~
[42] Step by step
Hindi ko na nakayanan ung iba't iba sensation na naramdaman ko nung nakita ko sila. I slammed the car door shut. Kaya naman napatingin sila sakin.
"Anjan ka na pala. Kumain ka na?" Di ko pinansin si Marie. Pumasok ako sa loob at binuksan ung TV.
Naiinis ako. Tangina. Did she happened to pass right through my fingers? Sa inis ko binalibag ko ung jacket ko sa pinto na saktong bumukas naman.
"AY!" Sinamaan ko lang ng tingin si Marie. Don't you dare ask me why am I being like this!
"Ano bang nangyayari sayo ha!" Lumakad sya hanggnag nasa harap ko na sya. Kakasabi ko lang.
Humarap ako sa ibang direksyon. Ayokong mag-away kami. Do I deserve to be treated like this? Kung tutuusin.. WALA NAMAN TALAGA AKONG KASALANAN!
"Ano ba! Kinakausap kita!" Sumandal ako sa headrest ng sofa.
"I've had enough for one day. I've had enough stress to handle." Pagkasabi ko nun tumayo ako at umakyat.
"YES! BE LIKE THAT!" Napahinto ako. Siya pa ba ang may ganang magalit sakin? Tangina lang talaga ha.
"I'm trying to work things out!" She's fcking crying again.. AH! I DON'T KNOW WHAT TO DO! Bakit ba lagi nalang ganito! Nakakapagod na!
"Tinatry ko naman e.. As much as I want.. I want this to work out.. Parang ayaw mo naman!" Humarap na ako. Her hands are on her face. Pagpapasensya ko na. Pregnant womens do have emotional issues.
Hinawakan ko ung dalawang kamay nya para alisin ung pagkakatakip sa mukha nya. Pero the moment na hinawakan ko.. Hindi ko inaasahan ung sumunod nyang ginawa. He slap me. HARD.
"Aw. What the hell was that for?" Nawala ung inis ko kasi nagulat ako sa ginawa nya.
Basang basa ung cheeks nya dahil sa luha. I reached out to wipe her tears using my thumbs. Pero nagulat ako nung niyakap nya akong bigla. Umiiyak parin sya. Aish. Girls. Bakit ba napa-sentimental ng mga babae? Ang hirap nilang intindihan.
One moment, they're mad at you, after a moment they'll hug you and kiss you.. After another, they'll shout again.
"Stop crying already." I said as I sooth her back.