[13] Intuition.
**Marie's POV
"Let's make little Marie's and little Jeanne's."
"ANO?!" Napabangon pa ako sa gulat ko. ANO DAAAAAW?! SERYOSO BA SYA!?
"I said let's make little versions of you and me." Mukhang seryoso ung boses nya.
"Jeanne. matulog ka na. Pagod ka. Let's talk about this matter next time."
"Ayaw mo talaga?"
"It's not that.."
"Then what?"
"You're studying.. I AM STUDYING.."
"Fine." Sabi nya lang at natulog na sya.
>O< Sa totoo lang ayokong ayoko na napapagusapan namin un! Hindi ko alam.. Pero.. Parang.. Napaka-sensitive ko pagdating dun.?
~
Paggising ko kinabukasan.. Tulog pa si Jeanne.. Hala? Di pa ba to late?
"Jeanne?" Tinatapik ko sya.. "Jeanne? Gising na.. Baka ma-late ka."
"Hindi yan. Lika nga.." Hinila nya ako saka ako niyakap.
"Jeanne.. I'm telling you right not.. 6:30 na. Late na tayo."
"Fine. Fine.. Pero.."
"Hmmm?" Ano nanaman kaya?
"Sabay tayo maligo?"
O////O "WHAT?!"
"Joke lang po. Kain muna tayo. Gutom na ako. Di pa ako nagddinner nung umuwi ako."
HInamapas ko sya.. Nagulat pa ata. "BAKIT DI MO SAKIN SINABI?!"
"OH! OH! Wag mo akong hamapsin! E kasi nga akala ko e tulog ka na. Para ba abalahin pa kita?"
"E KAHIT NA! Nakakainis ka! LAGI KITANG PINAPALALAHANAN NA KUMAIN TAPOS..DI MO MANLANG SINABI NA DI KA PA KUMAKAIN KAGABI!"
"Sorry na po boss. Di na po mauulit. Kumain na tayo please?"
"IKAW---TARA NA NGA!"
Etong lalakeng to napaka-pasaway talaga.. Nagluto ako ng pancakes tapos sausages saka ham..
"EAT." Utos ko sa kanya..
"Are you mad? Sorry na." Tumabi pa sya sakin saka ako hinalikan sa cheeks. "Sorry na talaga."
"I. SAID. EAT."
"Psh. Sabi ko nga kakain na ako." Tinitingnan ko sya ng masama while eating. Pasaway.
"Aish! Wag ka na magalit! Mas lalo akong di makakain ng mabuti e."
"Kasi ka e." Tumayo na ako at pumunta sa kwarto para magbihis na.
"MARIE!"
"Ahhhh. Dali na. Di ka kumain. Say aaaaah." May dala syang dalawang pancake.
"Ako naman magagalit sayo kapag di ka kumain."
Hindi ko sya hinayaang isubo sakin ung pancake. Kinuha ko at ako ang kumain.
Paglabas ko ng CR.. Nakita kong bihis na si Jeanne.. "Labas. Magbibihis ako."
"Bakit pa?"
"Labas na Jeanne. Late na."
"A-YO-KO."
"Pasaway ka talaga." Kumuha ako ng damit at pumunta sa dresser ko.
Niyakap ako ni Jeanne sa bewang.. "Jeanne.. Bitaw. Nagbibihis ako."
"Ganyan ka nalang."
"Anong ganito nalang? Baliw ka ba? Papasok ako sa school ng nakatapis lang?"
-______- Nababaliw na ata si Jeanne.
Pumasok na ako sa CR at nagbihis. Past 7 na kami nakarating sa school.
"Bye." Sabi ko sa kanya then kiss his cheek.
"Call me when your class is done okay? I''ll pick you up."
"Okay."
"MARIE! MARIE!" Ang layo ko palang sa may pinto pero.. Tinatawag na ako nung mga kaklase ko.
"SHA! Classmate kita ngayon?"
"Marie.. I need to show you something.." Nilabas nya ung fone nya..
Ang pinakita nya sakin ay photgraphs ng isang lalake at babae.. Nakatalikod ung camera sa shot pero... I perfectly know who it was..
"Fck. Fck lang talaga. Kelan to kuha?"
"The other night."
"Paki-send naman sakin yang mga photo's Sha." Sabi ko at umupo na. Shit lang.
"Ano Marie.." I looked up. Si Kyle.
"Not now Kyle. I'm not in the mood."
"Yung kaninang pinakita sayo ni Sharmaine. I just wanna apologize in behalf of my sister."
"Sister?"
"Yep. Twin-sister ko si Kylie.'
~
Oooooh~ Ano kaya ang mangyayari? Hala hala! Sorry talaga. Marami kasi akong dapat gawin kasi tinatamad pa ako. kaya siningit ko muna. XD Next week na siguro ulit ang UD! XD
#BAE