[29] Another piece of Memory

2.9K 28 1
                                    

[29] Another piece of Memory

~

" I DON'T CARE! WALA KANG PAKIALAM!" And smack.

"WHO THE HELL SAYS THAT I DON'T FREAKING CARE?!" Sobs. Shouts. Curse. Aw. Fck.

"WALA NAMAN TALAGA DIBA?! WALA NAMANG MANGYAYARI KUNG PAKIKIALAMAN MO AKO! MAGAAWAY LANG TAYO! LIKE NOW! Fuck, Elise.. Just stay our of this."

"Jase! STOP THIS NON-SENSE!"

"Elise. You know how fucking long I've searched for her! YOU DO KNOW!"

"THAT'S THE POINT! I KNOW HOW LONG! I KNOW! AT ALAM KO KUNG PAANO AT GAANO KA NASASAKTAN NUNG MGA PANAHON NAYUN JASE! Stop this! Will you just forget about my bestfriend Jase?"

"Ha. Are you out of your mind?"

"KYLE JASEN. I'm asking you to forget about her. May ibang buhay na sya. Meron na. So, stop this."

"Yes. Be like that. You never did know how I feel in the first place. Pagkatapos nyang maalala ung nakaraan.. Ung present na.. Na binuo ko un ung nawala!"

"BAKIT KASI MAS PINILI MO UNG ALAM MONG MAKAKAPAGHIWALAY SA INYO!?"

"So, you're putting all the blame on me now, Sharmaine Elise?"

Another slap.. "YES! BECAUSE I KNOW IT'S THE BEST! IT'S THE BEST FOR ALL OF US!"

"Yes, right. You're just like my mom. You're pretending to know the best but in the end.. Who's hurt? IT HAS ALWAYS BEEN ME!"

"What's happening here?" Great. Just fucking great. My twin arrived. This is so frustrating! Agh!

"Elise. What happened?"

"Talk to Jase. Ayaw nya makinig sakin.. I know.. He'll listen to you Xer."

"Thank you, Elise. I owe you one."

"It's nothing, Xer. You're my siblings."

~

**Flashback**

*Sharmaine's POV*

Another piece of memory

"AMY! AMY!"

It's like..10 years.. We were little kids back then.

"Hi, Shar!" My betfriend immediately hug me! I miss her! We dont get to play and see each other over the summer because of.. My dad.

My ibang pamilya na sya. That's why I'm an only child. And I think I'm the fruit of a poor marriage.

"Hey, Jase!" Behind me is my half-brother. I'm only 8.. And I have this 7 year old half-brother. I'm like.. 6 months older than him and her twin.

"Hi!" AMY hug him. Yes, since then, sweet na tao na talaga si AMY. Lahat ng tao niyayakap nya. Lahat ng tao nginingitian nya. Kaya no wonder.. Ang daming my gusto kay AMY.

Meron syang aura na.. Kapag kasama mo sya. Parang ayaw mo na syang pauwiin.

"Hi, Jase! I'm AMY! Sana maging friends tayo!" She smiled sweetly to my brother.

"Meron pa syang twin.. Kaso.. She's busy kaya si Jase lang ung naisama ko."

"Aww. Sayang. I want to have new friends. I MISSED YOU SO MUCH!" Then she hugged me.

"I HAVE SOMETHING FOR YOU!" I gave her my gift. And that's a huge teddy bear.. Hahaha! Kay Jase ko pa nga pinadala un e!

"Aww! That's big!"

Eversince that day. Jase and AMY became best of friends. And I can see from afar. Drew and Alex.

Alam ko ung nangyari. AMY is suffering from temporary memory loss because of the car accident. At sabi ni Tito Albert wag na wag na daw sila lalapit kay AMY. Pati nga si Kuya Stephen na crush na crush ko nung bata ako.. Nagalit kay Drew at Alex.

I was so worried about them. Kasi, kami kami lang ung magkakasama.. Magkakahiwalay pa kami. I was so sad about it.

Pero, seeing AMY like that.. Mas lalo akong nalulungkot. Pero I can't blame her during that time kasi.. Wala namang may kasalanan kung bakit nawalan sya ng memorya.

And that friendship went on for about 7 years. Until we entered high school. Pero, before that..

Kinuha na ng mommy nila si Jase at Xer. Our Mommy died because of gun shot. Pero ayaw nga umalis ni Jase dahil maiiwan nya si AMY.

But he was forced to choose way.. Path.. Journey.

And I egged him to choose the path I think was right.. At sumama sya sa daddy nila papuntang New Zealand.

Wala na akong nabalitaan tungkol sa kanila ever since that day. Ung mga letters ko nga narreturn to sender.

At nagulat na nga lang ako one day.. Nasa front porch ko sila.. Him and Xer. I was so happy to see them! At parang walang nangyari!

That's where I learned that he never did gave AMY up.

And it's broke my heart, knowing that my bestfriend's married.

~

"HUY! SHARMAINE ELISE? Hey." I shook the thought.

Nasa school ako ngayon. Preparing for the Festival. Hay. Parang kelan lang.. Hindi ko pa alam kung anong course and kukuhanin ko.. Ngayon.. Hay. Time flies.

"You idling. Kanina pa tumutunog ung phone mo."

"Ah. Sorry."

*Jase calling..*

"Hey."

(Ugh. Elise.. I'm sorry. I'm sorry for shouting out you. It's just that.. Nawawalan ako ng control sa sarili when it comes to her.)

"It's okay Jase. I understand."

(I'll make it up to you. Dinner?)

"Your treat?" I smiled.

(SURE!)

"Sunduin mo ko ah!"

(Surething, sis! Bye now~!)

~

"Si Xy?"

"No."

"Aba! Mukhang lumalovelife ka ng hindi sinasabi sakin ha!"

"Tange. Kapatid ko."

"Lokohin mo na ang lahat.. Pero ako hindi mo maloloko."

"Gaga! Don't you remember? Meron akong twin na half-siblings!"

"Ha? Kelan mo sinabi sakin un?"

"Sama ka nalang sakin!" I know this is unfair for AMY and for Jeanne.. Pero, bumabawi lang ako sa kapatid ko.

"San?"

"Dinner.. I;ll introduce you to my brother later."

"Really? Thats great! I WOULD LOVE TO COME!"

"Sige! I like the Idea!"

This is for you Jase. :)

~

Reunion?

I don't know.

We Got Married! Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon