace tayo, Shasha."

 

"Pucha ka! Wag kang lalapit dito!!!" Di parin ako maka-move on.

 

Nakakainis talaga! Monthsary pa naman namin nun.

~ E N D

 

"Hahahahaha!! Ambaliw ni Xy! Hahahahahaha! Kailangan ko rin mabatukan un!!"

 

*Marie's POV

 

Hahahahaha! Ay grabe! Damo kong tawa sa kwento ni Sha. Ipis? Hahaha. Kaloka. Makikipagpatayan un para lang makalayo sa ipis, ke pilay, walang pakpak o patay na ipis takot un. Hahahaha. Kaya di na ako nagtaka kung bakit un galit ngayon kay Xy. Hahahaha. Loko talaga.

 

Kaya, dahil dala ko naman auto ko.. Sinabay ko na si Sha pauwi.

 

Pagdating namin.. Bakit ang daming kotse sa lawn?

 

"Anmeron? Bat kadaming kotse?" Tanong ko.

 

"Aba malay ko. Bahay ko ba 'to?"

 

Di na ako kumibo at pumasok nalang.. Mga limang kotse pa siguro ung naka-park.

 

Pag-pasok ko. Nakita ko sa may terrace si Jeanne tska ung mga barkada nya. Besides, IRPs. May iba pa kasi syang barkada. At sila nga ung nandito.

 

"Sya ba asawa mo?"

 

"Oo. Back off, Mark."

 

"Sus. Pre." Tumayo ung Mark daw. Nahinto kasi kami nakatingin lang sa kanila. "Hi, wife ni Pat." Umakbay pa sakin. Feeling close lang?

 

"Err. Hi, Mark right?"

 

"You know me?" Parang na-amuse pa sya.

 

"Narinig ko lang. Hehez."

 

"Oh, really? Join us." Inakay nya ko papunta dun kala Jeanne.

 

"Ehem." Napalingon pa kami ni Mark.

 

"Sha! Lika!" Hinila ko din si Sha.

 

"Akala ko nakalimutan mo nako." So, ayun tumabi ako kay Jeanne katabi ko si Sha. Katabi naman nya si Mark. Nagdadaldalan sila.

 

"Wag ka iinom nang marami ha?"

 

"Yes, boss. Nakaka-five bottles palang."

 

"Aney? Tama na ha." Inagaw ko ung hawak nyang baso pati ung yosi nyang hawak.

 

"Marie naman.." Kinukuha nya ung baso..

 

"Hindi tama na." Sabi ko tapos ako uminom.

 

"Dafuq?! Red horse!" Nabigla ako nang lagok. >O<

 

"Sabi na sayo e. Wag ka na nga uminom."

 

"SHAR---Nasan un? Mark nakita mo ba ung kasama ko?"

 

"Ah. Pumasok lang sa loob."

 

"Beer nalang. Hindi na yosi. Please?"

 

"Konti nalang ha?"

 

"Yesh, boss." Hinawakan ko sya sa mukha tapos pumasok na ako sa loob.. Naabutan kong magka-usap si Mama at Shar.


"Ma? Sha?" Biglang lumingon ung dalawa.

 

"Oh, anak. Dun ka muna kay Jeanne."

 

"Po? E umiinom sila e."

 

"Nag-uusap lang kami anak. Dun ka muna."

 

"Grabe. Pagtabuyan ako, ma?" Umakyat nalang ako sa kwarto. Parang bigla akong inantok.

 

Pero hindi rin ako nakatulog kasi nag-shower ako. Kaya ang ginawa ko.. Kinuha ko ung libro ko sa cabinet. -.- Guess what? Lost Hero.

 

Oo na teen fiction to. Baket? Teen pa naman ako ah! >O<

 

"Hala? Chapter 15 na ako?" Tiningnan ko yung wall clock. 12:53 am na pala? Bakit wala pa dito? Bumangon ako para silipin si Jeanne.

 

Pagkita ko mga bagsak sa sofa. -.- Aish.

 

Bago ko sila gisingin gumawa muna ako nang ginger ale. Effective daw un pantanggal hang-over.

 

After ko i-brew ung ginger ale. Ginising ko muna si Jeanne saka ko binigay ung tea.

 

"Aw. Fck. My head freaking hurts a lot." Sabi nya tapos sumanding sa headrest nung sofa.

 

"Kasi naman, sinabi nang tama na ung five bottles. Naka-ilan ka?"

 

"I don't know.. Maybe fifteen? Awwww. My head.." ang ginawa ko hinilot ko ung sintido nang noo nya.

 

"Kasi eh."

 

"Sorry na po, boss. Awww. It hurts."

 

"Teka nga. Ikukuha ko nang tea mga kasama mo. Gisingin mo nga yang mga munggong yan."

 

"Yes, boss. Hoy mga kupal. Magsigising ng kayo." Natawa ko nung isa isa nyang pinagaapakan sa tyan ung mga kasama nya kaya nagising.

 

Five cups lang ung dala ko baka umuwi ung dalawa. Ten sila kanina e.

 

"Marie. Lika lang." Sabi nya. Bakit ang lapad nang ngiti netong mongoloid na asawa kong 'to?

 

"Bakit?" Tinabihan ko sya. Umakbay sya sakin tapos inukyabit nya sakin ung legs nya.

 

"Huy. Ano ba?"

 

"May sasabihin ako sa'yo mamaya." Bulong nya. Ano bang meron?

 

"Ehem. Ehem. Uuwi na kami, Pat. Marie, uwi na kami. Ganda mo. Ge, pre! Salamat sa treat."

 

"Sig----Ayyyyy!!!!" Binuhat ako bigla ni Jeanne. Ung bridal style?

 

Gegewang gewang pa. "Jeanne. Ibaba mo nga ako! Baka madisgrasya pa tayon---Huy! Hagdan to! Ibaba mo ko."

 

"Hindi. I can manage. Don't you trust me?"

 

Pagdating namin sa kwarto. Binagsak nya ko sa kama. Tapos bumagsak sya sa tabi.

 

"I want a baby." Sabi nya bigla.

 

"WHAAAT?!" Napabangon tuloy ako.

 

"Don't worry with parents consent na sya. Kinausap ako ni Mama kanina." Nilagay nya ung kamay nya sa may tummy ko tapos ung thumb nya nag-si-circular movement sa tyan ko. Parang kinikilabutan ata ako.

 

"So, ano?"

 

"Ayoko nga. >///<" Bigla ako bumangon saka tumakbo. Dun nalang ako kay kuya tatabi tutal wala naman si Ate.

 

"Oh, Amy?"

 

"Kuya dito ko matutulog ha." More like command ung pagkakasabi ko tapos dirediretso ako sa kama at nahiga sabay taklob ng kumot.

 

"Sis, no. You're not a girl anymore. You're a married woman now."

 

"Kuya naman. *pouts* Namiss lang kita. Bawal na ba yun?"

 

"Sus naglalambing lang pala kapatid ko. Lika nga dito." Tumakbo ako at niyakap si Kuya saka kami natulog.

~

"Tell me something.. When the rain falls on my face.. How do you quickly replace.. It.. With.. A.. Golden.. Summer.. Smile.."

 

Ano ba ung kumakanta? Pati may humahaplos na something sa mukha ko.



"I don't think that you even realize.. The joy you make me feel when I'm inside.. Your universe.."


Dahil naiirita ako sa humahaplos sa mukha ko.. Dumilat ako..


"Goodmorning, world. *chup."


Nagtaklob ako nang kumot. "Bakit ka nandito sa kwarto ni kuya?"


"Kwarto ni kuya Steph? Last time I check kwarto NATIN to?"


Dumilat ako at inikot ko yung paningin ko.. Kwarto nga namin.


"Bakit tumakbo sa kwarto ni kuya kagabi?"


"Kasi ayaw ko tumabi sa'yo."


"Natatakot ka ba sakin?" Parang lumungkot boses nya that caused me to stand up.


"Ofcourse not. Why would I?"


"Why did you run out of the room then after I told you about 'that' thing."


"Nagulat lang ako okay. Nagulat. I was startled."


"Sus. Reasons mo. Bahala ka nga. Kung ayaw mo di naman kita pipilitin." Tumayo sya saka lumabas.


"Aish. Eto nanaman 'tong issue na'to."


Maghapon nanaman kaming di nagpansinan.


Tinatanong nya kung natatakot ako?! Nagdududa ba sya?! Dafuuuuq.

~

Hohoho. Gago si Jeanne. =)))))

We Got Married! Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon