[34] Another after the other.

2.6K 33 11
                                    

~

*Elise's POV*

Months passed by. Wala na akong nakitang Xyrus sa labas ng bahay namin.

Wala na. Was that really the end of our story? Was that it? So soon?

Masakit parin isipin na. Bigla nalang nyang sasabihin na.. "I think this is good bye."

I thought everything is alright. I thought~

Hindi ko nanaman mapigilan di maiyak.. Kahit 5 months ago nayun.. Wtf? Bakit sobrang sakit parin. Hindi ko alam.. Pero minahal ko talaga si Xy. Kahit siraulo yun, conceited, narcissistic loving at caring yun.. Syempre.. He's also kind.

And it broke my heart. 

Hindi ko parin alam kung anong nangyari. Hindi parin talaga.

~

*Marie's POV*

"JEEEEEEEANNE!"

"Bakit?" Nakita ko namang naglalakad na pabalik si Jeanne sa kwarto. "Why?"

"Pakipatay naman ung ilaw."

Pumikit sya. Alam kong naiinis sya. E ano naman? -____- Tinatamad akong bumangon e. Ikaw kaya magdala ng malaking bola sa tyan mo for 6months now. Sino bang di tatamarin tumayo para lang patayin ang ila ng makatulog.

"Marie. Gusto mo bang kumuha ng personal maid?" Medyo irritated na sabi nya sakin.

Parang nainis naman ako sa sinabi nya. Oo alam kong medyo nakakasawa at nakakairitang tawagin para lang patayin un ilaw. Pero, can't he be more of a considirate husband to me since I'm like.. 6 months pregnant? How the hell was that?

Dahil nga nainis ako.. Tumayo ako at pinatay ko ung ilaw. "Happy?" Sabi ko sakanya at naglakad pabalik.

"Ang hirap kasi sayo.. Ganyan ka e." Napahinto ako. "Laging sarili mo nalang ung iniisip mo." Mahinahon naman ung pagkakasabi nya pero parang.. It struck me.

Humarap ako sa kanya.. Pilit kong pinipigilan ung iyak ko. "Say what?" Sinamaan ko sya ng tingin. "Sarili ko lang ang iniintindi ko? Ako nanaman ang at fault? Ikaw kaya ang magdala ng mabigat na bola sa tyan mo for like 6months now! Tingin mo ba sarili ko lang ang iniisip ko?!"

Ayan! Naiinis na talaga ako! "That's not what I meant! Ang ibig kong sabihin kung kaya mo naman sana gawin mo muna. Mas mabuti sa mga babaeng buntis ang naglalakad lakad para during your labor hindi ka mahirapan at para hindi rin masyadong masakit. Got it?" 

"Really?" I said with flowing sarcasm. "Fine." FINE! IKAW NA! LAGI KA NAMAN MAGALING!

Biruin nyo na ang lasing, bagong gising, walang tulog.. WAG LANG ANG BUNTIS! Nakakainis! Pinipigilan ko na ung galit ko para di na humaba pa yung away namin.. Pero..

Napahawak ako sa tummy ko.. Shit. What the hell was that?

Nung una tinatancha ko muna kung masakit ba talaga o na-ccr lang ako.

Parang... May cramps sa loob ng tummy ko. "Jeanne!"

"What?"

"Come here!"

Narinig ko namang naglakad sya. "Why?"

"I---I think.. My water bag.. broke." Tapos napatingin sya sa pajama ko.. It's wet.

"Huh?"

" I SAID MY WATER BAG BROKE!" I clutched on his shirt. 

"WHAT?! YOU'RE ONLY ON YOUR 24th WEEK!"

"You're a doctor! YOU SHOULD KNOW THAT! AND IT FCKING HURTS JEANNE!" Hinawakan nya ako sa likod.

"Aal is well." Narinig kong sabi nya na parang he's trying to calm himself. "Car key." 

Tapos inaalalayan nya ako para makalakad kami dun. Another contraction. "MASAKIT!"

That's when he tried to carry me. Yes, he tried. First try, failed. Second try failed.

Naiyak ako lalo. "See?! You can't carry me anymore!"

"Keep quiet!" Naiiyak na ako. Bukod sa sobrang sakit! Eto pa oh! Hindi ako mabuhat ng asawa ko! TT__TT

Nahihirapan na talaga ako. Parang manhid na ung katawan ko. Medyo nahihirapan na din akong huminga. IN and out of consciousness.

Ang babies ko. Yes, babies. We will be having twins.

~

*Jeanne's* 

 "Jeanne!"

"What?"

"Come here!"

Nagtaka naman at lumapit. "Why?"

"I---I think.. My water bag.. broke." Tapos napatingin ako sa pajama nya.. It's wet. 

"Huh?" What? Come again?

" I SAID MY WATER BAG BROKE!" She clutched on my shirt. 

It struck me!

"WHAT?! YOU'RE ONLY ON YOUR 24th WEEK!" Is that even possible?!

"You're a doctor! YOU SHOULD KNOW THAT! AND IT FCKING HURTS JEANNE!" Hinawakan ko sya sa likod. Yes the fck I am! But I'm a cardiologist not an obstetrician!

"Aal is well." Jeanne. Calm the fck down. "Car key." 

Hindi ko alam kung paano kami nakarating sa kotse..

Fck! Ang layo pa naman ng MMC dito samin!

She's in and out of consciousness. Sinisimulan na akong kabahon. I can tell that nahihirapan syang huminga. Ang lalalim ng hinga nya e.          

Lord, let my wife be safe.            

AFter 5 minutes. Nakarating narin kami ng Makati Med.            

Nasa labas ako ngayon ng ER. Fck Marie, be safe.            

Maya maya may nakita akong naka-face mask at naka-gloves na lumabas.          

"Are you the husband of the patient?"            

"Yes, sir." Parang kinabahan ako. He's not happy by the looks of his face. My inabot sya sakin chart.             "Please do read this and I know this is hard. But, you have to choose."

Binasa ko ung nasa sulat.          

Fck para akong nababaliw sa nababasa ko. She's dying? FCK NO.          

"Mister, it's either we'll get the baby out or they'll both die in the process. You have to make your decisions."            

"Our babies."            

"Excuse me? What did you say?"          

"She's having twins."            

"You can talk to her. She's in and out of consciousness." Pinagsuot naman nya ako agad ng hospital gown at kung ano ano.            

"Je--anne." Hinawakan ko lang sya kamay. I can see it in her face. Nahihirapan sya. "S-save our baby." Humigpit ung hawak ko sa kanya.            

I kissed her hand. "I love you.. I love you all."

I then pulled out my hand.            

The next thing I know is.. Seeing Marie's tired, hurt and angry face and said..

"Don't you dare show me that face of yours again."          

Marie, I'm sorry.. I just can't.. Loose you.

~    

Author's Note: Palala na ng palala ang nangyayari dito! Malalagpasan kaya nila? Well.. Till next update! ^O^V    

We Got Married! Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon