[19] Oh damn.

3K 29 2
                                    

~

Marie's POV

Bigla nalang akong nababangon.. "Nasan ako?"

"Are you okay?" Paglingon ko nakamasid lang sakin si mula sa couch. I can tell by the looks of him.. Errr. Joke. Wala akong masabi. Di ko gets ung expression nya e.

"Bat ganyan tingin mo sakin?" Tanong nya habang palapit sakin.

"Meron ka kasing weird-look. Anong meron habang tulog ako."

Lumapit sya sakin at mukhang may ibubulog. Iginala ko ung mata ko sa kwarto. Nasa ospital ako?

"Ano bang ibubulong mo? Wala namang ibang tao dito. Pati bat ba ako nasa ospital. Pagkakatanda ko.. Nasa kwarto ata tayo? Ewan."

"Hmm. Nine months in time.. We will a real mother and father by that."

"Ha?" Andaw? Parang.. Mother? Father? HAAAAA?!

"A-anong sabi mo?"

"We might have a little Marie or a little handsome Jeanne, more or less 9 months in God's time." Ngumiti sya at niyakap ako.

Parang... Ayaw mag-process ng utak ko?

Me? Myself? And I? Pregnant. "Buntis ako?"

"Yep." His eyes are sparkling as if he was so amazed. I bet he really is. Lol. Tears started to well up on my eyes. I just can't believe it. Damn.

"Anank! MARIE! Nako! ANAK!" Naiiyak na niyakap ako ni Mama. "Magkakaapo nanaman ang maganda mong mama!" =_____________= Wow ha? Talagang me kasunod na ganon?

"Ma, wag kayong excited.. -_____- Matagal pa un. 9 months pa." Sabi ko.

"Aren't you excited about it? I thought.." Sabat ni Jeanne. Parang nagbago ung aura nya. Sabi naman sakin nila Mama oras na magising daw ako.. Pwede na akong lumabas. Kaya ayun.

Kami ni Jeanne ang magkasabay sa kotse. Walang syang imik. Bakit kaya? Hmm. Nevermind. Tumingin nalanga ko sa labas ng bintana kesa sumama lang ang loob ko.

Nakarating kami sa bahay around 5 in the afternoon. Maaga pa. So umakyat ako sa kwarto. Hinagilap ko agad ung phone ko at tinawagan si Sharmaine.

~

(Uy! Buti naalala mo pa ako!)

"I'm pregnant."

(HAAAAAAAAAAA?!)

"Yep."

(SINCE WHEN?!)

"Kanina lang."

(WHAT THE HELL?! YOU HAD YOUR.. ASNKANCLKAH BUT YOU DIDN'T TELL ME?!)

"Ano ba?! Bat ko sasabihin sayo un! Baliw ka na?"

(Whaaaaa~ Magkakapamangkin na ako! Let's meet! Tara sa Yellow Cab!)

"Kapag pinayagan akong umalis. Like hello? Kakadischarge ko lang ng hospital."

(Why?)

"I collapsed."

(You don't sound excited?)

"Bakit ba ganyan sinasabi nyo sakin?" Medyo iritado na ako. Don't I looked like I'm excited? I AM! I freaking am!

(You really don't sound like one.)

"K."

(Wag ka nga magsungit! Baka mahawa sayo pamangkin! How did Jeanne reacted about it?)

"He seemed happy."

(And you're not?)

"I said I am.. It's just that."

~

**Jeanne's POV

Papasok na ako ng kwarto para sana ayaking kumain si Marie pero narinig kong may kausap sya sa phone. Naka-loud speak. Nakahiga siguro. I was about to turn the knob open..

When I was like a deer caught in red light when I heard her response..

}Wag ka nga magsungit! Baka mahawa sayo pamangkin! How did Jeanne reacted about it?"

"He seemed happy."

"And you're not?"

"I said I am.. It's just that."

"It's just that..?"

"Isn't it too early for this? It's not that I don't like it." My body froze. She doesn't want to have the baby at this point? Is she having second thoughts about me? About us?

My whole world stopped. This is the bad side of eavesdropping.

Sometimes, you don't get to like what you heard.. And in the end you get to vent your anger on someone.

I hurridly left. I went for my only friend who can understand me at the moment.

Kay Ethan.

~

BOOM! That was the previous chapter "Good or not" All about. =))))

HAHAHAHAH! Sorry talaga! XD Marami pang twistssssss. =))

BOOM! Bye~

#BAE

We Got Married! Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon